Binh đoàn 15 kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

CSVNO – Sáng 16/12, Binh đoàn 15 đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 34 năm ngày hội quốc phòng toàn dân.

Thiếu tướng Hoàng Văn Sỹ – Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Binh đoàn 15 ôn lại lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam và Binh đoàn 15

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng ủy – Bộ tư lệnh Binh đoàn 15, thiếu tướng Hoàng Văn Sỹ – Tư lệnh Binh đoàn 15 đã ôn lại truyền thống hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung cũng như của Binh đoàn 15 qua các năm.

Năm 2023, Binh đoàn thực hiện nhiệm vụ với những thời cơ, thách thức đan xen, ảnh hưởng của chính trị – kinh tế thế giới và trong nước làm cho giá cả các mặt hàng thiết yếu, nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ sản xuất tăng cao. Giá bán mủ cao su bình quân cả năm 2023 giảm hơn 5 triệu đồng/tấn so với năm 2022.

Các đại biểu về tham dự buổi gặp mặt

Dù phải đối diện với không ít khó khăn, thử thách, nhưng bằng quyết tâm chính trị cao, Binh đoàn đã kiên trì, bền bỉ, nỗ lực thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược đặt ra.

Trước sự biến động của kinh tế trong nước và thế giới, đã tác động đến việc thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh, nhằm thích ứng với bối cảnh đặt ra, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã phát huy truyền thống “Kiên định mục tiêu, vượt mọi gian khó, gắn bó với dân, sáng tạo chuyên cần, đoàn kết quyết thắng”, nhằm giữ vững ổn định sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế – quốc phòng.

Thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong năm 2023, toàn Binh đoàn đã tuyển dụng gần 2.500 lao động, trong đó phần lớn là lao động đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ chú trọng đào tạo, rèn luyện tay nghề nên hầu hết lao động đã hoàn thành tốt công việc được giao khoán.

Quan tâm, chăm lo sức khỏe cho NLĐ và gia đình công nhân thường xuyên chính là chăm lo tốt đời sống tinh thần cho NLĐ yên tâm công tác, đẩy lùi các hủ tục trong đời sống NLĐ đồng bào dân tộc thiểu số

Năm 2023, toàn binh đoàn đã khai thác được hơn 55.220 tấn, đạt trên 102% kế hoạch; năng suất bình quân đạt 1,84 tấn/ha. Đây là con số ấn tượng, vì thời tiết diễn biến bất thường, diện tích cao su hết chu kỳ khai thác, thanh lý nhiều, lao động khó tuyển dụng… đã khẳng định công tác quản lý ở binh đoàn cũng như các đơn vị thành viên có nhiều tiến bộ…

Nhờ chủ động, linh hoạt, đảm bảo mục tiêu sản xuất kinh doanh, năm qua Binh đoàn 15 đã đảm bảo việc làm, thu nhập cho 14.955 CB.CNV LĐ, trong đó có 8.879 lao động đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm trên 59,3% tổng số lao động. Thu nhập bình quân toàn binh đoàn đạt trên 7,3 triệu đồng/người/tháng.

Chú trọng công tác nuôi dạy trẻ giúp các gia đình công nhân yên tâm công tác, gắn bó với vườn cây

Trong năm, Binh đoàn đã tổ chức 17 lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc, tiếng dân tộc thiểu số cho 1.350 cán bộ, nhân viên tại 10 đơn vị. Đồng thời, các đơn vị của binh đoàn đã tổ chức “Gắn kết hộ” cho 228 cặp hộ gia đình.

 Các tổ chức quần chúng tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, khơi dậy ý chí, tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn trong mỗi cán bộ, hội viên, đoàn viên. Thường xuyên động viên và khuyến khích đoàn viên, hội viên khắc phục khó khăn, hăng say lao động sản xuất, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao năng suất lao động và thu nhập. Đặc biệt, phong trào “Hiến máu tình nguyện”; Ngày hội “Nghĩa tình biên giới, biển, đảo”… được đông đảo cán bộ, NLĐ hưởng ứng tham gia.

Kiểm tra tay nghề công nhân cạo mủ tại Chi nhánh 716

Phát huy truyền thống, nghĩa tình người lính “Cụ Hồ” trong lòng nhân dân, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, chúc tết cấp ủy, chính quyền địa phương; già làng, người có uy tín, các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng; chăm lo Tết Quý Mão cho người nghèo và nhân dân địa bàn đứng chân, với số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia: Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” giai đoạn 2021 – 2025, nhận nuôi 25 em, nhận hỗ trợ 1.155 em, với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng; bàn giao bò giống sinh sản trị giá hàng tỉ đồng cho người dân các vùng biên giới…

Động viên và khen thưởng phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi kịp thời đã góp phần quan trọng vào việc Binh đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao

Phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng” khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho 1.200 đối tượng chính sách và người nghèo tại huyện Chư Prông, Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, tư vấn, mổ thay thủy tinh thể miễn phí cho 55 cho người nghèo.

VĂN VĨNH