Con cái không muốn lập gia đình

Anh Đức Trung kính mến!

Tôi năm nay 54 tuổi, chồng tôi mất cách nay đã 5 năm bởi một tai nạn giao thông, để lại cho tôi hai đứa con, đã lớn. Hiện, tôi đang làm ở một công ty cao su, sang năm là nghỉ hưu. Hoàn cảnh kinh tế gia đình cũng khá, nên không phải lo nhiều. Điều làm tôi lo lắng và suy nghĩ nhiều là chuyện con cái. Đó là, con gái thì ế chồng, con trai thì mãi vẫn chưa lấy vợ. Ai cũng thấy chạnh lòng, sao mẹ sắp về hưu mà con chưa đứa nào yên bề gia thất?

Con gái lớn của tôi năm nay đã 30 tuổi, là cử nhân kinh tế, có công việc ổn định, mặt mũi dễ nhìn. Trước đây nó cũng yêu đương, cũng lắm mối nhưng rồi không hiểu sao nó cứ lửng lơ con cá vàng mà không đi tới cùng với ai cả. Rồi cơ hội qua mau, chí thú sự nghiệp, bạn bè lần lượt lập gia đình, bạn trai cũng nghỉ chơi, 30 tuổi ở cái xứ chúng tôi mà chưa lấy chồng là ế, mà ế thật.

Tôi bắt đầu thấy tính khí nó thất thường, cũng không dám nói nhiều, sợ áp lực quá cho con. Giờ thì nó nói, nó quyết không lấy chồng nữa, nó tính bỏ tỉnh nhà lên thành phố làm việc và chắc chắn nó sẽ không nghe tôi trong chuyện chồng con nữa.

Đứa con trai của tôi năm nay cũng đã 27 tuổi, ở đây tuổi của nó người ta đã có con học lớp 1, còn nó thì vẫn chưa lập gia đình. Đi làm thì thôi, về đến nhà là chúi đầu vào cái máy tính. Chả bao giờ thấy có bạn gái. Tôi nói nó lấy vợ, thì nó bảo cứ từ từ, đi đâu mà vội. Rồi thì cứ lì ra.

Nhiều lúc nghĩ quẩn, thôi thì con là nợ, chúng nó sợ lập gia đình cũng là vì nó sợ cái nợ trần gian. Nhưng làm vậy thì ngược đời, không bình thường, trái quy luật, gái có chồng, trai có vợ, duy trì nòi giống và trả hiếu cho đấng sinh thành.

Hoàn cảnh của tôi thật sự là buồn. Tôi đã không có người bầu bạn tuổi già, rồi lại không cháu chắt gì, thì làm sao mà vui được.

Tôi tâm sự với anh Đức Trung, mong nhận được từ anh những lời khuyên, để tôi nguôi ngoai phần nào. Cảm ơn anh.

BẠN ANH
Bạn thân mến!

Trong cuộc sống hiện nay, rất nhiều gia đình con cái không lập gia đình riêng. Có trường hợp mải lo công danh sự nghiệp, mải bươn bả làm giàu, mải so đo kén cá chọn canh… Thôi thì đủ mọi kiểu, thế rồi bỏ qua cơ hội lấy chồng lấy vợ.

Nói vậy để bạn thấy trường hợp gia đình bạn không hiếm trong thời buổi này. Người xưa cho rằng tội bất hiếu lớn nhất là tội không lấy vợ lấy chồng, sanh con đẻ cái. Hiện nay, quan niệm về hôn nhân và gia đình đã có nhiều thay đổi.

Đàn ông chậm vợ, không muốn bó buộc, phụ nữ muốn độc thân, hoặc là sinh con một mình làm bà mẹ đơn thân. Rồi thì, hôn nhân bây giờ cũng nhiều người cho là cái nạn, là cái nợ, mặt trái của hôn nhân cũng nhiều hệ lụy nên cũng có nhiều lý do khiến nhiều người sợ nó. Vậy nên, bạn cũng an tâm đừng băn khoăn nghĩ ngợi nhiều.

Bạn không nên suy nghĩ số mình sao đó mà nên nỗi. Cũng không nên nghĩ con mình không bình thường. Chỉ vì chúng lỡ nhịp, sau đó thì chai cảm xúc, nhụt khát vọng và nhu cầu, rồi thì thấy hôn nhân muộn thì con trễ, khó khăn nhiều hơn vui sướng, thế thôi.

Hình như người con gái của bạn đã yên với sự nghiệp mà nó để tâm phấn đấu. Nhưng đứa con trai nếu việc nghiện máy tính thì nhu cầu giao lưu tìm bạn càng không có thời gian, chắc chắn nó sẽ không vì sầu muộn của mẹ mà cố lên đâu.

Thôi coi như phận mình và phận nó, như đã nói ở trên, bây giờ thấy nặng nề nhưng biết đâu sau này từ nơi xa xôi với con, bạn sẽ thấy như vậy cũng nhẹ nhàng, đơn giản, mọi thứ rồi sẽ xong xuôi, không gì ghê gớm cả. Mong bạn vui khỏe.

ANH ĐỨC TRUNG