Nhất thiết phải có quy chuẩn quốc gia chất lượng cao su

CSVN – Quy chuẩn quốc gia quản lý chất lượng mủ cao su nguyên liệu là điều kiện cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm cao su VN và là cơ sở pháp lý để doanh nghiệp thực hiện.
Chất lượng mủ nước được các công ty thành viên VRG quản lý rất tốt. Trong ảnh: Tiếp nhận mủ tại Công ty CPCS Phước Hòa. Ảnh: Vũ Phong
Chất lượng mủ nước được các công ty thành viên VRG quản lý rất tốt. Trong ảnh: Tiếp nhận mủ tại Công ty CPCS Phước Hòa. Ảnh: Vũ Phong
Cần công cụ quản lý nguyên liệu đầu vào

Ông Nguyễn Đức Thuyên – Đại diện Văn phòng phía Nam Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT), tham dự hội thảo về quản lý chất lượng mủ cao su nguyên liệu do VRA tổ chức gần đây, thông tin hiện nay cả nước có 161 nhà máy chế biến mủ cao su thiên nhiên. Ngoại trừ 45 nhà máy, xí nghiệp chế biến thuộc VRG có chất lượng đảm bảo, số còn lại chưa được cơ quan nào quản lý chất lượng sản phẩm đầu vào nên ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. “Lâu nay chúng ta chưa xây dựng được quy chuẩn quốc gia về chế biến mủ. Vì vậy, thiếu cơ sở pháp lý để kiểm tra giám sát chất lượng mủ cao su nguyên liệu”, ông Thuyên nói.

Còn ông Võ Hoàng An – Tổng thư ký, Phó Chủ tịch VRA cho biết, hiện nay VN đã có tiêu chuẩn quốc gia về sản phẩm đầu ra đối với cao su khối và cao su ly tâm, tương đương tiêu chuẩn quốc tế, nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho mủ cao su nguyên liệu đầu vào để làm cơ sở kiểm tra, xử lý sai phạm. “Hầu hết các chủng loại cao su thiên nhiên của doanh nghiệp quốc doanh đạt tiêu chuẩn quốc gia chủ yếu nhờ quản lý được chất lượng của nguồn mủ nguyên liệu từ vườn cây.

Tuy nhiên, đầu vào của các nhà máy tư nhân với nguồn nguyên liệu thu mua chủ yếu từ cao su tiểu điền và qua thương lái có chất lượng chưa đảm bảo, làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm đầu ra. Đối với tiêu chuẩn về nguyên liệu mủ cao su đầu vào cho nhà máy sơ chế cần phải xây dựng tiêu chuẩn cơ sở hoặc tiêu chuẩn quốc gia để tạo điều kiện đảm bảo chất lượng cho sản phẩm đầu ra”, ông An đề xuất.

[stextbox id=”stb_style_259398″]Là nước đứng thứ 3 thế giới về sản xuất cao su thiên nhiên, với sản lượng thu hoạch hơn 1 triệu tấn mỗi năm, thế nhưng đến nay VN vẫn chưa có “Quy chuẩn quốc gia quản lý chất lượng mủ cao su nguyên liệu”. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến sản phẩm cao su VN được đánh giá có chất lượng khá cao nhưng không ổn định và đồng đều.[/stextbox]

Là đơn vị thu mua mủ cao su tiểu điền khá nhiều mỗi năm, trong khi chờ một giải pháp căn cơ từ cơ quan quản lý Nhà nước, Công ty CPCS Phước Hòa đã phải thực hiện nhiều giải pháp để kiểm tra chất lượng mủ thu mua. “Doanh nghiệp rất cần quy chuẩn quốc gia để quản lý chất lượng mủ cao su nguyên liệu. Đây là điều kiện cần thiết để nâng cấp chất lượng sản phẩm cao su và là công cụ, cơ sở pháp lý để doanh nghiệp thực hiện”, ông Tào Mạnh Cương – Trưởng phòng Quản lý Chất lượng nêu ý kiến.

Triệt tiêu gian lận bằng thu mua theo DRC

Hiện tượng pha trộn tạp chất vào mủ cao su để tăng tổng hàm lượng chất rắn (TSC) để hưởng lợi đã xảy ra, rộ nhất là năm 2011 (năm giá cao su tăng lên rất cao). Trước thực trạng trên, Bộ NN&PTNT và VRG đã có những hướng dẫn về tăng cường quản lý chất lượng mủ nguyên liệu và đưa ra một số phương pháp kiểm tra chất độn. Tuy nhiên, theo VRA đến nay việc pha trộn chất lạ vào mủ cao su ngày càng tinh vi, khó phát hiện, làm nhiều nhà máy khó đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.

“Hiện tượng pha thêm chất độn vào mủ cao su nguyên liệu nhằm làm tăng tổng hàm lượng chất rắn để hưởng lợi do tăng trọng lượng mủ cao su vẫn còn xảy ra và làm ảnh hưởng đến chất lượng cao su đầu ra”, Tiến sỹ Trần Thị Thúy Hoa – Trưởng Ban Tư vấn phát triển ngành cao su (thuộc VRA) cho biết.

Để góp phần triệt tiêu gian lận thương mại bằng cách độn tạp chất vào mủ cao su nhằm hưởng lợi, ông Cheah Tim Sang – Giám đốc nhà máy Công ty TNHH R1 International VN, đề xuất nên thay đổi thói quen thu mua mủ cao su nguyên liệu theo cách tính TSC (hàm lượng chất rắn) sang phương pháp tính DRC (hàm lượng cao su khô). “Đây là phương pháp mà hầu hết các nước sản xuất cao su thiên nhiên áp dụng. VN nên thay đổi để người nông dân được hưởng lợi”, ông Sang nói.

Phan Thắng