Đưa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ sang giai đoạn mới, vì hòa bình và phát triển

CSVN – Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R.Biden, Jr. theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa đặc biệt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ năm 2015. (Ảnh: TTXVN)

Chuyến thăm đánh dấu lần đầu tiên Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, lần đầu tiên cả Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ thăm Việt Nam trong một nhiệm kỳ.

Được thực hiện trong dịp Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, chuyến thăm là sự kiện đối ngoại quan trọng của hai nước, góp phần tạo động lực đưa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển lên tầm cao mới.

Sau 28 năm Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao (1995-2023) và 10 năm triển khai quan hệ Đối tác toàn diện (2013 – 2023), quan hệ hai nước đã có bước tiến dài, phát triển sâu rộng, thực chất và toàn diện, ở cả cấp độ song phương, khu vực và quốc tế, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Nền tảng quan trọng cho sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ là hai bên khẳng định các nguyên tắc cơ bản, như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị và hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược. Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng như trên các diễn đàn quốc tế và trong nỗ lực ứng phó, giải quyết các thách thức toàn cầu.

Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam và khẳng định ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Trên nền tảng quan điểm nhất quán đó, Việt Nam và Hoa Kỳ tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao với hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp thường xuyên, qua đó tăng cường hiểu biết, làm sâu sắc quan hệ song phương. Kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, các Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ đều thăm Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều lãnh đạo cấp cao Việt Nam cũng thăm Hoa Kỳ. Tháng 3/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống J.Biden đã có cuộc điện đàm quan trọng, định hướng và tạo động lực mạnh mẽ cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong giai đoạn mới.

Cùng với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, quan hệ kinh tế được xem là điểm sáng hợp tác giữa hai nước, dần trở thành trọng tâm, nền tảng và động lực phát triển của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Hiện Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ. Tại Việt Nam, Hoa Kỳ là một trong những đối tác đầu tư lớn và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng dần.

Hợp tác quốc phòng, an ninh phát triển tích cực, hai bên duy trì cơ chế đối thoại thường niên. Hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh là ưu tiên cao và đạt nhiều kết quả cụ thể.

Hoa Kỳ tăng ngân sách cho dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa, hỗ trợ người khuyết tật ở các vùng bị nhiễm chất độc dioxin, viện trợ cho các dự án rà phá bom mìn, tìm kiếm, quy tập và giám định hài cốt bộ đội Việt Nam trong chiến tranh.

Đến nay, Việt Nam phối hợp tìm kiếm, xác định và trao trả hài cốt của hơn 700 quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh. Hợp tác y tế và phục hồi sau đại dịch Covid-19 cũng là một điểm sáng, hai bên hỗ trợ lẫn nhau về trang thiết bị y tế, tiếp cận vắc-xin, phòng chống dịch bệnh. Hợp tác giáo dục đào tạo có bước tiến tích cực.

Việt Nam và Hoa Kỳ tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương và phối hợp ngày càng hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, EAS, ARF… và khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong thúc đẩy đồng thuận, đoàn kết, hợp tác và vai trò trung tâm của ASEAN; coi quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Hoa Kỳ là nhân tố quan trọng bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ J.Biden tiếp nối truyền thống các Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm thăm Việt Nam và ghi dấu mốc quan trọng mới trong quan hệ hai nước.

Chuyến thăm tiếp tục thể hiện Hoa Kỳ coi trọng thể chế chính trị của Việt Nam và vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây cũng là cột mốc quan trọng trên hành trình nỗ lực chung của hai nước để hiện thực hóa mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quan hệ hợp tác đầy đủ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đón tiếp Tổng thống Hoa Kỳ J.Biden thăm cấp Nhà nước, Việt Nam tiếp tục khẳng định nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng; là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ với các quốc gia, đối tác.

Chuyến thăm cũng thể hiện Việt Nam nhất quán coi trọng phát triển quan hệ với Hoa Kỳ, phát huy kết quả hợp tác và tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển với tầm vóc mới, trên cơ sở các nguyên tắc căn bản của quan hệ hai nước, trong đó có nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia.

Trên cơ sở đà phát triển toàn diện, sâu rộng của quan hệ hai nước, chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ J.Biden sẽ tạo thêm động lực, đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển lên tầm cao mới, ổn định và lâu dài, phù hợp nguyện vọng và lợi ích của hai bên, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới.

(BÁO NHÂN DÂN)