“Người bạn” canh giữ mủ

CSVN Xuân – Ở hầu hết các nông trường cao su đều nuôi một vài chú chó để bảo vệ và cùng anh em bảo vệ đi tuần tra canh gác vườn cây. Không chỉ là người bạn trung thành của công nhân, những chú chó còn góp phần bảo vệ tài sản, vườn cây cho các nông trường, tổ đội.
Anh Nguyễn Thành Thơ, nhân viên bảo vệ Đội 1, NT Xà Bang đi tuần tra canh gác cùng các chú chó. Ảnh: Đào Phong
Anh Nguyễn Thành Thơ, nhân viên bảo vệ Đội 1, NT Xà Bang đi tuần tra canh gác cùng các chú chó. Ảnh: Đào Phong

Vào những ngày trực cao điểm cuối năm, tình trạng nhiều kẻ gian “mon men” dòm ngó sự lơ là của anh, chị em công nhân lo tập trung ngoài lô trút mủ, để đột nhập vào trụ sở của tổ, đội, nông trường rình cơ hội “ẵm” tài sản có giá trị. Nhiều nông trường, tổ, đội đều nuôi từ 3-4 con chó để góp phần phát hiện kẻ gian, bảo vệ tài sản cho đơn vị.

Chúng tôi ghé thăm Tổ 1, Đội 1, Nông trường Xà Bang, Công ty CPCS Bà Rịa những ngày cuối năm, được chị Đặng Thị Ngần, Tổ trưởng quản lý dẫn đi thăm một vòng trụ sở. Chỉ vào mấy chú cún đang đứng ở gần đó, chị Ngần chia sẻ: “Đơn vị có nuôi 3 – 4 con chó từ 1 đến 2 năm nay. Tổ bảo vệ và điều hành chung gồm có 13 người. Khi nào trực gác, ai cũng dắt chúng theo để đi tuần. Chúng thực sự góp phần không nhỏ bảo vệ tài sản cho nông trường, tổ đội của đơn vị”.

Ky ky tuy nhỏ nhưng rất dữ. Ảnh: Đào Phong
Ky ky tuy nhỏ nhưng rất dữ. Ảnh: Đào Phong

Anh Nguyễn Thành Thơ, nhân viên bảo vệ Đội 1, NT Xà Bang cho biết, anh vào làm trong ngành được 15 năm, qua nhiều tổ, đội. Hầu hết, các tổ đội đều nuôi một vài con chó để bảo vệ tài sản. Anh mới chuyển qua Đội 1 được 1 năm, thấy ở đây chưa nuôi chó, anh bèn bàn với anh, em xem nhà nào có chó thì xin một con nhỏ về nuôi, vừa làm bạn những lúc vui buồn với công nhân, vừa giúp anh em bảo vệ đi tuần tra canh gác ngoài lô rất hữu ích.

“Có mấy chú chó cũng giúp được nhiều việc cho mình lắm. Có trường hợp đêm khuya, chiều sẩm tối thấy người lạ, trông thấy mấy tên trộm cắp lảng vảng quanh đơn vị, nó sủa inh ỏi lên. Anh em thức giấc chạy ra đuổi trộm. Thỉnh thoảng đi tuần tra quanh lô, anh em cũng dắt chó theo để tuần tra canh gác. Có nó cũng vui, đỡ cô quạnh”.

Hiện các tổ, đội đều nuôi từ 2 – 4 con chó, vừa làm bạn với công nhân khi đi làm về nghỉ ngơi giữa ca, vừa bảo vệ tài sản cho đơn vị. Các chú chó này được nuôi và huấn luyện từ những ngày đầu thành lập nông trường. Mỗi con tầm 3 – 4 tuổi, giống chó ta khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lông đen hoặc vàng mượt, cặp mắt tinh anh, linh hoạt.

Những chú becgie tuần tra cùng bảo vệ…
Những chú becgie tuần tra cùng bảo vệ…
…và hỗ trợ bắt giữ trộm mủ.
…và hỗ trợ bắt giữ trộm mủ.

Tại trụ sở Công ty CPCS Tân Biên, anh Nguyễn Minh Tuấn, nhân viên bảo vệ công ty chia sẻ, hiện anh em bảo vệ đang nuôi thêm một chú chó nhỏ khoảng 3 – 4 tháng tuổi, đặt tên là Ky Ky. Chú chó nhỏ nhưng rất lanh lẹ, ban đêm thấy người lạ và có tiếng động là sủa toáng lên. “Có chú chó nhỏ làm bạn,  mình cũng đỡ buồn và giúp bảo vệ tài sản, canh gác được phần nào”, anh Tuấn cho biết thêm.

               Minh Tâm