Chung sức vì trái tim và nụ cười trẻ thơ

CSVN – Triển khai chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” do Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN phát động, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em của CĐ, CĐ Cao su VN đã triển khai phát động chương trình nhiều ý nghĩa nhân văn này.
Cháu Bảo khi chưa phẫu thuật
Cháu Bảo khi chưa phẫu thuật

Cụ thể, CĐ Cao su VN đã hướng dẫn các cấp CĐ triển khai, rà soát, thực hiện hồ sơ đăng ký và tham gia ủng hộ chương trình. Đồng thời vận động sự quan tâm của xã hội, các tổ chức, cá nhân, trong cơ quan, đơn vị và CNVC-LĐ tham gia ủng hộ chương trình để giúp con CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh tim, dị tật hở môi vòm miệng cần phẫu thuật.

Được biết, chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” thực hiện hỗ trợ cho con CNVC-LĐ dưới 16 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh hoặc dị tật hở môi vòm miệng, đã khám sàng lọc, có chỉ định phẫu thuật của cơ quan y tế. Về hoàn cảnh gia đình, thuộc một trong các đối tượng theo thứ tự ưu tiên như: Mồ côi cả cha lẫn mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ; nữ CNVC-LĐ đơn thân nuôi con; có cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động suy giảm sức khỏe từ 31% trở lên; cha hoặc mẹ mắc bệnh hiểm nghèo; cha hoặc mẹ đang bị mất việc làm v.v… Mức hỗ trợ phẫu thuật tim tối đa 50 triệu đồng/trường hợp, phẫu thuật hở môi vòm miệng tối đa 10 triệu đồng/trường hợp.

Được biết từ tháng 3/2014 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em CĐ VN đã tiếp nhận 77 hồ sơ mổ tim và hở môi vòm miệng. Đã có 44 cháu được hỗ trợ phẫu thuật với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng. Riêng CĐ Cao su VN có 2 trường hợp được xem xét hỗ trợ. Trong đó có một trường hợp đã được hỗ trợ là cháu Lê Quý Bảo, con trai chị Nguyễn Thị Thanh Nga, CN khai thác thuộc Tổ 9, Đội 3, NT Thuận Tân (Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận). Cháu Bảo được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM phát hiện bị bệnh tứ chứng Fallot tim bẩm sinh từ năm 2013 khi mới 4 tháng tuổi. Trẻ em bị chứng bệnh này muốn được cứu sống phải phẫu thuật kịp thời để thông tim, nối thất và động mạch phổi…

Cháu Bảo hiện giờ
Cháu Bảo hiện giờ

Với sự hỗ trợ kịp thời của chương trình, ngày 9/10 vừa qua, gia đình đã mang cháu Bảo đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM phẫu thuật tim theo chỉ định của bác sĩ. Anh Lê Anh Dũng, bố của cháu Bảo cho biết: “Từ khi xuất viện tới nay, cháu không còn tình trạng lên cơn co giật như trước nữa. Da dần trở nên hồng hào, cháu không còn quấy khóc như trước. Chi phí ca phẫu thuật là 68 triệu, vượt quá khả năng lo liệu của gia đình tôi. Cũng nhờ chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” mà con trai tôi đã được cứu sống. Thay mặt gia đình, cho phép chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc chương trình, cảm ơn những tấm lòng hảo tâm và công ty nơi vợ tôi công tác, đã giúp đỡ gia đình tôi có điều kiện phẫu thuật tim cho con trai mình”.

Bà Huỳnh Thị Hảo – UV BTV, Trưởng ban Nữ công CĐ Cao su VN, cho biết CĐ ngành sẽ tiếp tục tiếp nhận và tổng hợp các hồ sơ, hướng dẫn quy trình, thủ tục cho các đối tượng con CNVC-LĐ trong ngành đang cần được hỗ trợ phẫu thuật, điều trị bệnh để gửi về Quỹ Bảo trợ trẻ em CĐ VN. Đây là một hoạt động xã hội ý nghĩa, mang tính nhân văn cao cả, nhằm kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, mang lại nụ cười, trái tim cho trẻ em không may bị bị tật bẩm sinh. Hồ sơ gửi các trường hợp cần giúp đỡ gửi về CĐ Cao su VN (qua Ban Nữ công) theo địa chỉ mail: nucong@congdoancaosu.vn và qua đường bưu điện.

Bài, ảnh: Vũ Phong