Kịp thời động viên, khen thưởng phong trào thi đua nước rút

CSVN – Trong những ngày cuối năm, không khí thi đua lao động càng trở nên phấn khởi hơn với những buổi trao thưởng cho các tập thể và cá nhân về đích sớm của công ty và Công đoàn (CĐ) các đơn vị.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch Công đoàn CSVN trao thưởng cho tổ sản xuất 5, NT Ngọc Wang, Cao su Kon Tum xuất sắc về đích sớm 54 ngày
Kịp thời biểu dương, khen thưởng

Trong niềm vui tươi, phấn khởi vì là người tổ trưởng có thành tích xuất sắc nhất công ty, trong buổi lễ CĐ CSVN tổ chức thăm hỏi, khen thưởng phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm tại NT Ia H’lốp, Cao su Chư Sê vào ngày 19/11, sau 9 ngày công ty công bố hoàn thành sản lượng sớm, chị Nguyễn Thị Hậu – Tổ trưởng Tổ 9, NT Ia H’lốp vui mừng cho biết: “Cá nhân tôi và anh em công nhân ở Tổ 9 rất vui mừng và vinh dự được đích thân Phó Chủ tịch CĐ ngành về dự và trao thưởng, ngoài ra lãnh đạo công ty cũng về dự và trao thưởng cho tập thể và cá nhân về đích sớm, đây là niềm động viên vô cùng lớn để anh chị em công nhân ở tổ chúng tôi nói riêng và NT Ia H’lốp nói chung tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa”.

Là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Tây Nguyên hoàn thành kế hoạch (KH) sản lượng, Cao su Chư Sê cho thấy sự nỗ lực và cố gắng hết mình của tập thể lãnh đạo công ty và toàn thể NLĐ đã vượt qua bao khó khăn, thử thách để thực hiện thành công KH sản lượng. Ông Vương Đức Thông – Chủ tịch CĐ Cao su Chư Sê cho rằng, để đạt được kết quả như kỳ vọng, lãnh đạo công ty đã đề ra và thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp kỹ thuật, quản lý lao động và không thể bỏ qua tính hiệu quả từ các phong trào thi đua do CĐ và các tổ chức đoàn thể khác trong công ty phát động. Là một trong những công nhân về đích sớm nhất công ty, anh Rmah Lơi – Công nhân Tổ 9, NT Ia H’lốp vui mừng chia sẻ cảm xúc khi được lãnh đạo công ty, CĐ công ty khen thưởng: “Dù chưa hết năm, nhưng CĐ ngành đã kịp thời về tận nơi thăm hỏi, động viên và khen thưởng cho mình cùng nhiều anh em khác trong tổ, mình thật sự rất vui. Sự động viên của CĐ kịp thời, đúng lúc đã khích lệ tinh thần của anh em công nhân rất nhiều, thời gian tới mình vẫn tiếp tục cố gắng để khai thác thêm nhiều mủ”.

Tính đến đầu tháng 12, hầu hết các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên đã hoàn thành KH sản lượng. Tùy theo tình hình, tính chất công việc nên mỗi đơn vị có những hình thức mừng công, báo công theo cách riêng, nhưng với NLĐ, các tổ sản xuất khi về đích sớm đều được lãnh đạo công ty và CĐ công ty tổ chức đến thăm hỏi, động viên và biểu dương khen thưởng.

Năm 2023, theo ghi nhận hoạt động CĐ của các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, song NLĐ vẫn yên tâm công tác, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban TGĐ công ty và sẵn sàng gắn bó lâu dài với vườn cây, đó là nhờ tổ chức CĐ đã chăm lo tốt đời sống vật chất lẫn tinh thần cho họ. Ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ, Chủ tịch CĐ Cao su Kon Tum chia sẻ: “Để động viên NLĐ, chúng tôi đã kịp thời khen thưởng công nhân ngay khi hoàn thành vượt chỉ tiêu KH, bên cạnh đó còn tổ chức đối thoại với NLĐ kịp thời tại nơi làm việc nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để có những biện pháp hỗ trợ NLĐ”.

Cùng với việc thăm hỏi, động viên và biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân về đích sớm, CĐ các đơn vị Tây Nguyên còn tích cực chăm lo cho lao động khó khăn vào dịp lễ, Tết…nên đã tạo được động lực để NLĐ phấn đấu khai thác vượt KH sản lượng giao.

Lãnh đạo Công đoàn CSVN và Công đoàn Cao su Chư Sê trao thưởng cho các tập thể về đích sớm năm 2023
Luôn vì người lao động

Bên cạnh việc thăm hỏi, động viên NLĐ đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua lao động, nhất là phong trào thi đua nước rút cuối năm, CĐ các công ty Tây Nguyên còn tích cực chăm lo tốt đời sống cho NLĐ, nhất là công nhân đồng bào dân tộc thiểu số. Chị Rơ Lah Angin – Công nhân Tổ 5, NT Bờ Ngoong, Cao su Mang Yang xúc động, nói không lên lời khi đón nhận số tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm CĐ” từ tay ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CĐ CSVN vào cuối tháng 9. Chị Angin cho hay: “Mình vui lắm, không biết nói gì hơn là cảm ơn CĐ CSVN rất nhiều, mình hứa sẽ làm thật tốt công việc được giao”.

Trong nhiều lần đi trao nhà, trao quà và đối thoại với NLĐ ở Cao su Chư Păh, ông Nguyễn Thanh Hải – Chủ tịch CĐ công ty từng chia sẻ: “NLĐ là tài sản quý của doanh nghiệp, là nguồn sống của doanh nghiệp để phát triển bền vững, do vậy chăm lo tốt nguồn sống của doanh nghiệp chính là chăm lo cho doanh nghiệp”. Vì thế, có thể thấy rằng vai trò kết nối giữa NLĐ và doanh nghiệp là vô cùng quan trọng và ý nghĩa, những hoạt động bề nổi của tổ chức CĐ chính là tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh cho NLĐ.

Những hoạt động như thi nấu ăn, tọa đàm, bữa cơm cuối tuần hay các giải bóng đá mini nam – nữ, cầu lông, bóng chuyền… chính là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho NLĐ của tổ chức CĐ. Những món quà như bếp ga, tủ lạnh của CĐ Cao su Mang Yang chính là sự quan tâm đến bữa ăn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.

Những thiết chế văn hóa ở các công ty vùng biên như trao dàn pin năng lượng mặt trời, tivi, dàn loa karaoke lưu động là những thiết chế văn hóa hết sức ý nghĩa cho NLĐ. Trong quản lý, CĐ luôn tham gia để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, qua đó giám sát việc chi trả tiền lương, thưởng, bồi dưỡng độc hại, ăn ca…

Bà Bạch Thị Phương Chi – Chủ tịch CĐ Cao su Krông Buk chia sẻ với chúng tôi bên lề Hội nghị tổng kết hoạt động CĐ vào đầu tháng 12 vừa qua: “Thời gian qua, tuy hoạt động CĐ của công ty có những khó khăn bởi quy mô doanh nghiệp nhỏ, sản lượng ít, địa bàn hoạt động lại rộng lớn. Nhưng CĐ công ty đã tích cực xuống cơ sở động viên anh chị em yên tâm công tác, trao tặng một số phần quà nhỏ, ý nghĩa đến tay những lao động khó khăn…”.

Thời gian qua, CĐ CSVN đã cử nhiều đoàn công tác đến từng đơn vị, gặp gỡ từng NLĐ từ vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa để thăm hỏi, động viên và trao những phần quà, những căn nhà và các thiết chế văn hóa ý nghĩa phục vụ đời sống tinh thần và vật chất của NLĐ, nhất là những công nhân còn khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động… Qua đó, thể hiện sự đồng hành với NLĐ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với cuộc sống hàng ngày, gần gũi hơn thông qua các phong trào thi đua lao động sản xuất.

VĂN VĨNH