Binh đoàn 15: Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

CSVNO – Binh đoàn 15 tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại 179 điểm với 13.684 cử tri, trong đó có 7 điểm bầu cử do đơn vị tổ chức.

Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5 tại Hội sở Bộ tư lệnh Binh đoàn đã sẵn sàng

Các điểm bầu cử Binh đoàn tham gia phần lớn ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những yếu tố nhạy cảm. Vì vậy, từ nhiều tháng qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả công tác chuẩn bị bầu cử.

Nhất là trong việc phối hợp với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiến hành hiệp thương giới thiệu các đại biểu ứng cử vào HĐND các cấp; đấu tranh ngăn chặn những quan điểm, luận điệu xuyên tạc, phá hoại bầu cử và tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác bầu cử.

Cán bộ, chiến sỹ Bộ tư lệnh tìm hiểu về các ứng cử viên

Trao đổi với ông Rơ Mah Tí, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ia Kriêng (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) chúng tôi được cho biết: Từ nhiều tháng nay, Đội sản xuất số 10 (Công ty 75, Binh đoàn 15) thường xuyên cử cán bộ phối hợp cùng với các ban ngành của xã tổ chức tuyên truyền về bầu cử cho công nhân, người lao động. 

Công nhân tìm hiểu thông tin về các ứng viên tại một điểm bầu cử

Đội 10 là đơn vị đứng chân trên địa bàn khó khăn, công nhân, lao động người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế. Do đó, lãnh đạo Đội 10 và xã Ia Kriêng áp dụng nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền như: Tổ chức các buổi sinh hoạt tập trung, gặp gỡ từng bộ phận nhỏ lẻ, từng gia đình ở mọi thời điểm khác nhau để thông tin, tuyên truyền về bầu cử.

Nội dung tuyên truyền là những vấn đề cơ bản, ngắn gọn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ công dân; tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên; thời gian, địa điểm bỏ phiếu; phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch… Trên địa bàn xã biên giới Mô Rai (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 78 (Binh đoàn 15) cũng tiến hành linh hoạt các biện pháp để tuyên truyền về bầu cử như: Phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng và thông qua các thiết chế văn hóa, các tổ chức quần chúng, hội phụ nữ.

Bảo đảm cho mọi cán bộ, công nhân viên, người lao động của đơn vị và nhân dân trên địa bàn hiểu rõ về bầu cử.

Chị Y Nái, công nhân Đội 9 (Đoàn KT-QP 78), ở làng Xộp (xã Mô Rai), tâm sự: “Đang trong mùa cạo mủ cao su tôi và anh chị em công nhân rất bận, nhưng được cán bộ Đoàn KT-QP 78 đến tận nhà phổ biến về bầu cử, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về Quốc hội và HĐND các cấp, quyền và nghĩa vụ của người công dân. Ngày 23-5, tôi sẽ sắp xếp thời gian, tham gia bầu cử theo đúng quy định”.

Cán bộ Binh đoàn tuyên truyền, giải thích về luật bầu cử cho người lao động

Binh đoàn 15 đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Ban bầu cử địa phương tiến hành hiệp thương giới thiệu 20 đồng chí là cán bộ của binh đoàn ứng cử vào HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (2 cấp huyện, 18 cấp xã).

Đặc biệt, các ứng cử viên đều được cử tri tín nhiệm cao và không có trường hợp nào liên quan đến đơn, thư tố cáo. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với công an các địa phương và bộ đội biên phòng đóng quân trên địa bàn xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, phương tiện để bảo vệ an toàn cho bầu cử.

Thường xuyên trao đổi nắm chắc thông tin, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, sẵn sàng xử trí hiệu quả mọi tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Tại các điểm bầu cử thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19: Khai báo y tế, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và thực hiện việc xếp hàng để vào bầu cử, giữ khoảng cách tối thiểu 2m…

Thượng tá Khuất Bá Cao, Bí thư Đảng ủy, Phó tư lệnh Binh đoàn 15, khẳng định: “Đến giờ phút này, Binh đoàn 15 đã sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân. Mọi cán bộ, công nhân viên, người lao động của binh đoàn sẽ nêu cao trách nhiệm chính trị, phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương. Đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”.

Bài và ảnh: BÙI THANH QUÝ