“Cuộc đua” sản lượng chính thức bắt đầu

CSVN – Năm nay, tình hình thời tiết thuận lợi, do đó tiến độ thực hiện sản lượng khai thác của các đơn vị khả quan hơn so với năm 2021. Và không cần phải “đợi” đến 3 tháng nước rút cuối năm, mà hiện nay các đơn vị đã có sự bứt phá rõ rệt về tỷ lệ khai thác.

Ảnh: Vũ Phong

Nhìn vào bảng tổng hợp sản lượng khai thác toàn ngành của VRG có thể thấy ngay từ cuối tháng 7, đầu tháng 8, “cuộc đua” sản lượng đã chính thức bắt đầu.Thời điểm đó, Cao su Đồng Nai dẫn đầu khu vực Đông Nam bộ khi tỷ lệ khai thác đạt hơn 52,1% thì đến ngày 9/8, Cao su Tân Biên đã vươn lên vị trí nhất “bảng xếp hạng” với con số gần 58%, theo đó sát nút là Cao su Đồng Phú với 57%. So với mọi năm, năm nay khu vực Tây Nguyên vẫn giữ vững “phong độ” khi dẫn đầu toàn VRG với mức 55,6%.

Trong đó, Cao su Chư Prông đạt 60%, xếp thứ hai là Cao su Chư Păh chỉ cách đơn vị đứng đầu 0,9%. Thời điểm ngày 9/8, khu vực Lào và Campuchia chỉ cách biệt nhau 1% về tỷ lệ khai thác với con số lần lượt là 43,4% và 44,4%. Cao su Việt Lào tiếp tục là “anh cả” của khu vực Lào với tỷ lệ khai thác đạt 46,7%. Tại Campuchia, năm nay Cao su Đồng Nai -Kratie dự kiến sẽ có tỷ lệ vượt cao khi đến thời điểm này, đơn vị đã đạt 53,5%.

Do đặc thù địa hình và khí hậu thời tiết, do đó quý III này chính là thời gian cao điểm của khu vực Duyên hải miền Trung và miền núi phía Bắc, sản lượng khai thác tập trung nhiều nhất trong quý này. Ngay từ đầu mùa cạo, Ban Quản lý kỹ thuật VRG đã xây dựng, chỉ đạo và hỗ trợ để các khu vực thực hiện tốt việc khai thác mủ cao su, nhất là ở 2 khu vực khó khăn nhất trong toàn ngành.

Năm nay toàn VRG xây dựng kế hoạch sản lượng là 403.850 tấn mủ, với “thiên thời – địa lợi – nhân hòa” từ đầu mùa khai thác đến nay, VRG chắc chắn sẽ vượt trên 4,3% sản lượng, và nếu xa hơn nếu tình hình thời tiết những tháng cuối năm thuận lợi thì toàn VRG có khả năng vượt 6 – 8%.

Còn hơn 3 tháng nữa mới kết thúc năm, thời điểm này vẫn chưa thể khẳng định đơn vị nào, khu vực nào sẽ về trước kế hoạch sản lượng năm. Tuy nhiên, từ đây đến cuối năm, các đơn vị sẽ “chạy đua” sản lượng, bứt phá để hoàn thành kế hoạch sớm nhất có thể góp phần giúp VRG tiếp tục vượt sản lượng khai thác năm 2022. “Cuộc đua” sản lượng năm nay chắc hẳn sẽ rất gay cấn.

HÀ KHUÊ