Cải tiến thiết kế máy cán mủ tờ 5 cặp trục: Tăng công suất cán, tiết giảm giá thành chế biến

CSVN – Qua quá trình khảo sát và thực tiễn tại các đơn vị, đội ngũ kỹ sư Phòng kỹ thuật Công ty Cơ khí Cao su đã nghiên cứu và cải tiến máy cán mủ tờ 5 cặp trục bằng cách tăng chiều dài trục cán cho máy cán từ 760mm lên 850mm. Cải tiến này đã làm tăng công suất cán từ 150 lên 200kg/giờ, giúp giảm giá thành chế biến hơn 100.000đ/tấn sản phẩm.

Công nhân lắp đặt máy cán mủ tờ 5 cặp trục cho đối tác
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cán 5 cặp trục cải tiến

Dựa trên thiết kế máy cán 5 cặp trục (trục cán 760mm) cũ, đội ngũ kỹ sư đã nghiên cứu mở rộng thêm buồng làm việc cho trục cán từ 760mm lên 850mm. Máy cán được thiết kế mới bao gồm khung máy làm bằng thép hình U120 và L100 được ghép hàn cứng vững theo góc nghiêng của khung máy. Thân áo cán được làm bằng gang hợp kim pha crôm nhằm tăng tăng khả năng chịu lực, chống mài mòn, được ép nóng vào lõi trục cán bằng thép C45.

Từng cặp trục có kích thước rãnh, góc nghiêng phù hợp, rãnh trục cán sâu từ 2 đến 2,5mm. Hai gối đỡ trục cán được thiết kế bằng gang xám đúc, có kết cấu dễ tháo lắp và vệ sinh hơn so với máy cán 5 trục cũ. Ổ bi 2 dãy tự lựa 22212E có lắp phớt và vú mỡ để bảo vệ ổ bi và bôi trơn. Cơ cấu truyền động từ động cơ đến hộp số puly – đai thang, khớp nối xích giữa các trục là bánh răng và xích và đĩa xích. Động cơ điện 15HP truyền động đến hộp số bằng puly – đai thang, truyền động từ hộp số đến trục cán chủ động bằng khớp nối xích, truyền động giữa hai trục cán là cặp bánh răng, truyền động từ cặp trục này sang cặp trục kế tiếp là xích – đĩa xích. Vớt tờ mủ từ máng nước đưa vào máy cán 5 cặp trục, điều chỉnh góc nghiêng của tờ mủ khoảng 450, khi cặp trục đã ăn được tờ mủ thì kéo thẳng tờ mủ trở lại theo phương vuông góc với trục cán để tờ mủ di chuyển dễ dàng.

Thiết bị có độ bền cao, công suất cán tăng so với trước

Công ty đã sử dụng các nguyên vật liệu, trang thiết bị của những hãng uy tín cho các thiết kế cải tiến của máy cán này như: Thép Việt – Nhật, động cơ của hãng Elektrim cung cấp, động cơ, gối đỡ, vòng bi của hãng SKF … tuy giá thành có chênh lệnh nhưng chất lượng sản phẩm… luôn được đối tác đánh giá cao, tin tưởng. Công ty đã áp dụng lắp đặt máy cán mủ tờ 5 cặp trục cho là Công ty TNHH SX TM & DV Bảo Trâm. Hiện thiết bị đang vận hành ổn định, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của khách hàng. Thiết bị này được đơn vị đánh giá cao về độ bền cũng như công suất cán, năng suất lao động tăng và lợi nhuận trên tấn sản phẩm.

Ưu điểm của sáng kiến này đã làm tăng chất lượng sản phẩm sau cán. Sản phẩm sau khi cán không bị lỗi mép, bề dày tờ mủ đồng đều, ít lỗi, sản phẩm màu đẹp, ổn định. Tăng công suất cán từ 150 lên trên dưới 200kg/giờ, giảm thời gian sấy từ 4 đến 6 giờ (so với máy cũ), tiết giảm giá thành chế biến hơn 100.000đ/ tấn mủ.

Ông Nguyễn Văn Hào – Phó TGĐ công ty cho biết: “Nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, trong những năm gần đây, công ty luôn đề cao công tác áp dụng khoa học kỹ thuật, vận dụng các sáng kiến, sáng chế vào công tác sản xuất chế tạo máy chế biến mủ. Song song đó, công ty tăng cường hợp tác với những đối tác cung ứng thiết bị hiện đại, có uy tín trên thị trường để đưa vào sản xuất, lắp ráp máy móc. Từ đó giúp công ty chế tạo, sản xuất các máy móc đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng trong và ngoài ngành, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm Cơ khí Cao su”.

VŨ PHONG