Hội thi Tiếng hát Công nhân Cao su: Sân chơi bổ ích của người lao động toàn ngành

CSVN – Với chủ đề “Cao su Việt Nam vượt khó đi lên”, Hội thi Tiếng hát Công nhân Cao su năm 2023 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị trong toàn ngành. Sau gần 2 tháng phát động, Ban tổ chức (BTC) đã nhận được 121 tiết mục dự thi từ 46 đơn vị tham gia tranh tài. BTC cũng đã trao 16 huy chương Vàng, 26 huy chương Bạc, 28 huy chương Đồng, 31 giải khuyến khích và 9 giải phụ cho các đơn vị dự thi.

Tiết mục tốp ca “Cao su Lộc Ninh vững bước đi lên” của Cao su Lộc Ninh tham gia Hội thi
Nhiều tiết mục dàn dựng công phu

BTC đã chia hội thi thành 3 khu vực. Khu vực 1: Miền Đông Nam bộ; khu vực 2: Tây Nguyên – Duyên hải miền Trung; khu vực 3: Miền núi phía Bắc, Lào, Campuchia, Tp.HCM, các đơn vị Dịch vụ – Hành chính sự nghiệp, sản xuất công nghiệp. Hội thi lần này tiếp tục được tổ chức qua hình thức online, các đơn vị dự thi thực hiện clip với các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca gửi về BTC qua kênh youtube của hội thi. Nội dung thể hiện đa dạng, nhiều bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, về ngành cao su. Đặc biệt là những bài hát tự biên, nội dung viết về đơn vị mình cũng đã được dàn dựng công phu mang đến hội thi và đạt được giải cao. Tiêu biểu là tiết mục tốp ca đạt giải Vàng của khu vực 1 là bài hát “Cao su Lộc Ninh vững bước đi lên”, một ca khúc tự biên được Cao su Lộc Ninh dàn dựng rất công phu cả về phần hát múa và hình ảnh của clip. Tiết mục này được Ban giám khảo (BGK) đánh giá cao cả phần hát múa với bè phối hòa quyện. Phần hình được đầu tư chỉnh chu, khai thác những cảnh quay flycam rất đẹp, nhiều góc hình độc đáo, kết hợp hình ảnh tư liệu, hình ảnh phong cảnh địa phương, làm nổi bật những nét đặc trưng riêng có của đơn vị.

Tiếp theo đó phải kể đến là tiết mục tam ca “Ơn Bác Hồ với Tây Nguyên” – một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Trí, được 3 giọng nam của Cao su Chư Păh thể hiện mang đậm chất núi rừng Tây Nguyên, chất giọng khỏe, lôi cuốn, hát chuẩn 3 bè hòa quyện làm toát lên nội dung bài hát ca ngợi Bác. Bài hát này đã vượt qua nhiều tiết mục tam ca khác để mang về giải Vàng cho công ty tại khu vực Tây Nguyên – Duyên hải miền Trung. Ở thể loại song ca, tiết mục “Nơi rừng cao su em vẫn chờ” của nhạc sĩ Minh Huề qua sự thể hiện của đôi song ca Cao su Mang Yang đã được chính tác giả khen ngợi: “Tôi có theo dõi cuộc thi và thật bất ngờ khi ca khúc của mình được đơn vị chọn dự thi. Hai bạn đã tái hiện lại rất cảm xúc và chân thật nội dung ca khúc này của tôi. Tinh thần của bài hát đã được chuyển tải sinh động qua giọng hát bình dị, mộc mạc của đôi công nhân cao su gắn bó cùng nhau trên những cánh rừng cao su”. Tiết mục này đã xuất sắc mang về giải Vàng cho công ty.

Một tiết mục của Cao su Việt Lào tham gia Hội thi
Giọng ca vàng của ngành cao su

Với những tiết mục đơn ca không khó để nhận ra nhiều giọng ca quen thuộc và đầy tiềm năng từ các khu vực tham gia Tiếng hát Công nhân Cao su lần này. Phải kể đến những “giọng ca vàng của ngành cao su” như: Thanh Tùng – Cao su Phú Riềng, Hồng Hạnh – Cao su Bình Thuận, Minh Duyên – Cao su Kon Tum hay Y Joy Bkrong – Cao su Krông Buk… Những giọng ca này góp mặt ở hầu hết các tiết mục mà đơn vị tham gia, tạo nên tính đa dạng, nhiều màu sắc. Không ngoài dự đoán, những giọng ca này đã mang về những giải cao cho đơn vị mình tại các khu vực.

Ngoài ra BTC cũng đã trao những giải phụ cho những tiết mục có nhiều lượt thích và chia sẻ nhất trên kênh Youtube như: tiết mục đơn ca “Đất nước trọn niềm vui” – Công ty TNHH VKETI; tiết mục song ca “Hương rừng cao su” – Cao su Chư Mom Ray; tiết mục tốp ca “Cơ khí Cao su vững mãi niềm tin” – Công ty CP Cơ khí Cao su. Bài hát song ngữ Việt Nam – Campuchia hay nhất: “Chung một niềm vui” – Công ty TNHH VKETI. Bài hát chầu văn tự biên hay nhất: “Quảng Trị yêu thương” thuộc về Cao su Quảng Trị. Bài hát có nhiều lãnh đạo tham gia ghi hình nhất: “Ngôi nhà chung Cao su Chư Prông” – Cao su Chư Prông. Đơn vị có nhiều công nhân người Lào tham gia hội thi nhất thuộc về Công ty CP Cao su Việt Lào. Đơn vị có nhiều công nhân người Campuchia tham gia Hội thi nhất thuộc về Công ty TNHH VKETI. Tác giả có nhiều bài thơ được phổ nhạc tham gia hội thi nhất là nhà thơ Thanh Hiếu (ông Phan Mạnh Hùng – TV HĐQT VRG, nguyên Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam). Hội thi Tiếng hát Công nhân Cao su lần này thật sự là sân chơi bổ ích cho NLĐ toàn Tập đoàn. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, tăng cường tình đoàn kết, giao lưu, học hỏi, trao đổi lẫn nhau giữa các đơn vị. Góp phần tạo động lực cho NLĐ vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

DUY VŨ