Cao su Mang Yang bứt phá mạnh mẽ về sản lượng

CSVN – Tính đến ngày 10/8, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang đã khai thác được 41% kế hoạch sản lượng năm, so cùng kỳ năm 2018, vượt 20% kế hoạch. Đây là bước bứt phá ngoạn mục của công ty so với những năm qua. Nhờ đâu Cao su Mang Mang thực hiện được điều này?
Trời mưa nhưng CN vẫn ra lô cạo mủ, trút mủ như ngày bình thường.
Trời mưa nhưng CN vẫn ra lô cạo mủ, trút mủ như ngày bình thường.
Không mất ngày cạo

Một trong những điều tạo nên sự khác biệt chính là sự thay đổi sâu sắc trong tư duy và nhận thức của công nhân (CN). Những mùa khai thác trước, việc CN mặc áo mưa đi cạo là hình ảnh hiếm hoi trên vườn cây, nay đã ngược lại, dù nắng hay mưa CN vẫn ra lô đông đủ và đều đặn.

Ngoài ra, năm nay với sự quyết liệt trong công tác trang bị mái, máng chắn mưa cho vườn cây chủ lực đã mang lại hiệu quả lớn. Ông Trương Minh Tiến – TGĐ công ty cho hay: “Tính tới thời điểm hiện nay, toàn công ty chưa mất trắng một ngày cạo nào. Ngày nào, có mưa lớn cũng lấy được khoảng 50% lượng mủ so với ngày bình thường và nhất là công tác bảo vệ sản phẩm đã được ban lãnh đạo công ty chỉ đạo quyết liệt. Năm 2018, thời điểm này công ty không thu được một kg mủ tạp nào, nhưng nay đã lấy được hàng tấn, điển hình có NT Bờ Ngoong mỗi ngày thu về khoảng trên 2 tấn mủ tạp”.

Năm 2019, công ty được VRG giao khai thác 2.700 tấn, công ty đề ra mục tiêu phải khai thác đạt 3.200 tấn thì mới đảm bảo các chỉ tiêu chính. Để đạt được mục tiêu đề ra, lãnh đạo công ty đã có nhiều giải pháp, sáng kiến áp dụng trong quản lý, điều hành. Trong đó, biện pháp quan trọng là việc thay đổi phương tiện và hình thức phun thuốc phòng trị bệnh phấn trắng từ ngày sang đêm. Và từ việc giao cho nông trường chủ động phun thì nay chính người công ty trực tiếp quản lý và chỉ đạo.

Song song đó, để kích thích và tạo động lực cho CN hăng say lao động sản xuất, lãnh đạo công ty quyết định điều chỉnh suất ăn giữa ca của CN ngay từ đầu vụ cạo từ 10.000 đồng/suất lên 15.000 đồng/ suất, đồng thời điều tiết đơn giá tiền lương cho phù hợp với lao động trên từng lô cao su, nhằm duy trì và đảm bảo thu nhập của CN đồng đều nhau, tránh tình trạng so bì, khiếu nại…

Thu nhập CN phải tăng

“Chẳng có CN nào không khó chịu khi đi cạo mỗi tháng chỉ nhận được hơn 3 triệu đồng”, đó là chia sẻ chân thật của ông Trương Minh Tiến khi nói về đời sống người lao động tại công ty.

Ông Tiến cho biết thêm: “Đích đến của chúng tôi phải là thu nhập người lao động được tăng lên và có thể tăng mạnh trong tương lai gần, tiền lương không chỉ là vài triệu đồng/tháng mà làm sao phải hơn chục triệu đồng/người/tháng”. Để minh chứng cho điều mình nói, ông Tiến nêu: “Thay đổi rõ nhất là CN của NT Bờ Ngoong, tháng 7 vừa rồi có CN nhận được 13 triệu đồng tiền lương, họ vui lắm. Nay hồ sơ xin vào làm CN tại phòng tổ chức công ty đang ngày càng tăng và chúng tôi ưu tiên toàn bộ cho CN người đồng bào dân tộc”.

Vào ngày 8/8 vừa qua, trước kết quả khai thác  ấn tượng của 11 tổ khai thác thuộc NT Bờ Ngoong, Chủ tịch CĐ CSVN Phan Mạnh Hùng đã lựa chọn  11 CN có sản lượng cao nhất trong tháng 7 để trao thưởng đột xuất nhằm động viên, khích lệ anh chị em CN. Trong số 11 CN hoàn thành sản lượng với tỷ lệ cao, điển hình có Đỗ Thị Lan đạt 205% kế hoạch, Kpă Ayin đạt 191%, Nót đạt 181% hay OK đạt 152% kế hoạch…

Nhiều CN cho biết tiền lương tháng 7/2019, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, năm nay công ty cũng đã tăng một số chế độ cho CN nên tinh thần rất phấn chấn và tin tưởng kết thúc năm 2019 sẽ có nhiều CN hoàn thành vượt mức sản lượng giao.

VĂN VĨNH