Được và mất mùa World cup

World Cup 2014 đang tác động rất nhiều đến đời sống người dân trên dải đất hình chữ S, kể cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.

Đầu tiên hãy nói về mặt tích cực. World Cup được xem như một lớp cao học về bóng đá, vì World Cup là sân chơi của những đội tuyển hàng đầu thế giới, những siêu sao xuất chúng hay những HLV kiệt xuất. Ở đó những tình huống xử lý bóng, những đấu pháp chiến thuật, cách tổ chức đội bóng… đều đạt đến đỉnh cao. Đối với giới cầu thủ và HLV nước ta, mỗi kỳ World Cup chẳng khác nào những lớp bổ túc kiến thức cực kỳ quý giá dành cho những ai cầu tiến, muốn học hỏi, muốn nâng cao trình độ, kỹ năng hay kiến thức của mình.WC

World Cup không chỉ là bóng đá, đó là nơi giao lưu của những nền văn hóa khác nhau. Mùa World Cup tới cũng là dịp để cho mọi người hiểu thêm về đất nước Brazil xa xôi, hay những gam màu tươi sáng mà các đội tuyển và CĐV đất nước khác mang lại. Điều đó càng làm tăng thêm kiến thức cho mọi người, và nuôi dưỡng những giấc mơ đẹp cho tương lai.

Nhưng World Cup không phải lúc nào cũng mang lại những điều tích cực cho người hâm mộ Việt. Đầu tiên là múi giờ thi đấu khá bất tiện. Có không ít những trận đấu lúc 23h rồi 2h, 3h, 5h sáng… Điều có có nghĩa những ai yêu mến trái bóng tròn và nếu muốn thưởng thức trọn vẹn 64 trận đấu thì sẽ thức trắng đêm nhiều ngày trong mùa World Cup. Điều ấy chắc chắn không có lợi cho sức khoẻ rồi thì lại ảnh hưởng tới tinh thần cũng như năng suất làm việc, học hành thi cử, nhất là thời gian này là thời điểm các sĩ tử ở nước ta bước vào mùa thi cam go của cuộc đời. Vì đam mê bóng đá, vì muốn tận hưởng mùa World Cup sôi động mà không ít bạn trẻ để ảnh hưởng đến chuyện học hành, còn dân công sở thì uể oải, ảnh hưởng rõ rệt đến năng suất lao động và chất lượng công việc.

Bên cạnh đó, vấn đề nhức nhối nhất mỗi khi diễn ra World Cup là vấn nạn cá độ. Dù việc cá độ bóng đá tại nước ta chưa được pháp luật cho phép nhưng người ta vì lòng tham, vì máu đỏ đen vẫn bất chấp tất cả mà đặt cược vào những đôi chân của những con người xa tận nửa vòng trái đất. Để rồi sau một mùa World Cup biết bao gia đình tán gia bại sản, phát sinh xích mích mâu thuẫn, tan vỡ hạnh phúc và đánh mất cả tương lai cũng vì trái bóng tròn.

Bóng đá nói chung và World Cup nói riêng, được ra đời với sứ mệnh mang đến nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống. Nhưng khi bóng đá dần đánh mất hình ảnh của một môn giải trí mang tính quần chúng đơn thuần mà thay vào đó là một ngành công nghiệp hái ra nhiều tiền, thậm chí rất nhiều tiền thì World Cup đôi lúc cũng dẫn đến những điều không tốt cho xã hội.

Nhưng bóng đá không có tội. Với một ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh như World Cup, thì bóng đá còn hàm chứa thông điệp gắn kết thế giới, thắt chặt mối quan hệ giữa người và người, là cơ hội để giới thiệu và giao lưu giữa các nền văn hoá với nhau để chung sống hoà bình, hữu nghị.

Trung Phong