“Đội ngũ thợ giỏi là hạt nhân trong các phong trào lao động sản xuất”

CSVN – Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG chia sẻ với PV Tạp chí Cao su VN về phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi và Câu lạc bộ 2 tấn của ngành cao su trong thời gian qua.

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại lễ trao thưởng Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2018. Ảnh: Vũ Phong

– Thưa ông, xin ông cho biết vai trò của phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi của các đơn vị thành viên trong thời gian qua?

Ông Trần Ngọc Thuận: Ngành cao su có nhiều đặc thù rất đặc biệt, một trong những điều đó là phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi xuyên suốt trong thời gian vừa qua. Phong trào này được nhân rộng và đã vượt ra phạm vi quốc tế. Cụ thể là những nơi VRG đang trồng cao su như Lào, Campuchia, thậm chí các nước quan tâm rất lớn và đã tham quan học hỏi phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi của VRG.

Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XII năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19, nên các đơn vị Lào, Campuchia không thể về tranh tài như những lần trước.

Phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi góp phần nâng cao tay nghề cho NLĐ, xây dựng đội ngũ thợ cạo “Giỏi lý thuyết – Vững thực hành”, nâng cao năng suất lao động, chất lượng vườn cây, cải thiện thu nhập, cùng đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Dựa trên phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, các đơn vị tổ chức Hội thi Bàn tay vàng hàng năm và cấp ngành được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Hội thi là ngày hội lớn của những thợ cạo giỏi, nhằm tôn vinh nghề nghiệp cạo mủ, biểu dương những người thợ có đôi tay vàng, yêu nghề, gắn bó với công việc, với vườn cây.

Hội thi là nét văn hóa tiêu biểu riêng của ngành cao su và là ngày hội của công nhân cao su hàng năm. Qua đó, còn là dịp để đánh giá, kiểm tra trình độ tay nghề của CN khai thác. Mặt khác, qua đó còn phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình những CN vững vàng lý thuyết, thành thạo thực hành, trở thành những hạt nhân tại cơ sở, từ đó thúc đẩy phong trào thi đua Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. Thông qua Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ, còn dấy lên khí thế thi đua lao động sản xuất, thi đua nước rút, phấn đấu từng tấn mủ vượt, chung sức đồng lòng cùng doanh nghiệp vượt khó.

Qua các hội thi, những CN đạt thành tích cao và có quá trình phấn đấu học tập còn được xét nâng bậc, nâng lên làm huấn luyện viên đào tạo tay nghề cho đơn vị, nâng lên làm công tác quản lý cấp tổ – đội, nông trường. Đến nay đã có không ít những cá nhân phấn đấu đạt đến cấp cán bộ kỹ thuật công ty – lãnh đạo quản lý nông trường. Tôi xin biểu dương, khen ngợi, những công ty, đơn vị đã duy trì tốt phong trào và đạt kết quả cao trong các kỳ thi do VRG tổ chức.

– Tại hội thi năm nay, VRG cũng tổ chức vinh danh các thành viên trong Câu lạc bộ 2 tấn, Vậy xin ông cho biết ý nghĩa của việc nâng cao năng suất vườn cây trong các hoạt động SXKD của VRG?

Ông Trần Ngọc Thuận: Sự ra đời của CLB 2 tấn mang ý nghĩa quan trọng, đây là CLB tập hợp các nông trường, đơn vị tiêu biểu, xuất sắc, có vườn cây đạt năng suất cao, chất lượng tốt. CLB mang một sứ mệnh đặc biệt là biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp xứng đáng trong công tác quản lý – tổ chức sản xuất, phát huy sáng kiến – cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa công việc nhằm không ngừng tăng năng suất vườn cây năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đến nay, VRG đã có 11 công ty, 70 nông trường đạt danh hiệu CLB 2 tấn và 8 tổ sản xuất trên 3 tấn. Đặc biệt, có nhiều đơn vị cấp công ty đã có 13 năm liên tục nằm trong CLB 2 tấn, tiêu biểu là các công  ty Đông Nam bộ. Có những nông trường liên tục 15 năm đạt danh hiệu CLB 2 tấn, điển hình ở Bình Long, Phước Hòa, Lộc Ninh, Phú Riềng.

Chúng ta có thể thấy CLB 2 tấn là chủ trương về mặt quản lý nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Với diện tích lớn VRG đang quản lý, nếu năng suất vườn cây không cao sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất, thu nhập của NLĐ và tăng trưởng của doanh nghiệp cũng bị chậm lại. Do vậy, chủ trương hình thành và duy trì CLB 2 tấn đến thời điểm hiện nay, lãnh đạo VRG đánh giá hoàn toàn đúng đắn và tiếp tục được phát huy, đẩy mạnh trong thời gian tới.

Đặc biệt, không chỉ là CLB 2 tấn, mà hiện nay có nhiều công ty, nông trường, đội tổ đã đạt năng suất rất cao, trên 3 tấn, thậm chí là trên 3,2 tấn. Góp phần rất lớn vào kết quả SXKD của từng đơn vị nói riêng và VRG nói chung. Với những kết quả mà VRG đạt được, rất mong các đơn vị tiếp tục nỗ lực cố gắng trồng mới – chăm sóc – quản lý – khai thác tốt, để vườn cây luôn đạt năng suất bình quân cao nhất thế giới.

-Trân trọng cảm ơn ông!

TRẦN HUỲNH (Thực hiện)