Tự hào 95 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam

CSVN – Không quá dài nhưng cũng không đỗi quá ngắn, trải qua 14 năm được biết đến và làm việc trong ngành cao su Việt Nam, tôi chợt nhận ra mình đã gắn bó với nơi đây như một cơ duyên nghề nghiệp.

Chuyến công tác thực tế tại vườn cây Nông trường Tuần Giáo, Công ty CP Cao su Điện Biên

Dù đã trải qua bao năm tháng sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (TP. HCM), tiếp cận với nhiều kênh, qua bao nhà tuyển dụng và nơi gắn bó lâu nhất là nơi đây – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Bởi chăng nghề nghiệp phù hợp với tính cách thu nhập, đủ để trang trải cuộc sống hằng ngày, đủ để nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão về một tương lai tươi sáng hơn. Khi được trải qua những công việc hằng ngày, những chuyến công tác thực tế tại cơ sở từ khắp mọi miền đất nước: từ Công ty CP Gỗ MDF VRG Kiên Giang, Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam đến các công ty ở miền Trung như Công ty CP VRG Phú Yên, Công ty CP Thủy điện Geruco Sông Côn đến các công ty tại miền núi phía Bắc như Công ty CP Cao su Lai Châu, Lai Châu II, Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Điện Biên và đặc biệt là những đơn vị trú đóng tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia…

Từ một cô gái xứ Quảng say xe bí tị, trải qua nhiều chuyến công tác gắn với nhiệm vụ được phân công, dần đã thay đổi theo năm tháng và không còn cảm giác say xe là gì nữa. Ai đó nói với tôi rằng, tuổi đời còn trẻ, tương lai còn dài và sẽ còn phát triển như những hàng cây cao su xanh mướt. Được làm việc, được tìm hiểu nguồn gốc hình thành và phát triển của ngành cao su Việt Nam, tôi tự hào mình cũng đã tìm được một cơ duyên nghề nghiệp như mong muốn. Bởi, đây không những “Cao su – Dòng chảy cuộc sống” mà còn là “Cao su nghĩa tình”, cùng nhau vượt khó, vươn mình sau bao năm tháng đầy khó khăn, vất vả. Trải qua truyền thống 95 năm ấy đã minh chứng được sự vững chải của ngành cao su Việt Nam. Tôi tự hào là thế hệ được thụ hưởng những giá trị tốt đẹp nhất của ngành – Đó là giá trị truyền thống vẻ vang mà 95 năm qua các thế hệ cha anh, cán bộ, đảng viên, người lao động trong ngành đã dày công vun đắp gây dựng nên. Chính vì thế, là thế hệ thừa hưởng truyền thống nhân văn tốt đẹp của cha anh, tôi mong muốn được cùng viết tiếp trang sử mới hào hùng của ngành cao su Việt Nam – Vượt qua khó khăn hiện tại, năng động, vững vàng hội nhập thế giới.

Lắm lúc con gái tôi nhìn mẹ rồi hỏi: “Mẹ làm việc có mệt không? Ước gì sau này lớn lên con sẽ được làm công việc giống mẹ”. Tôi vui vẻ cười, xoa đầu con và nói: “Hãy cố gắng học thật giỏi để đạt được ước mơ con gái à”. Chắp cánh cho những ước mơ ấy, tôi tự hào kể cho các con, thế hệ trẻ về những ngành nghề, công việc, lĩnh vực của ngành cao su và truyền thống vẻ vang ấy sẽ tiếp tục vang vọng, phát triển đến mai sau. Và tôi chợt nhớ đến những hàng cây cao su ươm chồi nảy lộc, vươn mình lớn lên xanh mượt, cho ta những dòng mủ trắng tinh khôi như dòng sữa mẹ thật ấm áp. Thầm cầu mong mưa thuận, gió hòa, mủ cao su ngày càng được giá để người lao động yên tâm gắn bó với ngành, góp phần xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam phát triển bền vững.

ANH ĐÀO