Sớm hoàn thành sách Ký ức người lính ngành cao su

CSVNO – Đó là mong muốn của Tiến sĩ Lê Doãn Hợp – Trưởng ban chỉ đạo Công trình sách Ký ức người lính (KƯNL) tại buổi làm việc với Ban lãnh đạo VRG, ngày 4/5.

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp -Trưởng ban chỉ đạo Công trình sách Ký ức người lính tặng bộ sách cho Ban lãnh đạo VRG

Tại buổi làm việc, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam – Trưởng ban tổ chức Cuộc thi viết về Ký ức người lính thuộc VRG, cho biết Cuộc thi đã được phát động rộng rãi trong và ngoài Tập đoàn. Đến nay Ban tổ chức đã nhận được hơn 22 bài viết gởi về, chủ yếu là do các thế hệ sau nắm bắt tư liệu ghi chép lại.

Hạn chế của người viết, họ đều là những tay viết không chuyên, độ sâu về ký ức còn thiếu, chưa đủ thời gian để suy ngẫm về phẩm chất tốt đẹp của con người trong chiến đấu và xây dựng ngành cao su nên chưa phản ánh đầy đủ, chân thực, sinh động.

“Ban tổ chức cuộc thi xin ý kiến lãnh đạo Tập đoàn gia hạn thời gian nộp bài viết vào cuối tháng 6/2021, hy vọng sẽ nhận thêm nhiều bài viết hay, sâu sắc; cuốn sách sẽ xuất bản vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống của ngành”, ông Hùng bày tỏ.

Tập 15 của bộ sách Ký ức người lính

Được biết, KƯNL là công trình tri ân những người đã ngã xuống và hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Công trình được triển khai từ năm 2012, đã phát hành được 15 tập. Cuốn sách là những câu chuyện có thật về những chiến công của người lính anh hùng; là những kỷ niệm sâu sắc về tình đồng đội, tấm lòng thủy chung son sắt của đồng bào các dân tộc thiểu số; là những gương điển hình của người lính trong thời kỳ đổi mới, khi trở về cuộc sống đời thường vẫn giữ vững phẩm chất Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến, trở thành doanh nhân thành đạt xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh…

Theo Tiến sĩ Lê Doãn Hợp, VRG là Tập đoàn kinh tế lớn có bề dày về truyền thống cách mạng, từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Ngày nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với bề dày truyền thống vẻ vang 92 năm của công nhân ngành cao su, những con người thật, việc thật sẽ là kho tư liệu phong phú, hấp dẫn và quý giá của KƯNL.

“Bộ sách viết về sự thật lịch sử, nếu không viết sẽ bị lãng quên theo thời gian. Và tất cả những điều được coi là bình dị trước đây nhưng có thể sẽ là vĩ đại, vô giá với hôm nay và mai sau…  Nguồn tư liệu quý giá về những anh hùng lao động, những chiến sĩ thi đua trong toàn ngành cao su sẽ là chất liệu để người viết tiếp cận; mong Ban tổ chức cuộc thi đẩy nhanh tiến độ, tuyển chọn những bài viết chất lượng, để sớm xuất bản cuốn sách riêng về ngành cao su”, ông Hợp mong muốn.

Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đánh giá cao ý nghĩa lịch sử của bộ sách KƯNL, và cho biết, cuối tháng 6/2021, Ban thường trực sẽ chuyển các bài viết sang ban biên tập xem xét, góp ý, tiến hành in ấn cuốn sách về ngành, ra mắt vào dịp kỷ niệm  92 năm  ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam 28/10.

 “Cuốn sách sẽ là tư liệu quý tri ân, ghi nhận và để lại sử sách cho thế hệ  sau. Đối với ngành cao su, đây là một trong những sản phẩm, công trình tiếp tục khẳng định chủ trương của lãnh đạo Tập đoàn trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống ngành cao su trong suốt 124 năm kể từ ngày cây cao su có mặt tại Việt Nam”, ông Thuận nhấn mạnh.

P.V