Thấp dễ kê cao, hơn là cao mà ta phải ngước nhìn!

Chú Đức Trung kính mến!

Học xong đại học, cháu trở về tỉnh nhà xin việc và ngay buổi đầu đi làm, gặp cô ấy, cháu đã rất thích. Gần một năm sau, chúng cháu cưới nhau. Nhưng khi sống chung, thì người phụ nữ mà cháu thích cũng dần biến mất. Cô ấy ghen vô cớ, ghen hung ác, ghen để làm mất mặt chồng và thậm chí, không thương cái mạng của chồng và chính mình. Cháu đã nhiều lần truy vấn xem mình đến với nhau là do thích hay do yêu. Khi đã hiểu rõ, không hề yêu thì đã hai mặt con ở trên đời.

Ai cũng bảo sao không bỏ, nhưng bỏ đâu dễ? Với lại hai đứa con cực kỳ thương ba, chúng hiểu ba mà cũng thương má chúng nữa. Bầm dập rồi Tòa án cũng phải giải quyết cho ly hôn. Cháu ra đi tay không. Cháu nghĩ để lại tất cả cho má con chúng. Mẹ có thì con đỡ khó!

Vừa rồi, trong dịp họp lớp, cháu gặp lại người bạn học thời cấp ba hoa mộng và ngây dại. Ngày trước có chú ý nhau nhưng cũng qua qua vậy thôi. Không ngờ cô ấy để ý và âm thầm theo dõi cháu đến tận bây giờ. Cô ấy chưa vào đại học thì ba má thu xếp gả cho một người chồng giàu, con nhà có thế lực. Hai người cũng lấy mà không yêu nên ở được mười năm thì bỏ. Cô ấy cũng có hai con. Rồi thì, rơm tìm đến lửa, bùng lên và cuốn đi…

Cô ấy là con của của một gia đình bình dân nên cũng rất bình dân. Vì vậy, cháu có muốn cô ấy cao cấp lên cũng không được. Nhưng cháu vẫn lấn cấn, cô này giỏi giang, còn đòi hỏi gì hơn ở lần 2 nữa chứ? Cô ấy nói ngọng, hay nói, dù hiền lành và cái chính là rất nhiều vấn đề khác thì không thể nào có quan điểm và có thể nói chuyện với cháu một cách bình đẳng được. Chúng cháu chưa quyết định gì, cháu đang ở ngã ba đường, làm sao đây thưa chú Đức Trung?

CHÁU TRAI

Cháu thân mến!

Khi phải có lần 2 thì ai cũng sợ nếu không may hoặc không điều chỉnh tốt, sẽ có lần 3. Mà đã lần 3 thì ghê gớm quá. Nghe con số đã hãi hùng, vấn đề là các con của mình nghĩ sao về bố (hoặc mẹ chúng). Vậy nên, như lần 1, giờ đã biết là không yêu mà chỉ thích. Sự thích ấy là do giới tính, con trai và con gái, chi phối và hấp dẫn nhau về sắc vóc, tình dục… và thế là những đứa con tự nhiên ra đời. Có người nói sao sanh con làm chi nếu không yêu. Nói vậy là không hiểu về trai gái lứa tuổi rất trẻ ấy, cái gì cuốn họ đi, chính là thân xác dịu ngọt và đê mê. Biết thế nên không ngạc nhiên sau mươi năm thì nguội lạnh và có trục trặc nhiều, và bỏ nhau rất nhiều.

Nhưng lần 2, rất nên suy nghĩ bằng kinh nghiệm, bằng từng trải. Nếu không yêu mà cũng chỉ thích thôi thì cứ sống với nhau đi đã. Không hứa hẹn, không gì hết, cứ bạn bè, cứ đàn ông đàn bà, cứ bồ bịch… Và, cái sự thử này, là sẽ có rất nhiều trục trặc, nhiều mặt khó thỏa hiệp, mà khi đã chán thì lại bỏ ngay, bỏ dễ dàng hơn lần đầu nhiều.

Chú Đức Trung phải nói ngay với cháu: Không ai sinh ra đời đã hoàn hảo để dành cho ai cả. Mình có học hơn, nhưng liệu mình có hoàn hảo hơn không? Vậy thì, hiện tại cái cô lần 2 này giỏi giang nhưng bình dân, còn cô khác nếu có xuất hiện thì là đẳng cấp nhưng có thể lười nhác, tiêu tiền vô tội vạ, hoặc hay lý sự, hoặc phức tạp, cứ xét nét bắt bẻ chính cháu?! Số phận là có. Cháu chỉ có thể lấy người bình dân thì đành phải chịu thôi. Nếu cô ấy yêu, cô ấy ngoan hiền, cô ấy chịu nghe, sẽ điều chỉnh được. Nói ngọng, cháu chú ý nhắc và sửa. Nếu không bao giờ đọc sách thì cháu đọc và kể cho cô ấy nghe điều hay, để dần dà, cô ấy tò mò về sách. Nếu cô ấy thích nấu ăn, mua sách tặng, kém thời trang, cháu mua sách và hướng dẫn cô ấy biết chuyện đó…

Nói chung, khi thấy ta có tri thức, có văn hóa mà phụ nữ bên ta kém thì vẫn dễ nhấc họ lên hơn là họ cao hơn mà ta luôn phải ngước lên. Nên nhớ, thấp hơn dễ ứng xử, kiên nhẫn và khéo léo, sẽ hoàn thiện họ lên, không hề gì, miễn yêu và xác quyết đi đến cùng với nhau. Suy ngẫm và quyết định!

CHÚ ĐỨC TRUNG