Trân trọng và biết ơn người lao động đã đồng hành cùng VRG vượt qua giai đoạn khó khăn

CSVN – Đó là chia sẻ của ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN với phóng viên Tạp chí CSVN về phong trào CNVC – LĐ, hoạt động Công đoàn (CĐ) trong thời gian vừa qua và vai trò đồng hành cùng NLĐ trong việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2021.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Cao su VN trao thưởng thi đua nước rút tại Cao su Bình Long. Ảnh: Nguyễn Bảo.

Thưa ông, xin ông cho biết những hoạt động nổi bật của CĐ CSVN trong việc chăm lo đời sống NLĐ trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp?

Ông Phan Mạnh Hùng: Như chúng ta đã biết đại dịch Covid – 19 ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các ngành nghề sản xuất kinh doanh (SXKD) và đời sống NLĐ. Đối với ngành cao su, ngay từ đầu năm dự đoán được tình hình chung nên lãnh đạo VRG đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng xây dựng các kịch bản điều hành sản xuất riêng của từng đơn vị, phù hợp với tình hình chống dịch thực tế tại địa phương để làm sao đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa tổ chức sản xuất an toàn, hiệu quả, vừa đảm bảo thu nhập cho NLĐ trong tình hình khó khăn như hiện nay.

Từ thực tế sản xuất 10 tháng qua của toàn ngành cho thấy, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để tổ chức sản xuất tốt, đồng thời nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 vừa qua, các đơn vị ở khu vực Đông Nam bộ bị ảnh hưởng nhiều nhất, thêm vào đó các quy định phòng chống dịch của mỗi địa phương khác nhau do mức độ ảnh hưởng khác nhau, vì vậy đã có những đơn vị, nông trường tạm ngưng tổ chức sản xuất một thời gian. Việc này khiến hoạt động SXKD và thu nhập của NLĐ ít nhiều bị tác động.

Lãnh đạo VRG và CĐ CSVN xác định sức khỏe của NLĐ là quan trọng nhất, do đó các đơn vị cần phải thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch, đồng thời chăm lo đời sống cho NLĐ. Lãnh đạo VRG và CĐ CSVN thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình thực tế của các đơn vị, từ đó có những chỉ đạo kịp thời trong hai nhiệm vụ cốt lõi của việc thực hiện mục tiêu kép.

Đối với phong trào CNVC – LĐ và hoạt động CĐ, nhất là các hoạt động trong Tháng công nhân, các đơn vị đã tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức tùy thuộc vào tình hình chống dịch trong mỗi giai đoạn. CĐ CSVN chi hơn 8,3 tỷ đồng cho hoạt động Tháng công nhân.

Riêng CĐ các cấp có rất nhiều hoạt động hướng về NLĐ, hướng về cơ sở rất ý nghĩa. Các chương trình khác cũng mang lại nhiều kết quả tích cực như chương trình Cảm ơn NLĐ, nhiều đơn vị tri ân NLĐ bằng những hình thức rất trân trọng đóng góp của NLĐ vào sự phát triển chung của đơn vị và của ngành. Đối với hoạt động trong đợt dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, CĐ CSVN cũng đã hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng vào Quỹ phòng chống dịch Covid – 19 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện Nghị quyết 2606 của Tổng Liên đoàn về hỗ trợ cho NLĐ tham gia tuyến đầu chống dịch và NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid – 19. Trích từ Quỹ khuyến học 28/10 hỗ trợ mỗi em sinh viên đang theo học tại các trường ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh thành trên cả nước thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tổng số tiền hỗ trợ gần 500 triệu đồng…

Theo số liệu thống kê của CĐ CSVN, các đơn vị đã chi hỗ trợ hơn 9,4 tỷ đồng cho 10.790 NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19; Chi 4,6 tỷ đồng hỗ trợ cho NLĐ sản xuất “3 tại chỗ” và chi hơn 731 triệu đồng để trao Gói an sinh Công đoàn cho 2.923 NLĐ.

Riêng các đơn vị khó khăn không có nguồn quỹ thực hiện các hoạt động chăm lo cho NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid – 19 thì CĐ CSVN đã xem xét, cân đối và hỗ trợ cho các đơn vị nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ và thực hiện mục tiêu “Không để NLĐ nào gặp khó khăn do dịch bệnh”. Bên cạnh đó, CĐ CSVN đã hỗ trợ cho các dự án tại Lào, Campuchia, Cao su Hà Tĩnh, Hương Khê – Hà Tĩnh và Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su với số tiền 255 triệu đồng để mua các thiết bị phòng chống dịch. Đồng thời hỗ trợ công tác phòng chống dịch của CĐ ngành Y tế, CĐ tỉnh Bắc Giang, Ban công tác quần chúng Quân khu 7 với tổng số tiền 150 triệu đồng.

CĐ CSVN chỉ đạo và đồng hành cùng các đơn vị trong mọi thời điểm, nhất là giai đoạn khó khăn nhất do dịch bệnh bùng phát vừa qua. Hiện nay, CĐ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tiếp tục chăm lo đời sống NLĐ phải làm sao để NLĐ yên tâm làm việc, có thu nhập.

-Trong thời gian còn lại của năm 2021, CĐ CSVN sẽ tập trung vào những hoạt động gì để đồng hành cùng NLĐ, cùng VRG thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2021, thưa ông?

Ông Phan Mạnh Hùng: Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2021, có thể nói dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nặng nề tới tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, và không đơn vị nào là không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Mặc dù thời gian qua, các đơn vị đã rất nỗ lực, bằng nhiều giải pháp để thực hiện đạt và vượt nhiệm vụ trong từng tháng, từng quý nhưng nhiệm vụ còn lại của năm 2021 cũng rất áp lực. Chỉ tiêu tăng trưởng đặt ra của VRG cũng như các đơn vị là 5 – 10%, do đó trong thời điểm này các đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực để thi đua nước rút, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Từ tình hình thực tế, năm nay CĐ CSVN và VRG đã liên tịch phát động phong trào thi đua nước rút 4 tháng cuối năm 2021. Từ đây đến cuối năm, CĐ CSVN sẽ tổ chức các đoàn công tác đến tận vườn cây, nhà máy và các đơn vị để thăm, khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào này, đồng thời động viên NLĐ thi đua lao động, hăng say sản xuất.

Hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống ngành (28/10/1929 – 28/10/2021), VRG và các đơn vị cũng đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng sự kiện trọng đại này. Ở cấp VRG năm nay vẫn duy trì tổ chức các hoạt động truyền thống hàng năm như: tổ chức Lễ kỷ niệm, trao giải thưởng Cao su Việt Nam, trao giải thưởng Phú Riềng đỏ; Trao thưởng cho các em sinh viên đậu Đại học, trao học bổng cho các em vượt khó, học giỏi; Tuyên dương thanh niên tiêu biểu ngành cao su, trao giải Sao Vàng Cao su…

Trong chuỗi hoạt động này, CĐ CSVN cũng sẽ ra mắt sách Lịch sử công nhân CSVN; Ký ức người lính và Kỷ yếu Bàn tay vàng CSVN giai đoạn 1984 – 2020. Đây là những công trình rất ý nghĩa chào mừng 92 năm ngày truyền thống ngành.

Song song đó, các đơn vị cũng có nhiều hoạt động tuyên truyền để NLĐ tự hào về truyền thống ngành cao su, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để toàn ngành vượt qua giai đoạn khó khăn.

– Với vai trò Chủ tịch Công đoàn CSVN, ông có gởi gắm và những lời động viên đến NLĐ trong toàn ngành trong thời điểm này?

Ông Phan Mạnh Hùng: Lãnh đạo VRG và CĐ CSVN rất trân trọng và biết ơn NLĐ đã đồng hành, chia sẻ những khó khăn, gắn bó cùng với đơn vị, cùng ngành đảm bảo SXKD an toàn, tuân thủ quy định phòng chống dịch.

So với cùng kỳ năm 2020, tính đến thời điểm này kết quả SXKD của VRG và các đơn vị rất khả quan, dự kiến sẽ hoàn thành đạt và vượt mức kế hoạch năm 2021. Với việc phát động phong trào thi đua nước rút cuối năm, hiện nay khí thế thi đua của NLĐ trong toàn ngành rất sôi nổi, NLĐ phấn khởi trước kết quả SXKD tốt và an tâm gắn bó với đơn vị, VRG để thực hiện nhiệm vụ kép.

Về phía CĐ CSVN, tôi đề nghị lãnh đạo VRG và lãnh đạo các đơn vị thành viên căn cứ vào kết quả hoạt động SXKD trong năm 2021 để cân đối doanh thu, lợi nhuận, giá bán, giá thành nhằm tăng tiền lương, thu nhập cho NLĐ những tháng cuối năm. Đặc biệt là phấn đấu thưởng Tết năm 2022 cho NLĐ cao hơn mức thưởng Tết năm 2021. Song song đó, các đơn vị phải thực hiện tốt chế độ, chính sách cho NLĐ, nhất là nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ…

Thời gian này, tập thể NLĐ và các đơn vị đang chạy đua với thời gian để thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ được giao, chúng tôi tin tưởng và hi vọng toàn thể NLĐ trong ngành sẽ phát huy giá trị truyền thống ngành, tinh thần Phú Riềng đỏ sáng mãi để tập hợp sức mạnh, đồng lòng, đoàn kết, vững tin tiếp bước xây dựng VRG ngày càng phát triển bền vững.

– Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

QUỲNH MAI (thực hiện)