Người thợ trẻ giỏi đam mê sáng kiến

CSVN – Anh Nguyễn Hồ Tấn – Tổ trưởng Tổ Vận tải NT Long Thành, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Anh vinh dự là 1 trong 41 gương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022.

Anh Nguyễn Hồ Tấn (bên trái) đang giới thiệu về dàn máy 4 trong 1

Anh Nguyễn Hồ Tấn sinh năm 1988, trong gia đình có ông bà, cha mẹ làm công nhân cao su. Tháng 10/2006, anh vào làm nhân viên bảo vệ NT Long Thành. Thấy anh đam mê máy móc thiết bị và tinh thần ham học hỏi, tháng 9/2014, Ban Giám đốc NT chuyển anh qua làm việc ở Tổ Vận tải.

Khi chứng kiến công nhân làm các công việc thủ công rất vất vả, anh đã nghĩ ra sáng kiến dàn bừa cỏ đường băng vùi cỏ vào đất có trên bề mặt, tạo thành lớp phân xanh tự nhiên cung cấp dinh dưỡng cho cây và cho đất. Qua đó tạo được mặt bằng thông thoáng trên điểm trồng, làm sạch cỏ dại, hạn chế cạnh tranh dinh dưỡng với cây cao su và thảm phủ họ đậu, phá lớp váng tầng đất mặt, tạo được độ thông thoáng, cung cấp O2, Nitơ tự nhiên cho đất và đặc biệt giảm công lao động, tăng hiệu quả về kinh tế…

Theo chia sẻ của anh Tấn: “1 ngày, 1 máy và tài xế thực hiện được 10 ha, giải quyết công việc trong điều kiện thiếu lao động đảm bảo đúng theo lịch nông vụ đưa ra. Cũng cùng công việc trên một lao động một ngày thực hiện được 1 ha, máy thực hiện được 10 ha, cao hơn gấp 10 lần. Về hiệu quả về kinh tế, mỗi ha trả cho NLĐ thực hiện làm cỏ xới hai bên hàng cao su là 277.500 đ/ha, còn mỗi ha trả cho việc thực hiện bừa cỏ đường băng là 145.000 đ/ha. Mỗi ha thực hiện giảm được 132.500 đồng, tương ứng giảm gần 50% chi phí”.

Gần 8 năm với vai trò Tổ trưởng Tổ Vận tải, anh Tấn đã làm lợi cho đơn vị bằng nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Nổi bật nhất là dàn máy 4 trong 1 phục vụ chăm sóc cây cao su. Với dàn máy 4 trong 1 vừa vun luống, trồng đậu, bón phân, làm cỏ từ dàn cày đã cũ gắn thêm phễu và mô tơ thủy lực. Một tài xế điều khiển máy có thể trồng 15ha/ngày với chi phí gần 94 ngàn đồng/ha. Dàn máy còn giúp tiết kiệm các chi phí liên quan đến bón phân, làm cỏ. Ngoài ra, anh Tấn còn chế tạo các dàn máy cào cành cây, cào cỏ, máy bơm mủ… giúp CNLĐ làm việc dễ dàng và hiệu quả hơn.

Không được đào tạo bài bản, chỉ với niềm đam mê máy móc và tinh thần ham học hỏi mà anh Nguyễn Hồ Tấn từ một nhân viên bảo vệ đã vươn lên làm Tổ trưởng Tổ vận tải NT Long Thành. Anh Tấn mong muốn mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ cũng sẽ có nhiều sáng kiến trong công việc, vì khi có sáng kiến thì sẽ có động lực làm việc nhiều hơn, cũng như thúc đẩy công việc tốt hơn mỗi ngày.

THIÊN HƯƠNG