Cao su Bình Long: Phát triển bền vững vì môi trường và cộng đồng

CSVN – Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện chương trình phát triển bền vững. Với tầm nhìn xa, công ty đã đẩy mạnh các biện pháp và chính sách nhằm đảm bảo sự cân bằng giữa khía cạnh kinh tế, môi trường và xã hội.

Toàn cảnh Khu du lịch Thác số 4
Phát triển du lịch gắn với bảo vệ rừng

Cao su Bình Long hiện đang quản lý 24,84 ha rừng tự nhiên (Khu văn hóa Thác số 4) kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái rừng phục vụ nhu cầu tham quan nghỉ dưỡng của NLĐ và du khách. Tạo ra thu nhập và việc làm cho cộng đồng địa phương, đồng thời tăng cường nhận thức về giá trị của rừng nguyên sinh và tạo động lực để bảo tồn.

Khu du lịch Thác số 4 nằm trên địa bàn 2 xã Tân Lợi và An Khương của huyện Hớn Quản, cách thị trấn An Lộc, thị xã Bình Long 10 km, được xây dựng từ những năm 1989. Quần thể Thác số 4 có kết cấu vững chắc, gồm nhiều tảng đá chêm vào nhau, chắn ngang một khe suối nhỏ. Dòng chảy uốn lượn theo triền đồi và vắt ngang qua một cánh rừng nguyên sinh. Cấu trúc của quần thể được chia thành 4 thác nhỏ. Các dòng thác nối đuôi nhau đổ nước xuống cùng một lưu vực có bán kính hình tròn khoảng 2,5 m. Những khối đá xung quanh trong quần thể Thác số 4 cũng có tuổi đời lên đến hàng trăm năm tuổi. Khi tham quan, du khách không chỉ được thưởng lãm cảnh đẹp mà còn có cơ hội tham gia các hoạt động giải trí và thư giãn.

Một điểm đặc biệt nổi bật của khu du lịch Thác số 4 là sự tồn tại của một cánh rừng nguyên sinh có tuổi đời hơn 100 năm. Rừng tự nhiên có tính đa dạng sinh học khá cao, trong đó có cả những loài động thực vật quý hiếm cần bảo vệ, bảo tồn. Kết quả điều tra khảo sát động vật trên rừng tự nhiên đã ghi nhận tại đây có 100 loài động vật có xương sống trên cạn thuộc 52 họ, 20 bộ. Tổng cộng có 18 loài thuộc diện nguy cấp, quý, hiếm được ghi nhận tại đây, chiếm 18% tổng số loài ghi nhận. Tất cả các loài đều có số lượng không nhiều trong các sinh cảnh rừng tự nhiên và rừng trồng cao su ở Cao su Bình Long. Trong những năm qua, ban quản lý Khu văn hóa cũng như công ty chú trọng bảo tồn các loài động vật hoang dã.

Thác số 4 có đa dạng thực vật trong rừng tự nhiên với tổng số 188 loài thực vật được chia thành 11 dạng sống. Ông Nguyễn Ngọc Thư – Quản lý KDL Thác số 4 cho biết: “Trong khu rừng nguyên sinh này có sự hiện diện của 7 loại cây quý hiếm như cây Dầu Rái, cây Sưng Nam Bộ và nhiều loại cây khác, được coi là tài sản quý giá của di sản thiên nhiên. Những cây này được chăm sóc và bảo tồn đặc biệt, được quản lý chặt chẽ để đảm bảo sự phát triển bền vững. Việc bảo vệ và quản lý khu rừng được thực hiện một cách nghiêm ngặt và có sự tham gia chủ động của các nhân viên quản lý. Công tác bảo vệ tuần tra được thực hiện thường xuyên 24/24, để đảm bảo không có tình trạng chặt phá, săn bắt trái phép hoặc xâm lấn xảy ra trong khu vực này. Điều này đảm bảo rằng cánh rừng nguyên sinh và các loài cây quý hiếm trong đó được bảo tồn và phát triển một cách an toàn và không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động khác”.

Công nhân NT Quản Lợi thu gom rác thải trên lô cao su
Chung tay xây dựng cuộc sống xanh tại nơi làm việc

Thời gian qua, Cao su Bình Long đã chú trọng thực hiện có hiệu quả việc nâng cao ý thức của công nhân trong việc bảo vệ môi trường, cùng chung tay xây dựng cuộc sống xanh tại nơi làm việc. Một trong những biện pháp hiệu quả được NT Quản Lợi triển khai thường xuyên, liên tục là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức việc giữ vệ sinh trên lô làm việc. Công nhân thực hiện thu gom rác thải trên lô và đổ rác đúng nơi quy định. Tham gia dọn vệ sinh môi trường ở khu vực gần NT. Duy trì hoạt động thường xuyên của các tổ thu gom rác thải, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân vận chuyển chất thải đến bãi rác tập trung để xử lý, không gây ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Chị Phạm Thị Hồng Nhụy – Công nhân Tổ 5, NT Quản Lợi chia sẻ: “Mỗi khi làm việc trên lô cao su, chúng tôi đều ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Chỗ nào có rác sẽ thu gom lại sau đó sẽ thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và cho vào các thùng rác được trang bị sẵn trên lô. Đồng thời chúng tôi cũng không bao giờ xả rác bừa bãi, luôn bỏ rác đúng nơi quy định”.

Chia sẻ thêm về việc bảo vệ môi trường, anh Nguyễn Ngọc Thạch – Tổ trưởng Tổ 5, NT Quản Lợi cho biết: “Ngoài là một tổ trưởng tôi cũng như một tuyên truyền viên năng nổ trong công tác vận động, nâng cao nhận thức của công nhân. Tôi mong muốn thông qua các buổi sinh hoạt sẽ giúp công nhân tham gia bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ nhất, tạo được sức lan tỏa. Đến nay công nhân đã từng bước thay đổi thói quen trong sinh hoạt, luôn giữ gìn vệ sinh chung, ý thức hơn trong việc phân loại và hạn chế sử dụng rác thải nhựa dùng một lần trên lô. Hành động tuy nhỏ nhưng đã góp phần bảo vệ môi trường trong lành hơn, xanh sạch hơn”.

HẰNG NY