IRRDB tập huấn kết nối ngành cao su các nước

CSVNO – Khóa tập huấn IRRDB 2023 được phối hợp tổ chức bởi Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Cao su quốc tế (IRRDB) và Hội đồng Cao su Malaysia (MRB) từ ngày 8 – 19/2/2023 tại Malaysia. 

Tiến sĩ Abdul Aziz – Tổng thư ký Hiệp hội  Nghiên cứu và Phát triển cao su Quốc tế (IRRDB) phát biểu khai mạc khóa đào tạo.

Mục tiêu chính của chương trình là giúp các nghiên cứu viên trẻ đến từ các Viện Nghiên cứu thuộc tổ chức IRRDB tìm hiểu tình hình phát triển của ngành cao su thiên nhiên tại các nước thành viên và cùng nhau thiết lập một mạng lưới hiệu quả.

Các học viên chụp ảnh kỷ niệm vào ngày khai mạc khóa học. Thạc sỹ Phạm Thị Ngọc Giàu – đại diện Việt Nam, hàng đầu tiên thứ ba từ trái qua.

Có tất cả 18 học viên đến từ 14 quốc gia trên thế giới bao gồm: Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Philipines, Côte d’Ivoire, Nigeria, Ấn Độ, Mỹ, Brazil, Malaysia, Trung Quốc, Papua New Guinea. Đại diện Việt Nam tham dự khóa tập huấn là Thạc sỹ Phạm Thị Ngọc Giàu, nghiên cứu viên Phòng Nghiên cứu Sinh lý – Khai thác, Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam. 

Đại lý cao su tại bang Negeri Sembilan, Malaysia sử dụng thiết bị RRIMeter xác định tự động giá trị hàm lượng cao su khô (DRC %) trả kết quả sau 45 giây.

Các học viên đã được các giảng viên – là các tiến sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong ngành cao su từ hai nước Ấn Độ và Malaysia trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn, chia sẻ các kinh nghiệm về các nội dung nổi bật như: đánh giá vị thế hiện tại cũng như những thách thức phải đối mặt của ngành cao su trên toàn thế giới; các nội dung về áp dụng thực hành nông nghiệp tốt trong sản xuất cao su bền vững; vai trò của cao su tiểu điền và kinh nghiệm trong việc quản lý và kết nối các hộ sản xuất nhỏ; các ứng dụng của vật liệu cao su thiên nhiên trong đời sống như vòng đệm cao su – ứng dụng trong xây dựng giúp giảm chấn động gây ra bởi động đất.

Thông qua các báo cáo tình hình sản xuất cao su trong nước được trình bày bởi 18 học viên – đại diện cho 14 quốc gia, các học viên đã nhận rõ vị thế hiện tại, các tiến bộ kỹ thuật, các thách thức phải đối mặt của ngành cao su thiên nhiên hiện nay của các nước cũng như của toàn thế giới.

Bên cạnh đó, trong suốt khóa đào tạo, các học viên cũng đã tham quan thực tế các đại lý mua bán cao su, vườn cây cao su tiểu điền, các dây chuyền sản xuất găng tay cao su thiên nhiên; tìm hiểu cách quản lý – vận hành của nhà máy chế biến mủ cao su tại Malaysia. 

NGỌC GIÀU