Trình độ chủ tịch công đoàn cơ sở được nâng lên nhiều

CSVN – Hội thi Chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi năm 2019 đang diễn ra tại Công đoàn (CĐ) các công ty, đơn vị. Phóng viên Tạp chí Cao su VN đã có cuộc trao đổi với ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch CĐ CSVN, về chất lượng của hội thi này.
Phó Chủ tịch CĐ CSVN Võ Việt Ngân trao giải tại Hội thi Chủ tịch CĐ cơ sở giỏi Cao su Chư Prông.
Phó Chủ tịch CĐ CSVN Võ Việt Ngân trao giải tại Hội thi Chủ tịch CĐ cơ sở giỏi Cao su Chư Prông.

– Thưa ông, đến nay đã có nhiều đơn vị tổ chức hội thi, ông đánh giá chất lượng như thế nào?

Ông Võ Việt Ngân: Tính đến ngày 1/7, CĐ Cao su Chư Prông là đơn vị thứ 7 tổ chức hội thi, trên tổng số 18 đơn vị cấp trên cơ sở phải tổ chức. Qua 7 đơn vị đã tổ chức với hơn 100 thí sinh tham gia, đơn vị ít nhất là 6 thí sinh (Cao su Bà Rịa), đơn vị nhiều nhất là Cao su Chư Prông với 33 thí sinh.

Qua hội thi, các thí sinh đã đúc kết được cách làm hay, nhiều cách xử lý tình huống hợp lý. Tôi thấy rằng, hội thi năm nay phong thái tự tin của các thí sinh đã được nâng lên rõ rệt. Các đơn vị đã có sự đầu tư  rất nghiêm túc, bài bản. Mặt khác, trình độ của các chủ tịch CĐ cơ sở đã được nâng lên rất nhiều, điều đó được thể hiện qua việc có rất nhiều bài thi trắc nghiệm đạt điểm tuyệt đối, sự tự tin và xử lý tình huống tốt khi ban giám khảo hỏi thêm những tình huống không có trong giáo án, những tình huống xảy ra với đời sống hàng ngày thì hầu hết những cán bộ CĐ đều xử lý được.

Một điều đáng ghi nhận, các thí sinh tham gia dự thi được ban lãnh đạo các công ty, đơn vị rất quan tâm. Họ thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các thí sinh, kiểm tra và theo dõi từng bước đi, sự chuẩn bị của thí sinh, mặc dù thời điểm này đang diễn ra nhiều “chiến dịch” như tái canh trồng mới, bón phân… Đến nay, qua 7 đơn vị tổ chức thì tất cả các chủ tịch CĐ cơ sở đều tham dự, riêng ở CĐ Cao su Chư Prông có sự khác biệt khi tổ chức cho cả cán bộ làm công tác CĐ tham dự.

– Ông đánh giá thế nào về sức lan tỏa, sự ảnh hưởng và ý nghĩa của hội thi này đối với hoạt động CĐ?

Ông Võ Việt Ngân: Hội thi Chủ tịch CĐ cơ sở giỏi năm 2019 đáp ứng được đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Hội thi tạo sự lan tỏa và có ý nghĩa trong dịp ngành cao  su kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống. Nghị quyết Hội nghị BCH CĐ CSVN lần thứ V vừa rồi đặt ra vấn đề phải tổ chức cuộc thi này. Đến tháng 3/2019, CĐ CSVN đã xây dựng được kế hoạch và thể lệ để gửi các đơn vị cơ sở.

Sau khi BTV CĐ CSVN triển khai nghị quyết của BCH về hội thi và thông báo về các đơn vị thì đã tạo được sức lan tỏa lớn, tạo được sự chú ý của các cấp lãnh đạo. Các đơn vị nhận thấy được sự bổ ích của cuộc thi. Nếu hội thi năm 2015, chỉ hỏi xoay quanh Luật Lao động, Luật CĐ, nghị định của Chính phủ ban hành thi hành luật và một số vấn đề trong quan hệ lao động thì hội thi năm nay đa số câu hỏi đều là tình huống thực tế, những vấn đề diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

Qua hội thi này, các chủ tịch CĐ cơ sở cũng như cán bộ làm công tác CĐ đã có thêm sự nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình đối với hoạt động CĐ. Đặc biệt, việc Quốc hội đã thông qua Hiệp định đối tác toàn diện tiến bộ xuyên Thái Bình Dương lại càng đòi hỏi đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở phải thật sự được nâng cao, phải đổi mới, am hiểu và nhất là phải xác định mình là người đồng hành cùng với NLĐ, với doanh nghiệp trong việc sử dụng mối quan hệ lao động. Có như vậy, hoạt động CĐ ở cơ sở mới thật sự đi vào chiều sâu, đúng với ý nghĩa chăm lo đời sống cho NLĐ.

-Trân trọng cảm ơn ông!

VĂN VĨNH (THỰC HIỆN)