Công đoàn Cao su VN thí điểm thành công họp trực tuyến

 

CSVN – Ngày 20/5, BTV CĐ Cao su VN đã tổ chức thành công thí điểm Hội thảo theo hình thức trực tuyến ở một số đơn vị tại khu vực miền Đông Nam bộ và TP.HCM. Nội dung họp tập trung vào hai vấn đề: Xác định ngày thành lập CĐ Cao su VN và Hội thảo về đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình trong CNVCLĐ.
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Minh Tâm
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Minh Tâm
Thống nhất chọn ngày 18/9/1949 là ngày thành lập CĐ Cao su VN

Buổi hội thảo trực tuyến diễn ra tại 4 điểm cầu: Điểm cầu số 1 tại cơ quan CĐ Cao su VN, gồm Chủ tịch, Phó chủ tịch CĐ các đơn vị: Cơ quan Tập đoàn, Tạp chí Cao su, Xí nghiệp Liên doanh Visorutex, Viện Nghiên cứu Cao su. Điểm cầu số 2 tại CĐ Cao su Đồng Nai, gồm các đơn vị được mời dự: Bà Rịa, Hòa Bình, Bình Thuận. Điểm cầu số 3 tại CĐ Cao su Dầu Tiếng, các đơn vị tham gia gồm: Phước Hòa, Tây Ninh, Tân Biên. Điểm cầu số 4 CĐ Cao su Bình Long, với sự tham dự của CĐ Cao su Phú Riềng, Đồng Phú, Lộc Ninh. Tại các điểm cầu, các đơn vị cũng đã mời một số hộ gia đình công nhân làm kinh tế giỏi tham dự.

Thông qua các ý kiến đóng góp, thảo luận, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ Cao su VN, cho biết các đơn vị tại 4 điểm cầu đều thống nhất chọn ngày 18/9/1949, thời điểm diễn ra Đại hội đầu tiên của CĐ Cao su Nam Bộ là ngày thành lập CĐ Cao su VN, vì sự kiện này mang đầy đủ ý nghĩa về mặt chính trị, lịch sử và xứng tầm với ngành. Trên cơ sở ý kiến thống nhất này, CĐ Cao su VN sẽ tổng hợp ý kiến để ra quyết định ngày thành lập.

Phát triển kinh tế hộ gia đình trong CNVC-LĐ: Cần thêm sự tiếp sức

Đối với chủ đề đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình trong CNVC-LĐ, đây là một vấn đề thời sự của ngành trong tình hình giá bán mủ xuống thấp, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của CNVC-LĐ ngành cao su.

Theo ý kiến của đại diện CĐ các đơn vị, bằng nhiều hình thức, phương cách, với sự hỗ trợ của các đơn vị, các hộ gia đình CN cao su đã, đang thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình. Một số hộ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần cải thiện thu nhập, thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, điểm vướng mắc mấu chốt vẫn là vốn và đầu ra sản phẩm. Chính vì vậy, các ý kiến nêu ra đều thống nhất cần tăng cường quan tâm, hỗ trợ vốn ưu đãi cho CN phát triển kinh tế gia đình.

Đây là lần đầu tiên thí điểm thành công họp trực tuyến. Sắp tới CĐ Cao su VN sẽ triển khai tại các khu vực khác, qua đó tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN

Ông Trần Văn Trung – Chủ tịch CĐ Cao su Bình Long dẫn chứng: Hiện nay tại công ty đã có nhiều mô hình kinh tế gia đình phát triển khá tốt. Tuy nhiên, phát triển kinh tế cần phải dựa vào nguồn vốn, đất đai, con giống, cây giống, điều kiện phát triển mô hình đó.

Chính vì vậy, cái khó nhất hiện nay là nguồn vốn. Để CN phát triển kinh tế hộ gia đình cần có cơ chế, chính sách về nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ gia đình CN này. Ông Trung kiến nghị, CĐ Cao su VN, VRG và lãnh đạo các đơn vị cần có tác động vào cơ chế làm sao giúp CN tiếp cận vay được nguồn vốn của ngân hàng chính sách với lãi suất thấp. Bên cạnh đó, VRG và CĐ Cao su VN cũng nghiên cứu và cho các công ty được sử dụng một phần từ tiền Quỹ phúc lợi cho NLĐ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Kết luận hội nghị, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ Cao su VN, cho rằng việc đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình trong CNVC-LĐ phải bám sát thực tiễn, nhân rộng mô hình có hiệu quả, hỗ trợ nguồn vốn cho NLĐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với vườn cây, với đơn vị. CĐ Cao su VN sẽ kiến nghị với VRG để xây dựng thành cơ chế thống nhất về nguồn vốn phát triển kinh tế hộ gia đình cho CNVC- LĐ. Về vấn sử dụng Quỹ phúc lợi cho CN vay làm vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, theo ông Hùng, dự án đó phải được đánh giá có khả thi, mang lại hiệu quả cao cho người lao động.

Ông Hùng nhấn mạnh: “Chúng ta không bàn bạc chủ trương nữa mà chúng ta bàn về cách tổ chức thực hiện. CĐ Cao su VN sẽ phối hợp với chính quyền và từng CNVCLĐ có kinh nghiệm làm kinh tế giỏi để lựa chọn ra những mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả cho từng khu vực, vùng đất. Sau đó, sẽ đưa vào Nghị quyết Ban chấp hành CĐ Cao su VN lần 7, khóa VII và cho triển khai”.

Minh Tâm – H.Đ