Thay sàn để mủ tạp – sáng kiến nhỏ, giá trị lớn

CSVN – Tổ 9 Nông trường 9 Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng vừa có sáng kiến thay thế những sàn để mủ tạp có kèm cọc cắm thùng khi chờ trút mủ tại từng phần cây của công nhân từ bằng gỗ sang bằng xi măng.
Sàn để mủ tạp cũ bằng gỗ ọp ẹp, dơ bẩn
Sàn để mủ tạp cũ bằng gỗ ọp ẹp.

Ông Phùng Đức Phương, Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn NT cho biết: “Trước đây sàn, cọc làm bằng tre, gỗ nên không bền, mỗi năm phải làm lại một lần, đã vậy khi tre, gỗ đã mục thường lòi đinh gây nguy hiểm. Nay công nhân trong tổ đã có sáng kiến thay thế bằng sàn xi măng, cọc bằng sắt, vừa sạch sẽ vừa bền, có tuổi thọ phải trên 10 năm. Với giá thành một sàn xi măng là 270.000 đồng, so với 100.000 đồng của sàn bằng gỗ chỉ dùng được  1 năm thì lợi ích hơn nhiều”.

Ông Tô Vĩnh Phú, Tổ trưởng tổ 9 cho biết thêm: “Sáng kiến này là do công nhân Lê Thị Thu Hà nghĩ ra đầu tiên, sau đó báo cáo lên tổ trưởng và ban giám đốc NT. Nhóm sáng kiến gồm ông Phùng Đức Phương, ông Tô Vĩnh Phú và công nhân Lê Thị Thu Hà cùng thực hiện, đã phổ biến đến 33 công nhân của tổ hiện đang cạo mủ tại vườn cây nhóm 1. Sàn có bề ngang 50 cm, bề dài 80cm, chiều cao 50 cm, có 3 cọc sắt để cắm thùng, mỗi cọc cao 60 cm.Với giá thành 270.000 đồng/sàn, công nhân được tổ hỗ trợ 50%”.

Phó GĐNT 9 Phùng Đức Phương, công nhân Trần Tuấn Anh và Tổ trưởng tổ 9 Tô Vĩnh Phú bên sàn để mủ tạp mới sạch đẹp
Phó GĐNT 9 Phùng Đức Phương, công nhân Trần Tuấn Anh và Tổ trưởng tổ 9 Tô Vĩnh Phú bên sàn để mủ tạp mới.

Anh Trần Tuấn Anh, một công nhân trong tổ hào  hứng chia sẻ: “Từ khi có những sàn này thì công việc của chúng tôi có nhiều thuận lợi, sạch sẽ, an toàn hơn. Vui nhất là những khi vài anh em thợ cạo ở phần cây gần nhau rỗi rảnh trong lúc chờ trút mủ, có thể bày ra ấm nước, chén trà hoặc tép bánh, gói thuốc đặt lên sàn mà nhâm nhi, trò chuyện tạo tình thân!”.

Hiện NT9 đang làm hồ sơ để trình sáng kiến này lên Hội đồng xét duyệt sáng kiến của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng.

Sáu Vườn Ươm