Rủ nhau tập Yoga

CSVN – Gần đây, phong trào tập yoga trở nên phổ biến, bởi lợi ích của bộ môn này mang lại là rất rõ ràng.yoga

Tại các thành phố, không chỉ tập tại nhà mà nhiều trung tâm yoga đã xuất hiện, thu hút đông đảo thành phần, lứa tuổi tham gia tập luyện. Người ta tranh thủ tập cả vào buổi trưa, nhưng phổ biến nhất vẫn là tập vào buổi chiều sau giờ tan sở. Mức học phí cho 1 tháng học yoga đa dạng, từ 250 ngàn đồng đến 1,7 triệu đồng, tùy số lượng buổi/ tuần và tùy nơi.

Theo những người đã học yoga, thì một phần quan trọng của bộ môn này là tập cách hít thở kết hợp với các động tác yoga khác. Cách hít thở từ từ, đều đặn sẽ giúp người tập mở căng lồng ngực, tập cách kiểm soát căng thẳng khiến ta cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng, khỏe khoắn hơn. Lớp học bắt đầu với những động tác khởi động tay, chân, sau đó là tập cách hít thở, tập các động tác kéo giãn cơ tay, chân, vai, cổ… Với những người tập yoga lâu, tùy vào độ dẻo dai của cơ thể, ngoài các động tác căng giãn cơ đơn giản, có thể thực hiện các động tác khó như: thế trồng cây chuối, thế cây cầu, thế bánh xe, thế rắn hổ mang, thế con thỏ…

Khác với các môn thể dục sôi động như thể dục nhịp điệu, thể hình… yoga là sự nhẹ nhàng, yên tĩnh. Tập yoga giúp cân bằng tinh thần và thể chất thông qua các động tác thể dục, sự kìm giữ các tư thế, cách hít thở và sự tập trung tinh thần. Từ tập cơ tay, chân, cổ, vai, lưng, đến bụng… các động tác yoga giúp các cơ trên cơ thể được vận động, kéo dãn tối đa.

Yoga được xem là một trong những bộ môn thể dục hàng đầu, có tác động tích cực đến sức khỏe, giúp phòng bệnh hoặc cải thiện bệnh tật. Đối với những người làm việc văn phòng thường xuyên phải ngồi trước máy tính, ít vận động nên thường bị đau ở vai, cổ, thì tập yoga là rất hữu ích. Tập yoga sẽ giúp các cơ khớp như được “mở” ra, mềm và ít bị đau vai, cổ, tinh thần thêm thoải mái nên làm việc hiệu quả.

Các tài liệu nghiên cứu khoa học đã chứng minh, tập yoga giúp chúng ta phòng ngừa hoặc giảm các bệnh: hen suyễn, thiểu năng tuần hoàn não, thần kinh tọa, huyết áp cao và thấp, tim mạch, tiểu đường, mất ngủ… Không những vậy, theo những người tập luyện yoga lâu năm, khi tập bộ môn này phải chú trọng các động tác điều thân, điều khí, điều tâm cùng các động tác hít thở đúng kỹ thuật và thiền định giúp giảm những mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng, giúp cho tinh thần bạn trở nên thanh thản, sảng khoái và yêu đời hơn.

T.P