Nhạc sĩ Thế Hiển: Đam mê sáng tác đề tài lính biển

CSVN – Hiện “gia tài” của Nhạc sỹ Thế Hiển có hơn 100 ca khúc về hình ảnh chiến sỹ và lực lượng thanh niên xung phong. Đặc biệt ông đã sáng tác hơn 10 ca khúc về đề tài người lính biển như: Vỏ ốc biển, Nỗi nhớ từ đảo xa, Tiếng hát trên đảo Sơn Ca, Khúc hát tự hào HQ 561...
 Hình ảnh quen thuộc Nhạc sỹ Thế Hiển vừa đàn vừa hát  trong một chương trình giao lưu về người lính đảo
Hình ảnh quen thuộc Nhạc sỹ Thế Hiển vừa đàn vừa hát trong một chương trình giao lưu về người lính đảo
Mỗi chuyến đi là chất men cảm xúc

Chiều cuối tuần tôi tình cờ gặp Nhạc sỹ Thế Hiển tại nhà riêng của ông ở số nhà 115/3 Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Bên ấm trà xanh đặc quánh, Thế Hiển tâm sự: “Đời tôi vinh dự được 2 lần ra thăm quần đảo Trường Sa, lần thứ nhất đầu năm 2009, và lần thứ hai tháng 4/2012, được ra thăm đảo Trường Sa không chỉ được tận mắt ngắm nhìn biển đảo nước ta mà còn được nhìn thấy anh em bộ đội sống trong điều kiện gian khổ, tuy nhiên dù bây giờ đã khá hơn trước rất nhiều”.

“Với tôi, sau mỗi chuyến đi là một trải nghiệm, là chất “men” cảm xúc để sáng tác những ca khúc hào hùng về biển đảo, từ đó khơi dậy lòng yêu nước và cảm phục tinh thần bất khuất của những người lính nơi đầu sóng ngọn gió, ngày đêm đang sống và chiến đấu bảo vệ quần đảo yêu thương của Tổ quốc”, anh chia sẻ.

Trò chuyện với chúng tôi, nhạc sỹ Thế Hiển bộc bạch: “Ngày ấy, khi nhận được lệnh của Ban Tuyên giáo chuẩn bị hành trang đi Trường Sa, tôi háo hức lắm, suốt cả đêm không sao chợp mắt nổi, tâm trạng cứ xao xuyến bồi hồi, chỉ mong sao nhanh chóng hành trình ra tới đảo Trường Sa. Tôi nhớ buổi sáng hôm ấy, khi con tàu cách đảo Trường Sa lớn chừng 5 hải lý, không chỉ riêng tôi, mà tất cả các thành viên trong đoàn họ ùa ra, người thì bước lên boong tàu, người thì đứng hai bên mạn tàu ngắm nhìn không chán mắt, ai cũng khen đảo Trường Sa sao đẹp thế, đảo chẳng khác gì thành phố nổi giữa ngàn khơi. Và để có được diện mạo như ngày hôm nay chính là sự phấn đấu không mệt mỏi của quân dân cả nước, tất cả vì Trường Sa thân yêu”.

Anh kể, “Những ngày đi thăm đảo Trường Sa, chúng tôi đi thăm các đảo Trường Sa lớn, đảo An Bang, Song Tử Tây…ở đảo nào cũng có rất nhiều cây phong ba, cây bàng vuông, mọc dày đặc, thân cây vững chãi, tán lá xanh rờn. Nhiều người bảo loài cây này chính là biểu tượng của những người lính đảo xa, dù cuộc sống có khó khăn vất vả nhưng những người lính vẫn kiên trung bất khuất, một lòng một dạ trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, họ vẫn ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng”.

Sức sáng tác vẫn luôn rực cháy

Và sau chuyến đi này, với tràn đầy “men” cảm hứng, Nhạc sỹ Thế Hiển đã nhiều ca khúc về biển đảo khơi dậy lòng yêu nước và cảm phục tinh thần bất khuất của những người lính biển đang sống và chiến đấu nơi đầu sóng ngọn gió. Như bài hát Nỗi nhớ từ đảo xa được Thế Hiển phổ nhạc từ thơ của Lê Xuân Bắc, khi lần đầu ra thăm đảo Trường Sa. Tác giả đã cảm thông nỗi nhớ của người lính, nhìn ánh trăng vằng vặc tỏa sáng mênh mông đại dương, nhìn ánh trăng nhớ mẹ, nghe tiếng sóng nhớ người yêu, những câu thơ mượt mà, đằm thắm, thắm đượm tình non sông, tình yêu đôi lứa của người lính biển, đã gợi cho nhạc sỹ nhiều cảm xúc để cất lên giai điệu. Đây chính là ca khúc đầu tiên mở đầu chùm bài hát về biển đảo của ông.

Hơn 34 năm gắn bó với sự nghiệp âm nhạc nước nhà, Nghệ sỹ ưu tú Thế Hiển đã từng bôn ba lặn lội biểu diễn ở nhiều nơi, nhiều sân khấu, nhiều chương trình nghệ thuật, có mặt ở khắp các chiến trường, các đơn vị bộ đội cũng như các lực lượng thanh niên xung phong. Anh từng ra nước ngoài biểu diễn như Liên Xô, Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungary… Nhạc sỹ không nhớ nổi mình đã hát biết bao nhiêu bài, nhưng mỗi lần lên sân khấu là anh thể hiện hết mình, được khán giả hưởng ứng nồng nhiệt.

Mặc dù đã bước sang tuổi “xế chiều” nhưng sức sáng tác vẫn luôn “rực cháy” trong tim người nghệ sỹ. Anh cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục cho ra đời những ca khúc về đề tài lính biển Trường Sa hay hơn nữa, để kịp thời động viên người lính đảo xa ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ vững chắc biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thanh Hải