Tổ khai thác 10 – Nông trường Hà Tây, Cao su Chư Păh: Hoàn thành sản lượng trước 60 ngày

CSVN – Đến 31/10, Tổ khai thác 10 đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu giao khai thác 185 tấn, về đích sớm 60 ngày và là tổ khai thác về đích sớm nhất Nông trường (NT) Hà Tây, Cao su Chư Păh.

Công nhân tổ 10 trút mủ
Phát huy lợi thế nguồn nhân lực

Với nguồn nhân lực hầu hết trong lứa tuổi thanh niên, trong đó có tổ trưởng Bùi Văn Phong, Tổ khai thác 10 – NT Hà Tây, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh đã biết phát huy lợi thế sức trẻ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 khi về đích sớm 60 ngày.

Anh Phong cho biết: “Với 33 lao động, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98%, chủ yếu là người Bana và một số người ở miền núi phía Bắc đến lập nghiệp. Tất cả họ đều là những thanh niên nam nữ, vừa lập gia đình và có những đức tính rất quý là chịu khó, siêng năng và nghiêm túc trong công việc, thực hiện đầy đủ những nội quy, quy định của tổ. Đó là sức mạnh để chúng tôi nỗ lực hoàn thành sản lượng trước thời gian 60 ngày”.

Anh Xồng Pà Chò, một thanh niên người Mông từ Kỳ Sơn – Nghệ An cùng vợ và con quyết tâm vào vùng đất Tây Nguyên để thay đổi cuộc sống. Gia đình anh quyết định đến làng H’te, xã Đăk Tờ Ve của huyện Chư Păh, nơi có cao su của NT Hà Tây đứng chân để lập nghiệp. Cuộc sống những ngày đầu hết sức khó khăn, nhưng vợ chồng anh luôn nỗ lực vượt khó, điều đó đã được đền đáp bằng việc cả anh và vợ, chị Già Y Chi đều là người về đích đầu tiên của tổ 10.

Anh Chò chia sẻ: “Vợ chồng mình từ xa đến lập nghiệp, nên quyết tâm làm thật tốt công việc được giao dù những ngày đầu hơn bỡ ngỡ. Nhà mình có một đứa con còn nhỏ, vợ chồng sẽ cố gắng thật nhiều để có tiền mua đất, làm nhà sau đó mới sinh thêm con, vì vợ chồng mình mới hơn 30 tuổi”.

Những nhân tố như thế rất cần thiết và quan trọng để tạo sự ổn định về lao động cho một đơn vị sản xuất. Điều còn lại là người tổ trưởng phải biết trân trọng, phát huy và giữ gìn sự ổn định đó thì việc thực hiện thành công vượt kế hoạch giao của đơn vị là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tận dụng sự thuận lợi của thời tiết

Là một tổ khai thác được 10 năm, năm 2021 tổ bắt đầu chuyển đổi mặt cạo và đó là một lợi thế rất lớn trong việc cạnh tranh với các đơn vị khác trong việc về đích sớm. Ngoài ra, thời tiết năm nay cũng thuận lợi cho công tác khai thác mủ khi mưa đều và sớm, tạo độ ẩm tốt ngay đầu vụ thu hoạch.

Anh Phong cho biết thêm: “Những ngày trước khi bước vào vụ cạo mới, trong những cuộc họp triển khai công tác của NT, các anh lãnh đạo đã nhận định năm nay thời tiết sẽ tốt cho công tác khai thác. Chính vì thế, lãnh đạo NT đã chỉ đạo các tổ phải tranh thủ, tận dụng tối đa sự thuận lợi ấy để khai thác hết năng lực của vườn cây.

Do vậy, chúng tôi đã triển khai ngay đến anh chị em CN, quán triệt mọi người phải trang bị vật tư cho phần cạo mình thật kỹ, sẵn sàng khai thác ngay cả khi thời tiết xấu. Động viên anh em sắp xếp việc nhà phù hợp, khi vào vụ thu cà phê, tiêu…thì tổ cũng tạo điều kiện, linh hoạt trong việc cạo mủ, trút mủ, phân chia anh em bảo vệ cùng với CN, tổ trưởng túc trực ở lán để đổ mủ thay CN, nhằm tạo điều kiện cho anh em về làm việc nhà”.

Với những điều kiện, cách làm linh động Tổ khai thác 10 đã hoàn thành sản lượng vào ngày 31/10, về đích sớm 60 ngày. Dự kiến, hết năm tổ sẽ khai thác vượt 40 tấn, năng suất đạt 2,2 tấn/ha.

VĂN VĨNH