Thợ giỏi Tân Biên Kampong Thom kiên trì rèn “tay dao”

CSVN – 4 tháng qua, hơn 1.400 công nhân Campuchia ở Công ty TNHH PTCS Tân Biên Kampong Thom háo hức Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. Do phần thưởng gấp đôi những hội thi trước và đạt giải cao sẽ nằm trong đội tuyển về tham dự hội thi cấp ngành ở Việt Nam nên các thợ giỏi rất hào hứng.

Các thợ giỏi tranh thủ ôn lý thuyết mọi lúc mọi nơi là hình ảnh quen thuộc trong thời gian diễn ra hội thi các cấp
“Rèn dao” sôi nổi trên lô

Gặp lại Phun Samuoern – NT Santuk 1 sau 4 năm, từ lúc anh tham gia hội thi bàn tay vàng cấp Tập đoàn năm 2018 và đạt danh hiệu kiện tướng. Anh hào hứng chia sẻ: “4 năm qua, mỗi lần nhắc lại mình vẫn nhớ như in những ngày được về Việt Nam tham gia hội thi cấp Tập đoàn. Mình rất vinh dự và hạnh phúc khi đạt điểm cao tại hội thi. Từ đó đến nay, mình vẫn kiên trì rèn tay nghề mỗi ngày trên lô và mong chờ được thi thợ giỏi, phấn đấu vào đội tuyển tham dự hội thi cấp ngành”.

Dẫn chúng tôi đến lô cao su các thợ giỏi của NT miệt mài luyện tập tham gia hội thi cấp công ty, anh Kim Nhật Thành – Phó GĐ NT Santuk 2, cho biết: “Mặc dù là lần đầu tiên tổ chức hội thi cấp NT, nhưng đơn vị đã chuẩn bị chu đáo ôn luyện cho các thí sinh. NT có 4 đội sản xuất với 333 công nhân khai thác người Campuchia. Vì hạn chế về luyện thi ở cấp đội do ngôn ngữ, nên đơn vị chọn những công nhân ưu tú về: trình độ, ngày công, quy trình kỹ thuật, sản lượng, để luyện thi cấp NT, không tổ chức thi cấp đội”.

Rừng cao su vừa dứt cơn mưa nặng hạt sáng sớm, vai áo người thợ giỏi vẫn ướt đẫm mồ hôi trong không khí “rèn dao” sôi nổi. Tiếng nói của anh Chau Phi Rul – Đội trưởng Đội 2, NT Santuk 2 vang cả góc vườn khi chúng tôi dừng xe bên đường lô. 3 tháng trực tiếp ôn luyện cho các thí sinh tham gia hội thi cấp NT và công ty, anh Chau Phi Rul tâm sự: “Mình thấy hầu hết các thí sinh đều nắm chắc phần lý thuyết và cạnh tranh từng đường cạo ở phần thi thực hành. Sau khi tuyển chọn, NT sẽ ôn luyện về lý thuyết, thực hành, tâm lý thoải mái giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa những người thợ giỏi của các đơn vị với nhau. NT chọn 6 thợ giỏi đạt giải cao và tiếp tục luyện 3 tuần để tham gia hội thi cấp công ty”.

Miệt mài “rèn dao” trên lô

“Cơn mưa” phần thưởng cho các thợ giỏi

Hội thi bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2022 đánh dấu 15 năm hình thành và phát triển của Cao su Tân Biên Kampong Thom và 8 năm vườn cây đưa vào khai thác mủ. Đây là lần thứ 3 công ty tổ chức hội thi và lần đầu tiên tổ chức cấp NT.

Trước ngày diễn ra hội thi cấp công ty, thời tiết không thuận lợi, mưa lớn cả ngày. Ai nấy đều nôn nao và cầu mong ngày thi trời nắng đẹp. Những thợ giỏi háo hức mong chờ, ngày hội tranh tài trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết bởi công ty đã nâng giá trị tiền thưởng gấp đôi và nhiều chế độ đãi ngộ cho các thợ giỏi đạt giải cao sau hội thi. Công ty đã vận động 19 nhà tài trợ với tổng số tiền 11.660 USD và trao thưởng bằng nhiều hiện vật như xe máy, dàn âm thanh, điện thoại di động…

Ngày 22, 23/7 tại lô N10, NT Santuk 1, 18 thợ giỏi sôi nổi tranh tài. So với những lần hội thi trước, năm nay chất lượng các thợ giỏi nâng cao rõ rệt. Hầu hết các thợ giỏi đều đạt điểm tối đa phần thi lý thuyết, dụng cụ và thực hành.

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, công ty đã trao giải nhất cho Long Thoem – NT Santuk 2 với phần thưởng là xe Dream trị giá 2.500 USD, giải nhì cho Bo Saroth – NT Santuk 2 là xe Honda Wave trị giá 1.500 USD, giải 3 cho Chean Panha – NT Santuk 1 là loa kéo di động trị giá 750 USD. 3 giải khuyến khích mỗi giải là điện thoại di động trị giá 300 USD. 3 giải phụ trị giá mỗi giải 100 USD cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh có thâm niên công tác nhiều nhất và thí sinh có điểm thi thực hành cao nhất.

Về giải đồng đội, giải nhất thuộc về NT Santuk 2 với tiền thưởng 600 USD, giải nhì là NT Santuk 1 với tiền thưởng 400 USD, giải khuyến khích là NT Santuk 3 với tiền thưởng 250 USD. Ngoài ra, công ty đã khen thưởng cho kiện tướng (điểm từ 95 trở lên mà không đạt giải), trị giá 100 USD/thí sinh. Khen thưởng động viên cho 12 thí sinh không đạt giải mỗi thí sinh 100 USD.

Bàn tay vàng Long Thoem – giải nhất hội thi, hạnh phúc chia sẻ: “Lần đầu tiên mình tham gia hội thi cấp công ty, mình thấy rất may mắn và vinh dự khi đạt giải cao. Mình sẽ cố gắng tập luyện để được chọn trong đội tuyển về Việt Nam tham gia hội thi cấp ngành. Mình chưa được đến Việt Nam lần nào nên rất mong chờ. Mình cũng sẽ tiếp tục phấn đấu để hoàn thành kế hoạch sản lượng cao nhất”.

Niềm vui khi nhận giải
Thợ giỏi được bố trí trợ lý kỹ thuật

Ở Cao su Tân Biên Kampong Thom, những thợ giỏi đạt giải cao hội thi bàn tay vàng, đơn vị sẽ nâng cao trình độ nghiệp vụ, bố trí làm trợ lý kỹ thuật ở Đội, nên công nhân hiểu và luôn coi luyện tay nghề – thi thợ giỏi (LTN – TTG) là rất quan trọng. Đây là hoạt động rất thiết thực nhằm khuyến khích động viên tinh thần cho công nhân lao động người Campuchia gắn bó lâu dài với công ty.

Nỗ lực phấn đấu đạt giải cao qua các kỳ hội thi cấp công ty, anh Chean Panha vừa được bổ nhiệm trợ lý kỹ thuật Đội 1, NT Santuk 1 chỉ 1 tuần trước khi diễn ra hội thi cấp công ty năm 2022. Ở hội thi năm nay, anh đạt giải 3. Chean Panha là gương thợ giỏi liên tục phấn đấu dẫn đầu về sản lượng khai thác, đạt thành tích cao qua các kỳ hội thi bàn tay vàng, xứng đáng để NLĐ noi theo.

Nhờ những hạt nhân “từ thợ giỏi đến trợ lý kỹ thuật” và sức lan tỏa tốt qua các hội thi, phong trào thi đua LTN – TTG đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao năng suất, chất lượng lao động, xây dựng đội ngũ NLĐ có trình độ tay nghề cao. Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Cao su Tân Biên Kampong Thom.

TRẦN HUỲNH – Ảnh: VŨ PHONG