Nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo đời sống người lao động trong 6 tháng đầu năm

CSVNO – Theo báo cáo tại Hội nghi sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Công đoàn CSVN được tổ chức vào sáng ngày 28/7, trong 6 tháng đầu năm VRG và các đơn vị đã nỗ lực chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho NLĐ trong toàn ngành. Đặc biệt, Tháng Công nhân (TCN) năm nay được tổ chức sôi nổi, có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở và được NLĐ đồng tình, hưởng ứng.

Ông Hà Văn Khương – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy VRG khen thưởng cho các CĐ đạt thành tích tốt trong hoạt động TCN
Nỗ lực để NLĐ được thụ hưởng các chế độ, chính sách tốt

Năm 2021, đời sống của người dân cả nước bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid – 19, công nhân cao su cũng không nằm ngoái vòng xoáy của đại dịch. Thấu hiểu được điều đó, mặc dù hoạt động SXKD của VRG gặp không ít những trở ngại nhưng lãnh đạo VRG và CĐ CSVN đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị phải quan tâm đến đời sống NLĐ, đảm bảo NLĐ đón Tết Nguyên đán ấm áp. VRG đã soát xét và chi hỗ trợ gần 7 tỷ đồng từ nguồn quỹ phúc lợi tập trung để thưởng Tết cho NLĐ tại các đơn vị không có nguồn khen thưởng. Ban TGĐ VRG và Ban thường vụ CĐ CSVN đã tặng 3.521 phần quà, tổng giá trị hơn 3,5 tỷ đồng với mong muốn phần nào chia sẻ những khó khăn với NLĐ. 

Theo đó, các đơn vị cũng đã chi hơn 275 tỷ đồng để thưởng Tết cho NLĐ. CĐ cơ sở chủ động đề xuất với người sử dụng lao động chi thêm tiền thưởng, thù lao khác, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 25.206 người với số tiền, lì xì đầu năm cho 6.333 người… Tổng số tiền các đơn vị đã chi cho NLĐ trong dịp Tết là 312 tỷ đồng.

Các chế độ như tham quan học tập, khám sức khỏe, trang bị bảo hộ lao động… được các đơn vị thực hiện đảm bảo. Đã có 23.394 NLĐ của 22 đơn vị đi tham quan học tập; Các đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 29.127 NLĐ. Hỗ trợ 7.558 NLĐ khó khăn với số tiền gần 4 tỷ đồng, hỗ trợ vốn cho 707 gia đình NLĐ với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Bữa ăn ca luôn là việc được lãnh đạo VRG và các đơn vị quan tâm, chất lượng bữa ăn ca và vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được chú trọng và nâng cao. Hiện nay có 30 đơn vị đã thực hiện ăn giữa ca, trong đó có 17 đơn vị hỗ trợ một phần chi phí vào lương, 6 đơn vị tổ chức ăn tại chỗ với giá từ 10.000 đồng đến 35.000 đồng/bữa.

Thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, trong 6 tháng đầu năm các đơn vị đã tổ chức74 cuộc đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và kịp thời giải quyết kiến nghị, vướng mắc… từ đó tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ lao động sản xuất an toàn, hiệu quả.

Ông Nguyễn Minh Dũng – Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng ban Tài chính Tổng Liên đoàn Lao động VN trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Công đoàn cho ông Trần Viết Thành – Trưởng ban Tuyên giáo – Nữ công CĐ CSVN

Để NLĐ được thụ hưởng những chế độ, tốt nhất có thể, TGĐ VRG và CĐ CSVN đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể ngành (TƯ LĐTT) có nhiều nội dung có lợi hơn so với quy định pháp luật như: tiền lương NLĐ cao hơn 10% so với tiền lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định tại từng thời điểm; ưu tiên tuyển dụng con em NLĐ đã nghỉ hưu và NLĐ thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự hết thời hạn trở về; lao động nữ được nghỉ ngày 8/3, 20/10 hưởng nguyên lương, được tính vào thời gian nghỉ phép năm; VRG và CĐ CSVN sẽ hỗ trợ tối thiểu 1 triệu đồng/NLĐ làm việc tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán… 

Ngoài ra, TGĐ VRG đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên căn cứ TƯLĐTT cấp ngành và khuyến khích các đơn vị ký kết TƯLĐTT cấp công ty với các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với TƯLĐTT cấp ngành.

Tại Hội nghị, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đã ghi nhận, biểu dương những kết quả hoạt động của tổ chức CĐ CSVN trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh: “Phải khẳng định rằng CĐ CSVN đã luôn đồng hành cùng lãnh đạo VRG và NLĐ để tổ chức rất nhiều các hoạt động nhằm chăm lo tốt đời sống cho NLĐ. Kịp thời quan tâm đến NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nơi nào khó nơi đó có tổ chức CĐ. Và nhất là, những hoạt động của CĐ các cấp đã góp phần giúp VRG đạt được những kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm”.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ông Hưng cũng đề nghị trong thời gian tới, CĐ CSVN tập trung phát động các phong trào thi đua, nhất là thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm và hưởng ứng Chươngtrình 1 triệu sáng kiến giai đoạn 2 của Tổng Liên đoàn Lao động VN, bằng mọi giải pháp phấn đấu đạt và vượt so với chỉ tiêu sáng kiến được giao. Đẩy mạnh việc hoàn thành Làng Công nhân cao su. Ông đề nghị CĐ các cấp phải sâu sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, cùng chính quyền tìm biện pháp nâng cao đời sống cho NLĐ. Đồng thời, kêu gọi các cấp CĐ và NLĐ sát cánh với chính quyền, yên tâm công tác, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, tạo nên sự đồng thuận để vượt qua thử thách trong giai đoạn hiện nay. 

Chi hơn 31 tỷ đồng cho các hoạt động TCN

TCN năm nay được diễn ra trong 3 tháng, từ 1/5 đến 31/7. Vì tình hình dịch bệnh Covid – 19 đã cơ bản được kiểm soát, do đó, các hoạt động trong TCN năm 2022 diễn ra rất sôi nổi, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình đặc thù của từng đơn vị. 

Với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, CĐCSVN đã tập trung vào những hoạt động chính như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức đoàn viên, NLĐ về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động của TCN, về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam…; Trao 60 nhà Mái ấm Công đoàn cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; Thăm hỏi, động viên 92 công nhân bị tai nạn lao động với tỷ lệ thương tật trên 31% … 

Thực hiện chương trình Ánh sáng Công đoàn với số tiền 1 tỷ đồng được trao cho 17 đơn vị. Ưu tiên thực hiện các công trình về nước sạch, pin năng lượng mặt trời nhằm hỗ trợ đời sống NLĐ tại vùng sâu, vùng xa nơi chưa có nguồn điện và nước sạch sinh hoạt. CĐ CSVN đã huy động các nguồn lực từ xã hội hóa, từ người sử dụng lao động để chăm lo NLĐ tốt hơn; Thăm hỏi, động viên và tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 76 đơn vị. Tổng kinh phí cho các hoạt động trong TCN của CĐ ngành đã thực hiện là trên 7 tỷ đồng.

VRG đã phối hợp cùng Trung tâm Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, Cục An toàn lao động tổ chức lớp tập huấn cho 243 an toàn vệ sinh viên. Các đơn vị đã kiện toàn bộ máy làm công tác An toàn vệ sinh lao động, hiện nay ở các đơn vị trong toàn VRG là 2.308 người.

Lãnh đạo CĐ CSVN khen thưởng cho CĐ các cấp trong Chương trình 1 triệu sáng kiến, giai đoạn 1

Đối với cấp cơ sở, các đơn vị đã chi hơn 24 tỷ đồng cho các hoạt động điển hình trong TCTnhư:  Tổ chức hoạt động VHVN – TDTT; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà 296 CNLĐ bị tai nạn lao động với tỷ lệ thương tật dưới 31%; thăm hỏi, tặng quà cho 2.097 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền và 2.041 CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19; trao 30 nhà và sữa chữa 17 nhà Mái ấm Công đoàn, 44 nhà mái ấm tình thương cho NLĐ và xây dựng 78 công trình thiết chế văn hóa với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Không chỉ thực hiện tốt các hoạt động “đối nội”, việc hướng đến cộng đồng trong thời gian qua luôn được VRG và các đơn vị đặc biệt quan tâm.  CSVN trao tặng 2 nhà Mái ấm Công đoàn cho tỉnh Gia Lai và Quảng Trị. Hỗ trợ cho NLĐ khó khăn Công ty Than Núi Béo thuộc Tập đoàn Than Khoáng sản VN. Trong 6 tháng đầu năm,  các đơn vị đã thực hiện công tác xã hội với số tiền hơn 30,2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các địa phương, nơi đơn vị đóng chân để chăm lo cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán, ủng hộ các quỹ tại địa phương, và hoạt động phòng chống dịch Covid – 19 và chăm sóc 27 mẹ Việt Nam anh hùng.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN trao thưởng các CĐ đã có những hoạt động nổi bật trong TCN năm 2022

Đối với phong trào thi đua yêu nước, CĐ các cấp đã phát động các phong trào thiết thực, phù hợp với đặc thù của ngành nghề, góp phần cùng đơn vị và VRG hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid – 19” do Tổng Liên đoàn Lao động VN phát động, đã có 2.078 sáng kiến, đạt tỷ lệ 104 %, giá trị làm lợi hơn 67,9 tỷ đồng. Tính trong phạm vi cả nước, CĐ CSVN đứng vị trí thứ 58/82 Liên đoàn Lao động tỉnh, CĐ ngành TW trực thuộc Tổng Liên đoàn. 

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được chị em nữ CNVC – LĐ toàn ngành hưởng ứng nhiệt tình. Trong 6 tháng đầu năm có 822 tập thể và 14.950 cá nhân đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Dũng – Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng ban Tài chính Tổng Liên đoàn Lao động VN đề nghị CĐ các cấp chủ động tham gia với chuyên môn, chính quyền quan tâm đến việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CNVC – LĐ về mọi mặt. Trước hết  là nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức phẩm chất, trình độ học vấn và nghề nghiệp, bồi dưỡng tác phong công nghiệp, thực hiện tri thức hoá công nhân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngang tầm trong giai đoạn mới; góp phần sự nghiệp  phát triển kinh tế xã hội của địa phương  và sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước. 

Dự đoán những tháng cuối năm còn rất nhiều khó khăn, vì vậy ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN đề nghị CĐ các đơn vị tập trung vào nhiệm vụ chính trị, chủ động phối hợp chuyên môn đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất và có kế hoạch khen thưởng, tạo không khí sôi nổi hoàn thành hoàn thành kế hoạch SXKD. CĐ các cấp tập trung hoàn thành thắng lợi Chương trình 1 triệu sáng kiến giai đoạn 2 với gần 4000 sáng kiến. Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể cho Đại hội CĐ vào năm 2023. Trong tháng 4/2023 sẽ diễn ra Đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, các đơn vị được chọn làm đại hội điểm, bao gồm: Cao su Dầu Tiếng, Chư Sê, Hương Khê Hà Tĩnh, Điện biên, Gỗ Thuận An, Cơ quan Công đoàn CSVN. Ông cũng cho biết thêm, trong tháng 8, CĐ CSVN sẽ tổ chức hội thảo, đề ra những giải pháp tham mưu cho Lãnh đạo Tập đoàn để nâng cao tiền lương, thu nhập cho NLĐ trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

QUỲNH MAI – ĐÀO PHONG