Boccia – trái bóng mang nhiều ý nghĩa nhân văn

CSVN – Boccia là môn thể thao đối kháng có thể thi đấu giữa 2, 4 hoặc 6 người. Đây là môn thi đấu tại Paralympic giành cho các VĐV mắc bệnh liệt não, liệt chân, phải sử dụng xe lăn. Môn này đòi hỏi sự tập trung, phối hợp, vận động cơ, độ chính xác, tinh thần đồng đội, hợp tác nhằm trúng đích.
Người khuyết tật chơi bóng Boccia
Người khuyết tật chơi bóng Boccia

Cách chơi bóng boccia cũng tương tự như môn bi sắt, diễn ra trong nhà hoặc trên một sân có đường biên. Người chơi phải ném những quả bóng da màu xanh hoặc đỏ càng gần bóng cái màu trắng càng tốt. VĐV có thể đẩy bóng bằng tay, chân hoặc dụng cụ trợ giúp nếu cả tứ chi không cử động được. Trọng tài sẽ đo khoảng cách bóng xanh và đỏ đến bóng trắng, bên thắng cuộc là bên có bóng gần bóng trắng hơn.

Trên thế giới bộ môn này đã được mang vào thi đấu tại Paralympic và ASEAN Para Games. Tại Nhật Bản môn boccia rất phát triển và được Chính phủ nước này tài trợ hoàn toàn kinh phí. Ở Việt Nam môn này đã được đưa vào thi đấu tại Hội thao người khuyết tật toàn quốc năm 2014 do Cần Thơ đăng cai và được đánh giá cao vì tính nhân văn.

Thực tế, môn thể thao này đã mở ra cơ hội, sân chơi mới, thú vị cho người khuyết tật tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Có chứng kiến một trận đấu Boccia, nhìn những VĐV xoay trở nhọc nhằn cùng xe lăn, để đẩy một quả bóng nặng 275 gram, mới hiểu được ý nghĩa của việc phát minh và sản xuất quả bóng, cũng như phổ biến rộng rãi đến cộng đồng người khuyết tật.

 Phong Vũ