Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng: 45 năm xây dựng, đổi mới và phát triển bền vững

CSVN – 45 năm qua, có những lúc thăng, lúc trầm, nhưng nhờ tinh thần đoàn kết, sáng tạo của bao thế hệ CB.CNV LĐ, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã vượt qua tất cả. Đặc biệt, từ khi bước vào thời kỳ đổi mới đến nay, công ty luôn giữ tốc độ tăng trưởng và phát triển khá cao, trở thành đơn vị xuất sắc của VRG, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và giữ gìn an ninh trật tự địa bàn đứng chân.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước và công ty trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể tại Hội nghị tổng kết công tác SXKD năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 được công ty tổ chức vào ngày 11/1. Ảnh: Vũ Phong
Một công trình hợp tác mang ý nghĩa lịch sử

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, tổ quốc Việt Nam thống nhất. Trên mảnh đất Đồn điền Phú Riềng lịch sử, ngày 6/9/1978, theo Quyết định 318 của Bộ Nông nghiệp, Công ty Cao su Phú Riềng chính thức được thành lập. Việc thành lập công ty nhằm thực hiện hiệp định giữa Chính phủ nước CHXNCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang CHXHCN Xô Viết: “Hợp tác sản xuất và chế biến cao su thiên nhiên với quy mô 50.000 ha”. Đây là một công trình trọng điểm của Nhà nước có ý nghĩa hết sức quan trọng về kinh tế – Chính trị xã hội – An ninh quốc phòng – Quan hệ quốc tế.

Công trình   có quy mô lớn, yêu cầu nhiệm vụ lại khẩn trương, nên cùng một lúc công ty vừa phải hình  thành  tổ  chức, vừa triển khai sản xuất,   vừa   bổ   sung nguồn nhân lực. Địa bàn hoạt động rộng lớn, bom mìn, chất độc hóa học do chiến tranh để lại nhiều, bệnh sốt rét ác tính hoành hành, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của NLĐ và nhân dân trong vùng.

Lấy khó khăn làm động lực để phát triển, bộ khung 23 cán bộ nhân viên ban đầu cũng như các thế hệ NLĐ công ty đã vượt khó vươn lên, đồng lòng chung sức, ngày đêm lao động sáng tạo, không những đã làm hồi sinh và trả lại màu xanh cho vùng đất bị tàn phá năng nề bởi chiến tranh, mà còn mở rộng vườn cây, thâm canh tăng năng suất, đem lại hiệu quả ngày càng cao, làm nên diện mạo Cao su Phú Riềng lớn mạnh toàn diện như ngày nay.

Dấu ấn những năm sau đổi mới

45 năm xây dựng và phát triển, Cao su Phú Riềng đã từng bước đạt được những thành tựu vượt bậc, nhất là trong thời kỳ đất nước đổi mới. Từ  ngày  01/7/2010,  công  ty  chuyển  đổi  sang  mô hình Công ty TNHH MTV. Công ty hiện có 17 đơn vị trực thuộc, gồm: 11 nông trường trồng và khai thác cao su, 1 nông lâm trường, 2 nhà máy chế biến mủ, 1 Bệnh viện đa khoa, 1 trung tâm văn hóa thể thao, 1 chi nhánh cấp nước; công ty có 2 công ty con, góp vốn vào 6 công ty liên doanh liên kết. Cơ quan công ty có 11 phòng nghiệp vụ; hơn 5.000 NLĐ. Hiện  nay,  tổng  diện tích công ty đang quản lý hơn 19.300 ha, trong đó diện tích cao su chiếm trên  18.784  ha  trên  địa bàn thuộc 4 huyện Phú Riềng, Bù Đăng, Bù Gia Mập, Đồng Phú, thị xã Phước Long của tỉnh Bình Phước và huyện Tuy Đức của tỉnh Đăk Nông.

Trong nhiều năm liền, bằng sự nỗ lực vượt bậc của ban lãnh đạo và tập thể NLĐ trong toàn đơn vị, công ty đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao; các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm đều vượt trên 10%. Đặc biệt, năng suất vườn cây bình quân toàn công ty trên 2 tấn/ha, 16 năm liên tiếp nằm trong Câu lạc bộ 2 tấn của Tập đoàn. Năng suất lao động bình quân trên 9,7 tấn/người/năm. Bên cạnh đó, công ty còn luôn phát huy lao động sáng tạo, mỗi năm có trên 30 sáng kiến; các sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao.

Trong lĩnh vực khai thác, hàng năm công ty đều tổ chức tốt phong trào thi đua “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” từ cấp tổ đến NT và 2 năm 1 lần tổ chức thi thợ giỏi cấp công ty. 100% công nhân có tay nghề loại giỏi. Nhờ có phong trào tốt, công ty đã chọn được đội thi thợ giỏi tham gia hội thi cấp ngành và 3 lần liên tiếp đạt giải nhất toàn đoàn (năm 2016, 2018 và 2020). Đây là một kỳ tích dấu son tự hào, một kỷ lục chưa có đơn vị nào đạt được.

Sáng tạo và phát triển bền vững

Bên cạch các sản phẩm nông nghiệp, hiện nay công ty đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật 2 cụm công nghiệp (CCN). Trong đó, CCN Minh Hưng 1 có tổng diện tích 44,3 ha với vốn đầu tư 217 tỷ đồng, CCN Minh Hưng 2 có tổng diện tích 32,7 ha với vốn đầu tư 164 tỷ đồng; đang tiếp tục làm các thủ tục đầu tư CCN Phú Riềng với diện tích 75 ha.

Cao su Phú Riềng là 1 trong 3 doanh nghiệp đầu tiên trực thuộc Tập đoàn tiên phong thực hiện chương trình quản lý rừng bền vững. Đến nay, tổng diện tích đạt chứng chỉ rừng bền vững theo tiêu chuẩn PEFC/ VFCS-FM là 17.360 ha, chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm PEFC-CoC cho 2 nhà máy chế biến mủ cao su. Với những thành quả đã đạt được, 3 năm liền (2020, 2021, 2022) công ty vinh dự đạt danh hiệu Top 100 Doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Đây được coi là chương trình đột phá của công ty trong giai đoạn 2020 – 2025, tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

Từ mục tiêu phát triển “Công nhân giàu – Công ty mạnh”, Ban lãnh đạo công ty thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Công nhân trực tiếp có thu nhập ổn định ở mức cao so với công nhân cùng ngành nghề. Tiền lương, tiền thưởng của công ty trong những năm qua luôn đứng tốp đầu Tập đoàn. Các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ theo luật định và theo Thỏa ước Lao động Tập thể, công khai minh bạch theo quy chế của công ty. Bên cạnh đó, NLĐ luôn được Công đoàn công ty quan tâm hỗ trợ nên tạo sự an tâm, phấn khởi cho NLĐ.

Bên cạnh đó, công ty thường xuyên phối kết hợp cùng với địa phương trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”. Đóng góp ủng hộ các quỹ nhân đạo của địa phương mỗi năm thực hiện trên 10 tỷ đồng. Những hoạt động đó đã tạo nên bức tranh tươi đẹp và ấm áp nghĩa tình của công ty với nhân dân địa phương, từ đó xây dựng được mối quan hệ đoàn kết gắn bó tình nghĩa, cộng đồng trách nhiệm với các cấp chính quyền.

Tiếp nối truyền thống hào hùng 45 năm, tập thể CB.CNV LĐ Cao su Phú Riềng vững bước trên con đường phát triển ổn định và bền vững, xứng đáng với truyền thống Phú Riềng Đỏ vẻ vang, góp phần xây dựng tỉnh Bình Phước ngày một giàu đẹp, văn minh.

THIÊN HƯƠNG