Nông trường Long Bình, Cao su Phú Riềng: trồng xen – lợi ích kép

CSVNO – Việc trồng xen các loại cây ngắn ngày trong vườn cây kiến thiết cơ bản (KTCB) và tái canh ở NT Long Bình, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã mang lại lợi ích kép: hiệu quả kinh tế ổn định và giảm chi phí chăm sóc vườn cây KTCB.

Dưa hấu vào vụ thu hoạch trên vườn cây trồng xen ở NT Long Bình
Nâng cao hiệu quả sử dụng đất

NT Long Bình hiện có gần 505 ha vườn cây KTCB và hơn 74 ha cao su trồng tái canh. Thời gian qua, NT đã chủ động, linh hoạt tiếp cận và mời gọi các chủ đầu tư có nhu cầu trồng xen canh các loại cây khác nhau, với những thỏa thuận thông thoáng, đôi bên đều có lợi. Hiệu quả đem lại đã giúp giảm thiểu chi phí chăm sóc vườn cây, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương nơi NT đứng chân.

Năm 2022 vừa qua, NT đã trồng xen gần 179 ha với đa dạng các loại cây chủ lực là dưa hấu, bí đỏ, mè, ớt, đậu đen… Nhờ trồng xen mà NT tiết giảm được 283 công chăm sóc vườn cây (giá trị 46 triệu đồng), tiết giảm được một phần thuốc diệt cỏ để phun cho những vườn cây không trồng xen canh.

Chia sẻ về hiệu quả trồng xen, ông Trịnh Đăng Thạnh – Phó GĐ NT Long Bình, cho biết: “Việc trồng xen không những làm gia tăng giá trị sử dụng đất, mà còn làm nền đất cao su có dinh dưỡng phong phú, nguồn nước tưới dồi dào. Nhờ “hưởng ké” nguồn nước và phân bón, cây cao su giai đoạn KTCB sẽ phát triển tốt hơn. Đối với các cây họ đậu, còn có tác dụng cải tạo đất nhờ những nốt sần, làm tăng độ phì nhiêu cho đất. Mặt khác, một số công đoạn chăm sóc vườn cây trồng tái canh và KTCB không cần phải thực hiện như làm cỏ, phát dọn…”.

Giảm chi phí chăm sóc vườn cây

Theo ông Trịnh Đăng Thạnh, từ thực tiễn suất đầu tư để trồng, chăm sóc cao su những năm gần đây của Tập đoàn chưa được điều chỉnh, trong khi giá cả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhiên liệu, nhân công đều rất cao. Nếu không tận dụng hết lợi thế về đất đai trồng tái canh và KTCB của 2 năm đầu để trồng xen canh, thì công tác chăm sóc, bảo vệ vườn cây chịu nhiều áp lực.

“Qua quá trình theo dõi những vườn cây có trồng xen canh so với không trồng xen canh, kết quả cho thấy, trồng xen canh các loại cây ngắn ngày không những không ảnh hưởng gì tới chất lượng vườn cây, mà còn có tác dụng làm cho vườn cây sạch sẽ và phát triển đồng đều, chất lượng tốt hơn” – ông Trịnh Đăng Thạnh, chia sẻ.

Phát huy hiệu quả trong những năm qua, năm 2023, NT đẩy mạnh trồng xen canh trên vườn cây cao su, nâng cao hiệu quả sử dụng đất để góp phần xây dựng NT phát triển ổn định, bền vững.

PHƯƠNG UYÊN