MDF VRG Kiên Giang: Chủ động nguồn nguyên liệu, tín hiệu khả quan

CSVN – Nhà máy Chế biến gỗ MDF VRG Kiên Giang công suất đạt gần 90 ngàn m3 ván gỗ/năm, với các dòng sản phẩm ván MDF tiêu chuẩn, MDF chống ẩm, góp phần đáp ứng 80% tại thị trường Tây Nam bộ và hướng tới phát triển các dòng sản phẩm mới là ván Carb, ván HDF xuất khẩu.
Sản phẩm chuẩn bị xuất xưởng
Sản phẩm chuẩn bị xuất xưởng
Đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững

Với đặc thù vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu long, với hai mùa mưa nắng, gần đây lại bị ảnh hưởng về biến đổi khí hậu, hạn mặn kéo dài, mưa nắng thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến việc khai thác và trồng mới cũng như chăm sóc nguồn nguyên liệu. Mặt khác lượng cây trồng trong dân là cây tạp nhiều, cây nhỏ làm tiêu hao trong quá trình bóc vỏ… Vì thế công ty đã chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào thông qua nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau.

Ngoài việc trồng và khai thác hợp lý nguồn rừng được giao, công ty đã phối hợp cùng với địa phương xây dựng hệ thống trồng rừng giao khoán được phân tán trong dân. Tính đến nay, hệ thống này được đánh giá có hiệu quả thiết thực, cung cấp một lượng khá lớn cây gỗ cho nhà máy. Chủ động, tích cực xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa chủ ghe, thương  lái (tư nhân thầu khai thác tràm, keo lai trong dân và lâm trường) thông qua các chính sách ưu đãi nhằm đảm bảo uy tín chất lượng nguồn nguyên liệu thường xuyên, liên tục.

Song song đó, công ty đã sử dụng triệt để diện tích đất lâm nghiệp qua việc trồng phủ kín cây tràm Úc và cây keo trên diện tích 4.000 ha, trong đó có 2.500 ha là đất rừng sản xuất tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Tiến hành khoanh vùng bảo vệ 1.400ha rừng tràm nguyên sinh tại huyện An Minh (Kiên Giang), dự kiến sẽ đưa vào khai thác và trồng mới vào tháng 6/2020. Hiện diện tích rừng sản xuất tại Hòn Đất của công ty bắt đầu đi vào khai thác, bước đầu đã mang lại kết quả khả quan.

Theo kế hoạch, năm 2020 công ty sẽ khai thác khoảng 400ha, trong đó trên 200ha rừng trồng tại Hòn Đất, 200ha tại rừng An Minh. Không những đảm bảo trên 30% nguồn nguyên liệu cho nhà máy mà còn thu về lợi nhuận uớc đạt trên 17 tỷ đồng.

Việc chăm sóc, khai thác, trồng mới song song với bảo vệ rừng, không làm ảnh hưởng đến tính đa dạng sinh học là một vấn đề được công ty đặt lên hàng đầu. Phương thức khai thác luân phiên, khai thác đến đâu, trồng mới đến đó sẽ không ảnh hưởng đến nguồn sinh quyển và động thực vật hiện có góp phần vào việc bảo vệ rừng, đồng hành cùng xu thế phát triển bền vững.

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Năm 2019, công ty đạt doanh thu gần 700 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ sản xuất ván gỗ đạt trên 538,8 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 5 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 33 tỷ đồng, đảm bảo mức thu nhập bình quân cho 293 lao động đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng.

Để đạt được kết quả trên, chính là sự đoàn kết thống nhất của tập thể NLĐ công ty. Trong đó công ty chú trọng việc sản xuất đi đôi với tiết kiệm nhiên liệu, chủ động tìm kiếm, thu mua nguyên liệu dự trữ, chú trọng công tác khai thác đi đôi với trồng và chăm sóc rừng được giao. Các chế độ như BHXH, BHYT, chế độ ăn giữa ca, khám sức khỏe định kỳ, tăng lương khi có ca kíp… được đảm bảo. Công ty chú trọng vấn đề tiền lương, tiền thưởng, tạo động lực để NLĐ hăng say trong lao động sản xuất và gắn bó lâu dài với công ty.

Ngoài ra công ty thường xuyên phối hợp với địa phương trong công tác phòng chống cháy, trang bị đầy đủ các trang thiết bị PCCC, phương tiện tuần tra bảo vệ. Xây dựng nhà điều hành trung tâm tại dự án rừng Hòn Đất, An Minh, thành lập các tổ bảo vệ rừng, lập các chốt, chòi canh gác lửa 24/24 giờ tại các điểm trọng yếu rừng trồng, kịp thời ứng phó mọi sự cố có thể xảy ra…

VŨ PHONG