“Thống nhất trong thực hiện Quy định về chống phá rừng của Liên minh châu Âu từ Tập đoàn đến đơn vị”

CSVNO – Đó là chỉ đạo của ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG tại Hội thảo Chương trình tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, xây dựng kế hoạch thích ứng Quy định về chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), vào ngày 4/5.

Tham dự hội nghị, về phía Tập đoàn có ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG. Về chuyên gia có ông Trần Lâm Đồng – Phó Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tân Phương – Giám đốc Văn phòng chứng chỉ rừng Việt Nam, ông Trương Tất Đơ – chuyên viên Cục Lâm nghiệp, cùng sự có mặt của 63 đại diện lãnh đạo các đơn vị cao su thuộc VRG.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG cho biết, sau 5 năm triển khai phát triển bền vững (PTBV), VRG đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện chứng chỉ quản lý rừng VFCS/PEFC FM, chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm, triển khai thực hiện chứng nhận doanh nghiệp bền vững Việt Nam và đẩy mạnh các hành động liên quan trách nhiệm xã hội, môi trường… Chương trình PTBV của Tập đoàn được đánh giá cao, đặc biệt từ các tổ chức phi chính phủ. 

Hiện nay, hầu hết đối tác của Tập đoàn ở các thị trường phát triển như Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu các sản phẩm nhập khẩu vào phải liên quan đến PTBV, thân thiện với môi trường. Trong đó, với ngành cao su, thị trường này đòi hỏi sản phẩm phải đạt chuẩn EUDR – quy định chống phá rừng của EU. Các mặt hàng lâm sản, trong đó có cao su và gỗ, nếu muốn xuất khẩu sang châu Âu phải đáp ứng quy định này. 

Đại biểu dự hội thảo

“Hội thảo hôm nay nhằm đánh giá kết quả đạt được trong thực hiện phương án quản lý rừng VFCS/PEFC FM thời gian qua và lộ trình sắp tới. Ngoài ra, mục tiêu quan trọng hơn của sự kiện là đánh giá khả năng đáp ứng của các đơn vị cao su thuộc Tập đoàn với quy định EUDR, từ đó đưa ra giải pháp, cách làm để thích ứng, đảm bảo yêu cầu Liên minh châu Âu đưa ra” – ông Trương Minh Trung nhấn mạnh.

Ông Huỳnh Tấn Siêu – Trưởng Ban Công nghiệp Tập đoàn trình bày tại hội thảo

Ông Huỳnh Tấn Siêu – Trưởng Ban Công nghiệp Tập đoàn cho biết, với vai trò tổ tư vấn trong chương trình PTBV, từ đầu năm đến nay, Ban nhận sự chỉ đạo quyết liệt từ HĐQT, Ban TGĐ Tập đoàn để sớm triển khai các kế hoạch thích ứng EUDR. Ông Siêu cho rằng, EUDR là khái niệm mới, thông tin về quy định này vẫn chưa được tiếp cận một cách đầy đủ. Do đó, hội thảo hôm nay là cơ hội để hiểu rõ hơn về EUDR. 

Ông Siêu thông tin thêm, EUDR sẽ có hiệu lực vào tháng 12/2024, tức chỉ chưa đầy 8 tháng kể từ bây giờ. Vì vậy, việc đánh giá sản phẩm liệu có tương thích với quy định này cần bắt đầu ngay lập tức. Đồng thời, với những yêu cầu chưa đáp ứng được trong cuộc chơi này, các đơn vị cần nghiên cứu tìm giải pháp tháo gỡ. 

Ông Trần Lâm Đồng – Phó Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam trình bày giới thiệu về quy định EUDR

Tại hội thảo, ông Trần Lâm Đồng – Phó Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam trình bày giới thiệu về quy định EUDR. Theo đó, quy định này yêu cầu sản phẩm, hàng hoá đưa ra thị trường phải đảm báo ba tiêu chí, bao gồm không gây mất và suy thoái rừng; được sản xuất phù hợp với pháp luật liên quan của quốc gia sản xuất; có báo cáo giải trình trách nhiệm. 

Theo ông, khi quy định có hiệu lực, ngành gỗ và cao su tại Việt Nam sẽ chịu tác động lớn. Do đó, để thích ứng với EUDR, ông Đồng đề xuất tiếp tục duy trì thực hiện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng PEFC/VFCS, đồng thời xây dựng hệ thống trách nhiệm giải trình PEFC EUDR DDS.

Ông Vũ Tân Phương – Giám đốc Văn phòng chứng chỉ rừng Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Đại diện Cục Lâm nghiệp, ông Trương Tất Đơ – chuyên viên Cục cho biết, khi EUDR có hiệu lực, toàn bộ chủ thể tham gia chuỗi cung ứng đều bị tác động bởi nó. Tại Việt Nam, để đáp ứng các yêu cầu của quy định này, doanh nghiệp phải đối mặt nhiều thách thức. Theo đó, với nền tảng cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ, đồng nhất; ngoài ra chuỗi cung ứng phức tạp đi kèm với hệ thống pháp luật chưa quy định theo yêu cầu mất rừng của EUDR… khiến cho việc thực thi quy định còn nhiều khoảng trống.

Theo ông Đơ, để chia sẻ cho doanh nghiệp, ngành lâm nghiệp xây dựng một số giải pháp cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm vào thị trường châu Âu. Cụ thể, các doanh nghiệp phải nắm được quy định, yêu cầu của EUDR, từ đó điều chỉnh mô hình sản xuất phù hợp, đặc biệt hạn chế nhập khẩu nguyên liệu từ các vùng rủi ro. Ngoài ra, các công ty phải thực hiện thu thập thông tin, thực hiện giải trình. 

Hội thảo kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ. Tại đây, đại diện lãnh đạo các công ty cao su thuộc VRG đã có những trao đổi với các chuyên gia xoay quanh quy định EUDR.

Ông Trương Tất Đơ – Chuyên viên Cục Lâm nghiệp phát biểu tại hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG nhận định, EUDR là quy định mới, nhiều thách thức, nhưng VRG bắt buộc thực hiện. Theo ông Trung, vừa qua, Tập đoàn ban hành Quyết định 289 về chiến lược tăng trưởng xanh và PTBV giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn 2050. Chiến lược bám sát 17 mục tiêu, trong đó có 10 mục tiêu quan trọng mà HĐQT về PTBV. 

Lãnh đạo VRG đề nghị các đơn vị trên cơ sở quyết định này chủ động rà soát, xây dựng lại chiến lược tăng trưởng và PTBV của riêng đơn vị, sao cho phù hợp với định hướng chung của Tập đoàn, đồng thời cập nhật nội dung mới như quy định EUDR.

Với EUDR, ông Trung đề nghị Tổ tư vấn PTBV Tập đoàn sớm trao đổi Cục Lâm nghiệp, các tổ chức liên quan để tổng hợp, ban hành khung hướng dẫn thực hiện quy định này. VRG sẽ thí điểm một vài đơn vị thực hiện EUDR, nhất là trong truy xuất nguồn gốc với mủ tiểu điền. 

“EUDR là quy định mới, thực hiện cần có sự chỉ đạo thống nhất từ Tập đoàn đến đơn vị. Các đơn vị chủ động tìm hiểu thông tin liên quan EUDR, đề xuất với ban chỉ đạo PTBV Tập đoàn những cách làm hay, giải pháp, từ đó sớm rút kinh nghiệm và triển khai” – ông Trương Minh Trung chỉ đạo.

HOÀNG KHẢI