Tết thời Covid – 19

CSVN – Vậy là tất cả chúng ta vừa trải qua một cái Tết Tân Sửu 2021 thật lạ, một không khí mà có lẽ từ trước tới nay chưa từng có, khi dịch bệnh Covid – 19 vẫn âm ỉ và đột nhiên bùng phát khiến cho người dân cả nước hoang mang, lo lắng.

Khách vào thưởng lãm đường hoa Nguyễn Huệ – TP.HCM tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng. Ảnh: VOV.
Một cái Tết thật lạ…

Nếu như năm 2020 khi cả nước đón Tết Canh Tý vẫn bớt chút hoang mang vì lúc đó Covid – 19 vẫn đang “ngự trị” ở tận trời Tây và ca nhiễm tại Việt Nam chỉ ở con số hàng chục thì Tết Tân Sửu 2021 này, người người nhà nhà cứ tưởng chừng như những nơi ta đến, những người ta gặp đều có khả năng nhiễm bệnh.

Những ngày cận Tết, Covid – 19 “đe dọa” thị xã Ajunpa và huyện IaPa (tỉnh Gia Lai), điểm nóng Hải Dương… khi cứ qua mỗi ngày ca nhiễm lại tăng lên, số người cách ly tại nhà, cách ly tập trung lên đến con số hàng trăm ngàn người. Cũng chính trong trạng thái như vậy, ai cũng nơm nớp lo sợ con virus vô hình mang tên “Cô Vy”. Nhiều người thở dài khi “Cô Vy” không để yên cho người ta ăn Tết thật ngon.

Trước những báo động về việc dịch bệnh nguy hiểm của cả thế giới có khả năng xuất hiện ở bất cứ nơi nào, người dân cả nước tiếp tục bước vào cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” và nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”.

Vậy là Tết Tân Sửu dù không ai hoan nghênh “Cô Vy” nhưng tất cả đều phải chấp nhận sự hiện diện vô hình nhưng có khả năng gây hậu quả nặng nề nếu không may dương tính với virus của dịch bệnh này.

Mùa xuân gõ cửa từng gia đình, bánh chưng chờ người gói, muôn loài hoa chờ thời điểm khoe sắc, các thành viên trong gia đình trông chờ từng phút giây sum họp, thời khắc giao thời chờ điểm… Thôi thì như dân gian thường kháo nhau rằng “trời không chịu đất thì đất phải chịu trời”.

Điều đó có nghĩa, dù ở đâu đều đón năm mới nhưng phải nêu cao tinh thần “nghiêm túc phòng chống dịch bệnh Covid – 19”. Nhiều người đã đặt vé máy bay, vé tàu, vé xe để về quê ăn Tết nhưng họ sẵn sàng thực hiện đầy đủ các thủ tục trả vé để giữ an toàn cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng vì việc cấp bách là phòng chống dịch, chỉ cần an toàn thì những năm sau sẽ tiếp tục được đón Tết. Còn những ai may mắn về quê trước 24 – 25 Tết, khi mà dịch bệnh chưa bùng phát mạnh ở một số địa phương đều tự giác khai báo y tế và hạn chế tiếp xúc đông người.

Minh Quang – Nhân viên Công ty kiến trúc Moonland chia sẻ: “Cái Tết năm Tân Sửu này rất lạ, khi ở đâu cũng vừa đón Tết vừa ý thức giữ gìn, chú ý an toàn, cảnh giác với dịch bệnh. Cũng nhờ đó mọi người có thời gian ở nhà nhiều hơn, cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét, cùng nhau dọn dẹp nhà cửa và quây quần bên mâm cơm gia đình đêm 30”.

Tại TP.HCM, đường hoa Nguyễn Huệ không tổ chức khai mạc và chỉ mở cửa từ 8h00 sáng đến 17h00 chiều cho người dân tham quan nhưng cũng khuyến cáo mọi người không được tháo khẩu trang khi chụp hình. Tất cả các quán xá đủ điều kiện mở cửa dịp Tết đều thực hiện nghiêm túc quy trình phòng dịch bệnh, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho khách đến quán. Tết năm nay, hai vợ chồng chị Thu Hằng – Minh Tuệ (quận 10, TP.HCM) có thêm thành viên nhí vừa tròn 6 tháng tuổi. Do vậy, anh chị cũng muốn cho con một cái Tết đầu đời thật ý nghĩa. Anh nói: “Chúng tôi năm nay không về quê đón Tết được nhưng vẫn gởi trao lời chúc mừng năm mới đến người thân bằng nhiều hình thức khác như gọi điện thăm hỏi, gởi quà mừng năm mới… Ở lại đón Tết tại TP.HCM, hai vợ chồng tôi tranh thủ đưa con đi đường hoa du xuân nhưng nghiêm túc “không tháo khẩu trang khi chụp ảnh”. Sau này khi con lớn lên, nhìn những tấm ảnh này, chúng tôi sẽ kể cho con nghe về một cái Tết thật lạ lùng này. Dịch bệnh Covid – 19 không làm giảm đi ý nghĩa của Tết, chỉ là chúng ta, mỗi người đón Tết theo một cách khác”.

Chụp ảnh du Xuân nhưng vẫn nghiêm túc phòng chống dịch Covid – 19. Ảnh: Internet
… nhưng vẫn luôn nồng ấm, tươi vui

Cũng như người dân cả nước đón Tết Tân Sửu, NLĐ toàn ngành cao su cũng ý thức đón Tết an toàn trong thời kỳ dịch bệnh. VRG có Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid – 19 để kịp thời ứng phó, xử lý với những tình huống xảy ra. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch bệnh trước, trong và sau Tết.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc đi lại giữa các nước, các khu vực vẫn còn hạn chế, do đó một số anh chị em NLĐ tại các đơn vị trực thuộc VRG ở Lào, Campuchia không về nước đón Tết mà ở lại nước bạn. Tuy vậy, dù đón Tết ở đâu, anh chị em đều hướng về quê hương và đơn vị cũng tạo điều kiện để mọi người đón Tết trên nước bạn đầy đủ, nồng ấm.

Hai năm sang Campuchia nhận nhiệm vụ thì dịp Tết Tân Sửu vừa qua cũng là lần thứ hai anh Lê Văn Lâm – TGĐ Cao su Đồng Nai – Kratie đón Tết trên đất nước Chùa Tháp. Anh cho biết: “Vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên tình hình đi lại khó khăn, anh em trong đơn vị luân phiên nhau về Tết, công ty ưu tiên cho những anh chị em đã lâu chưa về thăm gia đình. Còn lại 50% NLĐ người Việt ở lại trực Tết chờ đến khi anh em đợt Tết về qua lại rồi đợt khác sẽ về Việt Nam thăm gia đình”.

Tuy đón Tết xứ người nhưng công ty vẫn tổ chức cho anh chị em đón Tết truyền thống như ở tại Việt Nam. Đầu năm mới mọi người gặp mặt và cùng nhau chúc mừng năm mới.

Cũng là lần thứ hai đón năm mới tại Lào, tuy nhiên với chị Nguyễn Thị Cẩm Ly – Cao su Việt Lào thì năm nay số lượng anh chị em người Việt ở lại Lào đón Tết nhiều hơn, do đó không khí vui hơn lần đầu tiên khi chị ở lại. Hiện tại, chị cũng đang trong danh sách chờ để được về Việt Nam thăm gia đình sau Tết Nguyên đán.

Trước Tết Tân Sửu, anh Đoàn Hữu Minh Nhật – Công ty CPCS QuaSa – Geruco cùng một số anh em ở nông trường về thăm gia đình. Hết thời gian nghỉ phép, cận Tết mọi người trở lại Lào trực Tết cho các anh chị em về Việt Nam đón Tết. Anh chia sẻ: “Để anh chị em vơi bớt nỗi nhớ nhà và tạo điều kiện cho mọi người có một cái Tết thật vui dù xa nhà nên ban lãnh đạo công ty đã tổ chức các hoạt động vui xuân mới cho NLĐ, không khí đầu xuân mới rất vui vẻ, có ý nghĩa”.

Dù cho Tết Tân Sửu 2021 có thể thiếu đi những cái ôm, những cái bắt tay như thường lệ nhưng vẫn luôn nồng ấm, tràn đầy tình cảm vui tươi khi mùa xuân về. Và dù cho là ai, làm gì và ở đâu, chắc hẳn mọi người đều có chung một mong chờ cho hết dịch bệnh để những mùa xuân năm sau được trọn vẹn hơn.

HÀ KHUÊ