Lốp xe “lăn bánh” trên sân cỏ

CSVN – Hãng sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới của Nhật Bản, Yokohama Rubber, vừa “bắt tay” với CLB danh tiếng Chelsea của Anh, bằng việc trở thành nhà tài trợ áo đấu mới cho CLB của tỉ phú Avramovich kể từ mùa tới.
Hợp đồng giữa Chealsea và Yokohama có giá trị 40 triệu bảng/năm
Hợp đồng giữa Chealsea và Yokohama có giá trị 40 triệu bảng/năm

Trước khi “se duyên” với Yokohama Rubber, Chelsea đã gắn bó với Samsung hơn 1 thập kỷ. Hợp đồng của Chelsea với Samsung chỉ có giá trị 18 triệu bảng/mùa, khá khiêm tốn so với danh tiếng của CLB này và so với mức tài trợ của các CLB khác.

Trong khi đó, với việc ký hợp đồng tài trợ có thời hạn 5 năm với Yokohama Rubber, Chelsea sẽ bỏ túi tổng cộng 200 triệu bảng, tức 40 triệu bảng/năm. Đây là hợp đồng tài trợ cao thứ 2 Premier League sau M.U, kí với Chevrolot (53 triệu bảng/năm) và thứ 3 thế giới sau M.U và Barcelona (kí với Qatar Airways 45 triệu bảng/năm). Trước đó, tưởng chừng Chelsea sẽ “giao duyên” với hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đến phút cuối, thỏa thuận này đổ vỡ với sự chen chân của hãng sản xuất lốp xe danh tiếng Yokohama Rubber.

“Chúng tôi tin rằng Yokohama sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ Chelsea mở rộng hình ảnh tới các thị trường trên toàn thế giới, đặc biệt là Mỹ – nơi họ đã hoạt động trong nhiều năm qua. Và tất nhiên, với đối tác là công ty có bề dày lịch sử tại Nhật Bản, Chelsea sẽ có được sự giúp đỡ để phát triển danh tiếng ở thị trường này”, Chủ tịch Bruce Buck của Chelsea phát biểu trong ngày ký hợp đồng.

Việc Chelsea hợp tác với Yokohama Rubber khiến khá nhiều người bất ngờ, bởi nhà tài trợ mới của họ trước đây không quan tâm đến lĩnh vực bóng đá. Yokohama Rubber quan tâm tới bóng rổ hơn và đang là nhà tài trợ áo đấu cho 2 đội bóng đang góp mặt ở giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) là Boston Celtics và San Antonio Spurs.

Yokohama Rubber là Tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản, ra đời vào năm 1917, có trụ sở đóng tại Tokyo, lĩnh vực hoạt động kinh doanh chủ yếu là sản xuất lốp xe. Đến năm 1969, tập đoàn mở rộng thị trường sang Mỹ, có nhà máy sản xuất đóng tại Salem, bang Virginia. Tại đây, Yokohama mở rộng danh tiếng bằng việc hợp tác tài trợ cho giải đua xe đường trường Le Mans và tài trợ áo đấu cho hai đội bóng rổ nhà nghề Boston Celtics và San Antonio Spurs. Yokohama cũng là nhà cung cấp lốp xe cho giải đua Công thức 3 Macau Grand Prix và giải và giải World Touring Car Championship.

Tính đến hết năm tài chính 2013, công ty đã đạt được doanh thu thuần 601.6 tỷ yên; trong đó 479.5 tỷ yên đến từ lốp xe. Yokohama Rubber có tất cả 12 nhà máy sản xuất lốp (không bao gồm những nhà máy đang trong giai đoạn sản xuất) ở 7 quốc gia trên thế giới với khoảng 20,000 nhân viên.

Tại VN, năm 2006, Công ty Yokohama Tyre Việt Nam được thành lập trở thành thành viên của Tập đoàn Yokohama Rubber. Công ty tập trung sản xuất và kinh doanh các loại lốp dành cho các loại xe gắn máy ở VN. Sau đó công ty từ từ mở rộng việc sản xuất thêm các loại lốp dùng cho xe tải nhẹ, scooter, và chủ yếu xuất khẩu sang nước ngoài các lốp xe nâng.

Trung Phong