Dấu ấn 10 năm Tháng Công nhân

Ngày 24/2/2012, tại Thông báo số 77-TB/TW, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có kết luận lấy tháng 5 hàng năm là Tháng Công nhân (TCN). Từ đó đến nay, TCN đã trở thành sự kiện có ý nghĩa quan trọng, được khẳng định bằng những chương trình hoạt động ngày càng thiết thực, cụ thể vì lợi ích đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn Cao su VN trao danh hiệu Công nhân cao su VN ưu tú. Ảnh: Vũ Phong

10 năm qua, Công đoàn (CĐ) CSVN triển khai thực hiện hoạt động TCN với nhiều nội dung, hình thức sáng tạo hiệu quả. TCN không phải là đợt phát động phong trào, hình thức mà là những hoạt động rộng khắp trong toàn ngành, các vùng, miền, trong và ngoài nước. Hoạt động TCN được tổ chức bám sát với nhiệm vụ chính trị của ngành, của đơn vị, gắn với nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích của CNLĐ, do đó đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng.

Trong những năm qua, CĐ CSVN đã vinh danh 1.194 danh hiệu “Công nhân Cao su ưu tú”, hỗ trợ xây dựng gần 700 nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền gần 3,7 tỷ đồng; thăm hỏi 350 trường hợp công nhân bị bệnh hiểm nghèo. Khen thưởng 3.259 cháu là con CB.CNVC – LĐ “Học giỏi, vượt khó” với số tiền khen thưởng 14,4 tỷ đồng; tổ chức trại hè thiếu nhi bằng nhiều hình thức tại các khu vực vào TCN cho 4.983 cháu với tổng kinh phí 10,2 tỷ đồng; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ; tổng chi phí hoạt động khám sức khỏe cho 582.565 lượt CNLĐ với kinh phí gần 80 tỷ đồng; 1.574 tỷ đồng chi phí bồi dưỡng độc hại; 1.672 tỷ đồng chi cho CNLĐ ăn giữa ca…

Hỗ trợ, xây dựng chương trình “Ánh sáng Công đoàn”, với ý nghĩa mang ánh sáng CĐ đến với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Bằng nguồn kinh phí hoạt động tiết kiệm chi tiêu hàng năm, CĐ đã xây dựng nhiều công trình lớn nhỏ nhằm phục vụ đời sống cho CNLĐ với tổng kinh phí 5,3 tỷ đồng. Chương trình này được thực hiện hiệu quả, tạo dấu ấn sâu đậm, trách nhiệm, nghĩa tình của các cấp CĐ luôn hướng về cơ sở, hướng về NLĐ.

Các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ sẽ tiếp tục được lãnh đạo VRG và CĐ CSVN quan tâm, thực hiện, nỗ lực để NLĐ có cuộc sống tốt hơn, vững tin vào sự phát triển của ngành. Như lời khẳng định của ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022 vừa qua. Ông cũng đề nghị: “Các cấp CĐ phát huy thành quả 10 năm của TCN, tập trung chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho CNLĐ, các đơn vị phải tổ chức những hoạt động ý nghĩa này xuyên suốt cả năm. Hãy dấy lên các phong trào thi đua trong hoàn cảnh mới, tạo khí thế sôi nổi, NLĐ hào hứng, doanh nghiệp ổn định và phát triển, đồng hành cùng NLĐ hướng tới bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, NLĐ”.

HÀ KHUÊ