Hồ hởi tin vào một mùa bội thu

CSVN – Hân hoan, phấn khởi và hy vọng một năm khởi sắc là tâm lý chung của người lao động tại các công ty, xí nghiệp khi bước vào mùa cạo mới năm 2017. Giá mủ cao su tăng lên, cùng điều kiện thời tiết thuận lợi và tình hình lao động đang ổn định là cơ sở của niềm tin về một mùa bội thu.
Công nhân Cao su Bình Thuận trang bị bổ sung vật tư cho vườn cây
Công nhân Cao su Bình Thuận trang bị bổ sung vật tư cho vườn cây

>> Tín hiệu vui mùa cạo mới

Không sợ thiếu hụt lao động

Tại NT Bến Củi (Công ty CPCS Tây Ninh) từ giữa tháng 4/2017, công tác chuẩn bị vật tư, trang bị lại vật dụng trên vườn cây đã hoàn tất và công nhân tiến hành cạo xả. Ông Nguyễn Văn Tài – Giám đốc nông trường, cho biết bước vào mùa cạo mới năm nay gặp nhiều thuận lợi. Thời tiết mưa nhiều và đến sớm nên vườn cây có bộ lá ổn định, so với mọi năm, mùa cạo năm 2017 thực hiện sớm hơn 1 tháng nên tình hình rất khả quan.

“Tính riêng quý I chúng tôi thực hiện được 22,5% kế hoạch, đây là sản lượng khai thác cao nhất từ trước đến nay tại đơn vị. Ngoài ra, đơn vị gặp thuận lợi nữa là mùa cạo năm nay không bị thiếu hụt lao động. Từ đầu năm đến nay, nông trường thu tuyển được thêm 30 công nhân. Với lực lượng công nhân như hiện nay, năm nay toàn bộ diện tích của nông trường chỉ cạo chế độ D3. Năm ngoái, do thiếu hụt lao động, chúng tôi phải chuyển một phần diện tích sang cạo chế độ D4, thậm chí có lô cạo D5. Còn năm nay, giá cao su có tăng và tiền lương của công nhân cũng tăng nên thu hút được lao động”, ông Tài chia sẻ.

Thực hiện chủ trương tiết giảm chi phí đầu tư, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, tại Công ty CPCS Tây Ninh các nông trường, xí nghiệp khuyến khích sử dụng những trang thiết bị, vật tư, dụng cụ trang bị từ năm trước. Chỉ những nơi nào thiếu, hao hụt thì được bổ sung thêm. “Nông trường Bến Củi chỉ trang bị mới kiềng, chén, máng trên những vườn cây mới mở miệng cạo. Còn những vườn cây cũ, chúng tôi chỉ bổ sung thêm vật tư bị hao hụt. Triệt để thực hành tiết kiệm là chủ trương chung các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện”, ông Tài cho hay.

Diễn biến thời tiết thuận lợi còn là tín hiệu vui cho các công ty có điều kiện mở cạo sớm so mọi năm. Tại Công ty CPCS Bà Rịa, ông Huỳnh Quang Trung – Phó TGĐ phụ trách lĩnh vực nông nghiệp, cho biết từ ngày 18/4 lần lượt cả 3 nông trường đều tiến hành bước vào mùa cạo mới. “Nhờ chủ động phòng trừ bệnh cho vườn cây, cùng với thuận lợi do mưa đến sớm nên bộ lá rất ổn định. Năm trước đến giữa tháng 5 công ty mới đi vào khai thác, còn năm nay sớm hơn được 1 tháng. Sản lượng thực hiện trong quý 1/2017 cũng đã được hơn 13% kế hoạch năm, cao hơn rất nhiều so các năm trước. Hầu hết diện tích của công ty đều cạo chế độ D4, thuận lợi của đơn vị là không bị hụt lao động”, ông Trung cho hay.

Triển khai nhiều giải pháp tăng năng suất, sản lượng

Còn đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh cho biết, năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, mưa đến sớm, nên công ty đã mở cạo từ đầu tháng 4. Ngày 10/4, những tấn mủ đầu tiên được đưa về nhà máy chế biến trong không khí rộn ràng ngày đầu mùa. “Với những tín hiệu giá mủ tốt lên ngay từ đầu năm, tinh thần của 1.700 CBCNVC – LĐ công ty rất hân hoan, phấn khởi, hy vọng một mùa cạo mới khởi sắc”, đại diện lãnh đạo công ty hồ hởi .

Để nâng cao năng suất, sản lượng, Công ty Lộc Ninh thực hiện giải pháp, đối với vườn cây kinh doanh dự kiến tái canh từ năm 2019 – 2021, áp dụng công nghệ kích thích bằng khí ethylene (RRIMFLOW) nhằm tận thu tối đa sản lượng trước khi thanh lý tái canh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

Giá mủ cao khiến công nhân hăng hái bước vào mùa cạo mới. Ảnh: Thanh Bạch
Giá mủ cao khiến công nhân hăng hái bước vào mùa cạo mới. Ảnh: Thanh Bạch

Diện tích cao su kinh doanh của CTCS Lộc Ninh là 6.086 ha, trong đó bao gồm 245 ha mới mở cạo. Công ty áp dụng chế độ cạo D4 trên 100% diện tích vườn cây kinh doanh. Những năm qua, công ty được VRG đánh giá là đơn vị có hiệu quả trong việc trồng xen tràm, keo lai trong vườn cao su. Vì vậy năm 2017, công ty tiếp tục phát huy nâng cao giá trị sử dụng đất, tích cực trồng xen, trong đó dự kiến trồng xen cao su hướng mủ – gỗ trên diện tích 250 ha vườn cây tái canh năm 2017.

Còn tại TCT Cao su Đồng Nai, vào đầu tháng 4, TCT tiến hành trang bị vật tư vườn cây khai thác, sắp xếp lại lao động. Là đơn vị nằm trong khu vực có tốc độ công nghiệp hóa đang diễn ra mạnh mẽ, vì vậy sự dịch chuyển lao động từ nông nghiệp sang các ngành công nghiệp có xu hướng tăng lên rõ rệt. Vì vậy, có một vài nông trường gần các khu công nghiệp thiếu lao động. Để đối phó với tình hình đó, trước mắt TCT đã sắp xếp lại chế độ cạo phù hợp với từng nông trường. Cụ thể, dự kiến 25% diện tích cạo D3, 65% diện tích cạo D4 và 10% diện tích cạo D6.

Tín hiệu đáng mừng ngay đầu mùa cạo mới là tình trạng công nhân xin nghỉ việc giảm so với cùng kỳ những năm trước và hiện vẫn có nhiều hồ sơ nộp vào làm công nhân. Lãnh đạo TCT Đồng Nai cho biết, tinh thần NLĐ đầu mùa cạo khá tốt, triển vọng sản xuất năm 2017 sẽ tốt hơn.

Triệt để tiết kiệm, giảm chi phí

Giá mủ tăng trong thời gian gần đây đã tạo tâm lý hân hoan, phấn khởi trong CNVC-LĐ trước mùa cạo mới. Ông Nguyễn Văn Thanh – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận cho biết: “Thời tiết năm nay đỡ khắc nghiệt, không nắng nóng kéo dài như năm ngoái. Những tuần gần đây, mặc dù nắng nóng nhưng xen kẽ có mưa. Chính vì vậy, các nông trường đã tiến hành cạo xả và bắt đầu công việc chuẩn bị cho mùa cạo mới.

Năm nay, công ty khai thác 3.735 ha, trong đó, diện tích cạo D3 là 3.092 ha, diện tích cạo D4 là 356 ha và vườn cây cạo tận thu thanh lý 288 ha. Trước khi chuẩn bị ra quân khai thác, lãnh đạo công ty đã thăm hỏi, động viên và kiểm tra vườn cây ở các nông trường. Hầu hết công nhân rất vui và hy vọng một mùa cạo mới mưa thuận gió hòa, giá mủ cao su ổn định”.

Trong khi đó năm nay, Công ty CPCS Phước Hòa gặp khó khăn khi có đến 61% vườn cây khai thác thuộc nhóm III và khai thác trên 30 năm. Mặc dù vậy, so với các đơn vị khác, lực lượng lao động của công ty ổn định hơn. Ông Phan Sơn – Trưởng Phòng Kỹ thuật, chia sẻ: “Thời điểm hiện nay (giữa tháng 4), vườn cây đã có bộ lá ổn định và tốt nên cho các nông trường đã thực hiện cạo xả. Trước mùa cạo 2017, công ty đã tiến hành sắp xếp lại lao động, phân chia vườn cây hợp lý, trang bị các loại vật tư, đảm bảo chất lượng và tạo điều kiện thuận lợi để công nhân bước vào vụ thu hoạch với quyết tâm cao nhất. Sau khi sắp xếp lại lao động, phân chia phần cây cạo, về cơ bản công ty đảm bảo được lực lượng khai thác”.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Sư Sơn – Chủ tịch Công đoàn Cao su Đồng Phú cho biết: “Cũng như các đơn vị khác, công ty chờ có mưa là tiến hành ra quân khai thác. Tuy nhiên, Công ty Đồng Phú hiện đang thiếu lao động trầm trọng, hàng loạt công nhân xin nghỉ việc trước mùa cạo do các khu công nghiệp đua nhau đến các khu dân cư thu tuyển lao động. Trong 3 năm gần đây, có hơn 2.500 lao động nghỉ việc.

Chính vì vậy, bên cạnh việc áp dụng rộng rãi chế độ cạo D4, để động viên khích lệ, chia sẻ khó khăn và thể hiện quyết tâm phấn đấu, nỗ lực thi đua ngay từ đầu mùa, Công đoàn công ty sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện đồng hành cùng CNLĐ trong tháng 5 này. Đó là Lễ ra quân khai thác và ký kết giao ước thi đua hoàn thành kế hoạch năm; Lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2017, tặng quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn…”.

Ngay trước mùa cạo mới, Phòng Nông nghiệp Cao su Phú Riềng đã tập huấn cho công nhân về công tác trang bị vật tư trên vườn cây. Để ứng phó với những khó khăn, đảm bảo SXKD có hiệu quả, bước vào mùa cạo mới, Cao su Phú Riềng triệt để thực hành tiết kiệm, tiết giảm suất đầu tư, hạ giá thành sản phẩm.

Ông Lê Thanh Tú – TGĐ Cao su Phú Riềng cho biết, “Vật tư trang bị cho vườn cây đã được kiện toàn, máy móc chế biến cũng đã được tu dưỡng xong, chỉ chờ có mưa xuống là chúng tôi cho khai thác ngay. Dự kiến, đầu tháng 5, các nông trường đồng loạt ra quân khai thác. Nhằm tạo không khí thi đua trước mùa cạo mới, vừa qua, công ty đã tổ chức giải bóng đá ở các nông trường, xí nghiệp nhằm tạo khí thể thi đua sôi nổi trước mùa cạo mới. Năm nay, công ty cố gắng phấn đấu là năm thứ 11 liên tiếp nằm trong CLB 2 tấn của Tập đoàn, năng suất bình quân trên 2,26 tấn/ha”.

Phan Thắng – Ngọc Cẩm – Quỳnh Mai. Ảnh: Tùng Châu