Đội văn nghệ TCT Cao su Đồng Nai: Điểm sáng trong hoạt động đời sống tinh thần của công nhân

CSVN – Ngày 20/4/2024, Đội văn nghệ TCT Cao su Đồng Nai tròn 40 tuổi. Từ một đội văn nghệ tập hợp các anh chị em có năng khiếu, đam mê với âm nhạc, thế hệ trước truyền nghề cho thế hệ sau, đến nay đội văn nghệ TCT đã có những bước tiến mạnh mẽ, tạo được tiếng vang trong ngành và trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ, xây dựng thương hiệu Cao su Đồng Nai vươn xa, vươn cao.

Đội văn nghệ Cao su Đồng Nai họp mặt nhân kỷ niệm 40 năm thành lập

Được thành lập ngày 20/4/1984, với mục đích xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân cao su Đồng Nai, số lượng cán bộ diễn viên lúc mới thành lập là 28 người, chia thành các bộ môn ca – múa – nhạc – kịch. Đến năm 1987, có thêm bộ môn xiếc, hàng năm diễn phục vụ các nông trường, các ngày lễ của công ty với chỉ tiêu 105 suất/năm, phục vụ từ 500 – 1.000 lượt công nhân xem/suất diễn. Từ năm 1987 đến năm 1990, phát triển thành đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của công ty. Ngoài diễn phục vụ công nhân, đoàn nghệ thuật còn tổ chức diễn doanh thu trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Thời gian đầu mới thành lập, cơ sở âm thanh và chi phí phục vụ cho các hoạt động của đội văn nghệ còn thiếu thốn, anh chị em trong đội chủ yếu là chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp lẫn nhau, từ biên tập, sáng tác, dàn dựng các chương trình. Với niềm đam mê nghệ thuật, tâm huyết cống hiến cho hoạt động VHVN của đơn vị và sức bật của tuổi trẻ, anh chị em đội văn nghệ đã nỗ lực vượt khó, động viên nhau thực hiện tốt nhiệm vụ, phục vụ tốt đời sống tinh thần cho công nhân lao động. Song song đó, đội đã hình thành bộ máy quản lý, và có người phụ trách chuyên môn, có cơ chế động viên khuyến khích thi đua nên chất lượng của đội văn nghệ từ giữa năm 1986 đến năm 1990 phát triển nhanh.

Cũng trong khoảng thời gian này, đoàn nghệ thuật Cao su Đồng Nai đã tạo được tiếng vang lớn, được giới chuyên môn đánh giá cao trong lĩnh vực hoạt động văn hóa văn nghệ, liên tục đạt thành tích cao tại Hội diễn quần chúng, liên hoan ca khúc chính trị, liên hoan giọng hát hay trong tỉnh Đồng Nai.

Ngày 2/9/1990, đội văn nghệ giải thể do điều kiện khách quan, từ đó đội văn nghệ hoạt động theo hình thức tập trung theo đợt khi có hội thi, hội diễn của ngành cao su, của tỉnh Đồng Nai, đồng thời thực hiện một số chuyến lưu diễn phục vụ công nhân trong TCT. Sự hình thành và phát triển của phong trào VHVN đã chắp cánh cho một số anh chị trưởng thành trong nghề, bước vào hoạt động chuyên nghiệp, cũng như xây dựng phong trào văn nghệ thiếu nhi của đơn vị.

Với những đóng góp lớn cho phong trào VHVN của ngành và những dấu ấn nổi bật, Đội văn nghệ TCT nhiều lần được VRG mời biểu diễn trong các sự kiện quan trọng như Hội nghị tổng kết SXKD, Hội thi Bàn tay vàng, chương trình Tết sum vầy – Xuân ấm áp. Đội văn nghệ TCT đã 2 lần đạt giải 3, 2 lần đạt giải nhì và 6 lần đạt giải nhất Hội diễn tiếng hát công nhân cao su VRG, luôn đạt giải nhất tại các cuộc thi, Hội diễn do tỉnh Đồng Nai tổ chức. Năm 2000, đại diện cho VRG tham gia Hội diễn Bộ NN& PTNT và đạt giải nhất toàn đoàn. Thành quả của đội văn nghệ Cao su Đồng Nai thời gian qua đã trở thành truyền thống tốt đẹp của đơn vị, truyền thống ấy là điểm sáng trong hoạt động đời sống tinh thần, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc lớp lớp công nhân Cao su Đồng Nai, đã góp phần tạo ra sức mạnh tổng hợp trong việc chung tay xây dựng đội ngũ công nhân cao su gắn bó, yêu nghề, xây dựng TCT ngày càng phát triển vững mạnh trên mảnh đất miền Đông gian lao mà anh dũng.

HÀ KHUÊ