Ráng học thật giỏi để có “cái nghề”!

CSVN – Đó là cách lý giải của em Đào Thị Ngọc Trâm – Học sinh lớp 9 (con của anh chị Đào Hữu Thu và Bùi Thị Ngọc Bích, công nhân khai thác đội 5, Nông trường Suối Ngô – Công ty CPCS Tân Biên).

Phó giám đốc Nông trường Suối Ngô Trần Minh Sang tặng quà cho Ngọc Trâm – gương học sinh học giỏi chăm ngoan.

Chúng tôi ghé thăm gia đình chị Bùi Thị Ngọc Bích, khi chị mới về từ lô cao su. Chị cười tươi và lau vội giọt mồ hôi, vồn vã rót nước mời khách. Còn Ngọc Trâm thì nhanh nhẹn vào bếp phụ bà nội chuẩn bị bữa cơm trưa.

Cái nóng hầm hập phả vào khuôn mặt rám nắng của chị, nhưng câu chuyện mà chị Bích kể về công việc của quãng đời làm công nhân khai thác cao su tại nông trường như làn gió mát xua tan nắng gắt cuối hè. Như được bộc bạch nỗi niềm, chị trải lòng: “Khoảng thời gian làm việc và gắn bó với cây cao su là những ngày để lại nhiều kỷ niệm đẹp của đời thợ. Gian khổ, khó khăn cũng nhiều nhưng rồi cũng ráng vượt qua hết. 10 năm làm công nhân cao su là 10 năm liên tục mình vinh dự đạt danh hiệu Lao động xuất sắc, vì thế được Công đoàn công ty cho đi tham quan du lịch rất nhiều nơi trên đất nước, kể cả sang Thái Lan, Lào và Campuchia…”.

Chị phấn khởi chỉ vào ngôi nhà kiên cố, “khoe” với chúng tôi: “Không những được đi đây đi đó, mà còn có tiền dành dụm để xây ngôi nhà này. Ngôi nhà là kết quả của những năm tháng làm công nhân cao su, thức khuya dậy sớm của hai vợ chồng. Có được nhà rồi, thấy bộ salon gỗ, vợ chồng mình thích quá, liền “quất” về luôn. Hiện nay lương bình quân của hai vợ chồng mình được khoảng trên 18 triệu đồng/tháng, cũng “sống khỏe”.

Đối với anh chị, ngoài niềm vui từ thành quả đạt được trong lao động, còn có niềm hạnh phúc lớn lao hơn. Điều đó được hiển hiện rõ nét trên khuôn mặt ngời sáng của chị khi nói về thành tích học tập của con gái Ngọc Trâm – 8 năm liền là học sinh giỏi, và vinh dự hơn là năm học 2019 -2020 em được nông trường chọn đại diện học sinh tiêu biểu đi dự trại hè của ngành cao su Việt Nam.

Vốn quen xa mẹ khi còn nhỏ nên Trâm sớm có ý thức tự lập trong sinh hoạt và học hành. Khi ba mẹ lên lô cao su, Ngọc Trâm được sự bảo bọc, chăm sóc của bà nội. Theo lời kể của bà nội, 6 tháng tuổi cháu đã ngủ và “quen hơi” của bà, đêm nào cũng thế “cháu no giấc” để mẹ vào lô cạo mủ. Cứ thế, Trâm lớn lên theo vòng đời cây cao su và thời gian thâm niên công tác của ba mẹ. Khi hỏi về ước mơ, Trâm cười cho biết: “Em ráng cố gắng học thật giỏi để sau này có “cái nghề ” phụ giúp ba mẹ đỡ vất vả. Sang năm, lên lớp 10, phải ra thị trấn ở trọ để học, em chỉ tiếc không có nhiều thời gian phụ giúp ba mẹ”.

Có lẽ, ước mơ của Ngọc Trâm cũng chính là ước mơ của bao người con chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo của những gia đình công nhân cao su nơi đây.

NGUYỄN NGUYÊN