FSC sẵn sàng hỗ trợ VRG đạt thỏa thuận phát triển rừng bền vững

CSVNO – Đó là lời khẳng định của ông Kim Carstensen – Tổng Giám đốc FSC Quốc tế trong chuyến thăm và làm việc với VRG vào ngày 29/8.

Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc họp, VRG thường xuyên theo dõi tiến trình ban hành các hướng dẫn của FSC liên quan đến khung khắc phục. Tiếp tục thực hiện mục tiêu khoanh nuôi, tái sinh tự nhiên và bảo tồn rừng tại Campuchia, đến nay đã khoanh nuôi được hơn 3.325,25/5.000 ha. Tập đoàn cũng giao Công ty Cao su Krông Búk Ratanakiri phối hợp với tổ chức NatureLife Campuchia và Oxfam Campuchia để thực hiện dự án bảo tồn rừng tự nhiên tại Phnom Tuntang với diện tích là 1.056 ha. Dự án được thực hiện bởi NatureLife Campuchia, với sự đồng tài trợ của Oxfam ở Campuchia và Krong Buk Ratanakiri.

Đồng thời thực hiện mục tiêu tham vấn cộng đồng quanh vùng dự án tại Campuchia. Thông qua hướng dẫn Sổ tay kết nối cộng đồng trong quản lý rừng cao su bền vững, lồng ghép yếu tố đồng thuận tự nguyện, trước và được thông tin đầy đủ -FPIC, do Oxfam Campuchia hỗ trợ xây dựng và tổ chức tập huấn cho các công ty thành viên tại Campuchia.

Tính đến năm 2022, tại Campuchia, VRG đã tiếp tục đầu tư nhiều các công trình phúc lợi, an sinh xã hội; công trình kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước bao gồm: nhà ở công nhân bán kiên cố (3.705 m2); nhà xây đơn lập và tập thể (7.067 m2); giếng khoan (14 cái); công trình tôn giáo (700 m2); trường học (257 m2); hệ thống điện sinh hoạt (19 km); cầu, ngầm tràn, cống thoát nước (39 cái); đường giao thông (157 km) đã góp phần nâng cao đời sống của người lao động, cộng đồng dân cư quanh vùng dự án, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội của đất nước Campuchia với số tiền tương đương 75,5 triệu USD. Đến tháng 12/2022, tại các dự án cao su ở Lào, VRG đã đầu tư nhiều các công trình phúc lợi, an sinh xã hội; công trình kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước chi phí tương đương 8 triệu USD.

Ông Lê Thanh Hưng – Tổng Giám đốc VRG phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, VRG đề nghị tiếp tục gia hạn MoU giữa 2 bên để tạo điều kiện thực hiện thuận lợi hơn. Đề xuất FSC cập nhật nội dung Khung khắc phục sơ bộ cho VRG dựa trên Khung khắc phục chung mà FSC vừa mới ban hành. Đề nghị FSC thông tin rõ hơn về các biện pháp khắc phục (nếu có) đối với trường hợp của Tập đoàn. Ngoài ra, khi bước vào lộ trình chính thức sẽ thực hiện những nội dung cụ thể gì để làm rõ hơn tính khả thi, làm cơ sở cho VRG báo cáo chủ sở hữu.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Hưng – Tổng Giám đốc VRG nhận định: “VRG quyết tâm có chứng chỉ FSC từ năm 2010, xác định đó là xu thế là yêu cầu của Tập đoàn đề ra. Đề nghị FSC tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn, cụ thể như việc phục hồi rừng, phúc lợi xã hội tại Lào và Campuchia. Qua quá trình trao đổi 2 bên đã thống nhất các chủ trương của Tập đoàn. Bao gồm gia hạn lại ghi nhớ, bộ phận kỹ thuật của FSC sẽ làm việc với bộ phận kỹ thuật VRG để thảo luận và xác định những vấn đề chính mà chúng ta cần phải làm để tiếp tục thỏa thuận này”.

VRG tặng quà lưu niệm cho ông Kim Carstensen – Tổng Giám đốc FSC Quốc tế
HẰNG NY – HOÀNG KHẢI