Nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng công nhân

CSVN – Trong Tháng Công nhân và Tháng hành động vì An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn ngành cao su đã tập trung nhiều nguồn lực, tổ chức đa đạng các hoạt động thiết thực, không chỉ chăm lo cho NLĐ khó khăn mà còn động viên họ tích cực vươn lên, thi đua lao động giỏi, sáng tạo, đóng góp tích cực vào hoạt động SXKD của đơn vị. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở đặc biệt quan tâm tới việc cải tạo môi trường làm việc cho NLĐ, đảm bảo an toàn trong sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Bà Thái Thu Xương – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao 50 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công ty CPCS Bà Rịa và Công ty CPCS Hòa Bình, vào ngày 24/5. Ảnh: Vũ Phong
Sát cánh với công nhân khó khăn

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân – Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân (TCN) năm 2024 được CĐ CSVN kéo dài trong 3 tháng, từ tháng 5 đến hết tháng 7 để chăm lo tốt hơn nữa đời sống cho đoàn viên, CNLĐ. Các hoạt động trong TCN của CĐ các cấp ngành cao su đã lan tỏa tinh thần trách nhiệm, chung tay chăm lo cho đoàn viên – lao động, nhất là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

CĐ CSVN đã phối hợp với VRG tổ chức Lễ phát động TCN, Tháng hành động về ATVSLĐ vào ngày 4/5 tại Công ty CPCS Đồng Phú. Lễ phát động kết hợp với trao danh hiệu “Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú” năm 2024 cho 233 CNVC LĐ với tổng số tiền 466 triệu đồng. Thực hiện chương trình Ánh sáng Công đoàn và xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, CĐ CSVN đã hỗ trợ cho các đơn vị với số tiền 1 tỷ đồng. CĐ CSVN cũng đã hỗ trợ xây dựng 95 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” trong TCN với tổng số tiền 5,65 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Mùi – Phó Chủ tịch CĐ CSVN, cho biết: “Việc thăm hỏi công nhân bị tai nạn lao động là việc làm thường xuyên của CĐ CSVN cũng như CĐ các đơn vị. Nhân TCN, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, BTV CĐ CSVN đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho 94 công nhân bị tai nạn lao động tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên với số tiền 235 triệu đồng bao gồm 2 triệu đồng/ người và quà 500.000 đồng/người; trong đó Tập đoàn 1 triệu đồng và quà 500.000 đồng, CĐ CSVN 1 triệu đồng. Thăm công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong TCN với số tiền 243 triệu đồng cho 326 CNLĐ. Tổng kinh phí cho các hoạt động trong TCN năm 2024 của cấp CĐ ngành gần 8 tỷ đồng”.

Bên cạnh đó, CĐ các cấp tích cực tổ chức chăm lo NLĐ. Trong đó, thăm công nhân bị tai nạn lao động có tỷ lệ thương tật dưới 31% cho 240 người với số tiền 67,3 triệu đồng, thăm công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong TCN cho 1.058 người với số tiền 919 triệu đồng. CĐ phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho NLĐ, các đơn vị tổ chức khám sức khỏe cho 21.737 lao động với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng. Trong điều kiện SXKD còn gặp nhiều khó khăn nhưng có 41 đơn vị thực hiện bữa ăn giữa ca cho NLĐ, trong đó có 20 đơn vị hỗ trợ một phần chi phí vào lương, 21 đơn vị tổ chức ăn tại chỗ cho CNLĐ với giá từ 10.000 đồng đến 35.000 đồng/bữa.

Công đoàn Cao su Quảng Trị tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024. Ảnh: Đào Phong
Xây dựng văn hóa an toàn lao động

Trong Tháng hành động về ATVSLĐ vừa qua, các đơn vị đã tập trung triển khai thực hiện tốt 8 nội dung chính gồm: tập trung tuyên truyền về công tác ATVSLĐ; tổ chức đào tạo

– tập huấn – huấn luyện về ATVSLĐ; kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá, giám sát; tổ chức tọa đàm, đối thoại với NLĐ; chăm lo sức khỏe, thăm hỏi, động viên; phát động phong trào thi đua về ATVSLĐ và tổ chức khen thưởng về ATVSLĐ; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác ATVSLĐ.

Công tác ATVSLĐ luôn được Tập đoàn và các đơn vị thành viên quan tâm thực hiện tốt và đầy đủ như: chi phí kỹ thuật an toàn, chi phí vệ sinh lao động, chi phí trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, chi phí khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp, chi phí bồi dưỡng độc hại và chi phí tuyên truyền, huấn luyện… với tổng kinh phí hơn 275 tỷ đồng. Thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, giảm tỷ lệ CNLĐ bị tai nạn lao động, các đơn vị đã thực hiện bảo dưỡng, bảo trì, trang bị máy móc thiết bị, tổ chức khóa huấn luyện định kỳ ATVSLĐ tại các xí nghiệp, nhà máy. Các đơn vị cũng đã tiến hành đo đạc quan trắc môi trường; đánh giá giám sát môi trường và kiểm tra các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt như: xe nâng hàng; lò hơi, bình khí nén, hệ thống chống sét. Thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích từ cấp tổ đến cấp nông trường, xí nghiệp, nhà máy giúp CNLĐ ý thức hơn, cẩn thận hơn trong công việc. Cùng với việc đầu tư cải thiện điều kiện làm việc, các đơn vị phối hợp với các tổ chức đoàn thể trồng thêm nhiều cây xanh, xây dựng vườn hoa cây cảnh, cải tạo môi trường sinh thái trong khuôn viên nhà máy, trụ sở nơi làm việc và khu vực lô cao su góp phần làm cho môi trường nơi làm việc “xanh – sạch – đẹp”, xây dựng môi trường văn hóa an toàn tại nơi làm việc.

Xác định thi đua là động lực cho sự phát triển nên CĐ các đơn vị đã đẩy mạnh tổ chức phát động các phong trào thi đua cho CB.CNV – LĐ đăng ký thực hiện như: phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “Xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, “Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, chú trọng các đề tài, sáng kiến, sản phẩm tạo ra năng suất, chất lượng cao, tiết kiệm chi phí. Đồng thời vận động CB.CNV- LĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất góp phần nâng cao hiệu quả SXKD của đơn vị. Nhiều đơn vị đã có sự đầu tư, nhờ vậy toàn ngành đã có 315 sáng kiến, trong đó cấp ngành 10 sáng kiến và cấp cơ sở 315 sáng kiến, với tổng số tiền làm lợi hơn 2,3 tỷ đồng.

TCN và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 đã khép lại, tuy nhiên những hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho NLĐ của các đơn vị vẫn được các cấp CĐ tiếp tục thực hiện thường xuyên, liên tục để “Tháng nào cũng là TCN”.

PHƯƠNG NGHI