Đường đến Dầu Tiếng đang rất gần với các thợ giỏi

CSVN – Tính tới thời điểm này, Hội thi Bàn tay vàng (BTV) thu hoạch mủ cao su cấp công ty hầu hết đã hoàn thành. Các thợ giỏi đã thể hiện tài trí qua từng đường cạo, bước chạy. Nhiều cung bậc cảm xúc, vỡ òa niềm vui khi được xướng tên. Nhiều giải thưởng, tiền thưởng được trao đến tay những BTV, Kiện tướng và con đường đến với Dầu Tiếng dường như đang rất gần.

Lãnh đạo VRG và Cao su Bà Rịa trao giải nhất toàn đoàn cho NT Xà Bang
Hội thi khu vực Tây Nguyên, nơi “hoa rừng” tỏa sáng

Cơn mưa nặng hạt bất chợt như trút nước, nhưng điều đó không làm giảm sự hồi hộp và vui sướng của các thợ giỏi Cao su Chư Prông khi được Ban tổ chức (BTC) công bố cơ cấu giải thưởng và các danh hiệu. Những tràng pháo tay giòn giã, nụ cười tươi xinh hiện rõ trên khuôn mặt các thợ giỏi khi Hội thi năm nay có thêm nhiều giải thưởng.

Ngoài các đơn vị trực thuộc, Cao su Chư Prông đã mời đơn vị kết nghĩa (Trung đoàn 710) cùng tham gia Hội thi, điều này sẽ làm tăng sự cạnh tranh trong Hội thi. Trong khi đó, Cao su Kon Tum là cho phép các nông trường đăng ký số lượng tổ trưởng, trợ lý kỹ thuật tham gia dự thi như các thí sinh, nhưng trao giải theo hệ thống riêng.

Lần đầu tiên tại một Hội thi BTV, Cao su Chư Prông vinh danh 12 BTV, 18 Kiện tướng. Đặc biệt, BTC đã tri ân khen thưởng cho 4 thợ giỏi có từ 5 lần trở lên tham gia Hội thi cấp công ty, tặng giấy khen cho 2 thí sinh nam – nữ là người đồng bào dân tộc thiểu số có điểm số cao nhất tại Hội thi, Công đoàn công ty cũng chọn 5 thợ giỏi có 100% số tháng trong năm đạt tay nghề loại giỏi để khen thưởng.

Anh Bùi Xuân Thành, giải nhất Hội thi chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi được khen thưởng vì có thành tích tham gia Hội thi cấp công ty trên 5 lần”, còn chị Rơ Lan H’Anh – Nông trường (NT) Suối Mơ bày tỏ: “Tôi vui mừng khi được nhận danh hiệu Kiện tướng và nhất là được Công đoàn công ty chọn là thí sinh có 100% số tháng trong năm có tay nghề giỏi để khen thưởng”.

Ở Cao su Mang Yang, Chư Mom Ray, BTC tặng thưởng bằng hiện vật cho các cá nhân đạt giải. Cụ thể, Cao su Mang Yang tặng thợ giỏi đạt giải nhất một chiếc xe máy trị giá trên 25 triệu đồng, giải nhì là điện thoại iphone 12 trị giá 16 triệu đồng/chiếc, các giải thưởng khác gồm tủ lạnh, máy giặt… Cao su Chư Mom Ray tặng một chiếc xe máy trị giá trên 25 triệu đồng cho thí sinh giành giải nhất, các giải thưởng còn lại đều bằng tiền mặt.

Trong niềm vui sướng khi hay mình giành được giải nhất, chị Lê Thị Lệ ở NT K’dang – Cao su Mang Yang cho hay: “Tôi không biết phải nói thế nào về niềm vui khi nhận giải thưởng này, con gái tôi vừa trúng tuyển đại học ngoài Hà Nội, trong khi nhà chỉ có một chiếc xe máy nên đây là một phần thưởng có giá trị và ý nghĩa cho gia đình chúng tôi”.

Cao su Chư Păh là đơn vị trao thưởng cho đồng đội lớn nhất khi đội giành giải nhất được nhận tổng số tiền 27 triệu, trong đó công ty 20 triệu và Công đoàn công ty 7 triệu đồng. Trong khí đó, tổng tiền thưởng cao nhất tại một Hội thi thuộc về Cao su Chư Prông với 316 triệu đồng.

Nỗ lực giành suất dự thi cấp ngành

Chia sẻ với chúng tôi khi lần đầu tiên được dự Hội thi cấp công ty, anh Rơ Mah Nhay – NT An Phú, Cao su Chư Prông cho biết: “Lần đầu tham dự, mình hơi run khi hiệu lệnh xuất phát vang lên, vì quá lo lắng nên bị đứt tay khi cạo đến cây thứ 5. Lúc đó, biết là tay đang chảy máu nhưng trong đầu mình chỉ nghĩ là phải cố gắng cạo cho xong 100 cây rồi mới báo nhân viên y tế. Trước khi đến với Hội thi, mình đã quyết tâm là thi thật tốt để có giải, được đi thi cấp ngành”. Công sức, sự nỗ lực của anh được đền đáp với số điểm tuyệt đối, cây cờ vàng 91 và nhận giải ba chung cuộc.

Những giọt mồ hôi lăn dài trên má, đôi mắt còn ngơ ngác khi bước ra khỏi trường thi khi chưa cạo hết cây, chị Rơ Mah Xiu – NT Xã Gào, Cao su Chư Păh khiến chúng tôi xúc động. Chị cho biết: “Nhiều năm làm công nhân cạo mủ, mình mong muốn được một lần tham gia Hội thi cấp ngành, nhưng lần này thật đáng tiếc, mình sẽ cố gắng hơn để chờ Hội thi lần sau”.

Từng giành danh hiệu BTV của VRG năm 2020, anh Bùi Văn Hoan – NT Suối Cát, Cao su Sa Thầy đạt giải khuyến khích trong Hội thi BTV công ty năm 2022, nhưng không vì thế mà anh bi quan, anh nói: “Tôi vẫn nỗ lực hết mình để tiếp tục trau dồi khả năng, rèn trí, luyện tài nắm vững kiến thức và hy vọng sẽ được ban huấn luyện chọn lựa là thí sinh chính thức đại diện cho công ty tranh tài cùng các đơn vị bạn trong kỳ thi sắp tới”.

Niềm vui của chị Nông Thị Phương (giải nhất của Cao su Chư Mom Ray) khi nhận được giải thưởng
Chất lượng thợ giỏi ngày càng được nâng cao

30 thí sinh là thợ giỏi, được tuyển từ hơn 500 NLĐ của 6 Đội sản xuất của Cao su Hòa Bình đã tề tựu tranh tài trong ngày hội lớn của công ty được tổ chức trong hai ngày 18 và 19/10.

Phát biểu khai mạc tại Hội thi, ông Trần Khắc Chung – Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: “Mặc dù công ty gặp rất nhiều khó khăn trong công tác SXKD nhưng ban lãnh đạo công ty rất quan tâm đến phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. Hội thi là dịp công nhân công ty rèn luyện, nâng cao tay nghề, tuyển chọn những thí sinh xuất sắc tiếp tục rèn tay nghề tham gia Hội thi cấp ngành diễn ra vào cuối năm nay”.

Các thí sinh đã trải qua phần thi: lý thuyết, dụng cụ và thực hành. Vì lý do trời mưa, gây ảnh hưởng chung đến các thi sinh trong phần thi thực hành, Ban tổ chức đã điều chỉnh thành 25 phút thay vì 20 phút như quy định ban đầu. Kết quả chung cuộc, anh Hoàng Kim Lộc – Công nhân Đội sản xuất 3, một gương mặt khá quen thuộc của Hội thi cấp ngành những năm gần đây đã đạt giải nhất, Đội sản xuất 2 giành giải nhất đồng đội. Theo tổng hợp kết quả, có 28/30 thí sinh đạt loại giỏi tại Hội thi, đây là một kết quả khả quan, minh chứng cho tay nghề của NLĐ ngày càng được quan tâm, bồi dưỡng.

Cao su Bà Rịa là đơn vị cuối cùng của khu vực Đông Nam bộ tổ chức Hội thi BTV năm 2022, Hội thi ghi nhận sự “áp đảo” của nữ thợ giỏi khi ¾ thợ giỏi đạt giải cao tại Hội thi là thí sinh nữ. Theo đó, thợ giỏi Nguyễn Thị Thùy – NT Bình Ba xuất sắc giành giải nhất. Ba giải nhì được trao cho thợ giỏi Phan Văn Phương – NT Bình Ba, Lê Thị Mỹ Nhật – NT Cù Bị và Lê Thị Kim Yến – Cao su Thống Nhất.

Hội thi năm nay của công ty thu hút 39 thợ giỏi của 5 đơn vị tham gia, gồm có: Nông trường Xà Bang, Nông trường Cù Bị, Nông trường Bình Ba, Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom và Công ty CPCS Thống Nhất. Ghi nhận những nỗ lực trong công tác tổ chức Hội thi, ông Huỳnh Văn Bảo – Thành viên HĐQT VRG đề nghị, sau Hội thi, công ty phải tiếp tục đẩy mạnh phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, tuyển chọn đoàn thợ giỏi đào tạo để tham gia Hội thi cấp ngành. “Trước tình hình khó khăn của ngành, tôi đề nghị đơn vị chủ động, tích cực trong công tác tổ chức phong trào thi đua và tổ chức sản xuất để hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022”, ông Huỳnh Văn Bảo đề nghị.

Sau những giây phút tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho NT Xà Bang, NT Bình Ba đạt giải nhì, giải ba thuộc về NT Cù Bị, hai giải khuyến khích được trao cho Cao su Thống Nhất và Cao su Bà Rịa – Kampong Thom. Về giải cá nhân, có 1 thợ giỏi đạt giải nhất, 3 thợ giỏi đạt giải nhì và 3 giải ba, ngoài ra còn có 4 thợ giỏi đạt giải khuyến khích. Tổng số tiền thưởng được trao tại Hội thi là 99 triệu đồng.

VĂN VĨNH – VŨ PHONG – LÂM KHANH