Đoàn Thanh niên Cao su Mang Yang: Đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp

CSVN – Với mục tiêu hoạt động của Đoàn phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ SXKD của đơn vị nên trong những năm qua, Đoàn Thanh niên (ĐTN) Cao su Mang Yang đã hỗ trợ nhiều thanh niên phát triển kinh tế gia đình.

A Yung chăm đàn heo sau khi đi làm về
Hỗ trợ vốn cho thanh niên

A Yung, một đoàn viên thanh niên (ĐVTN) người Bana vào làm công nhân của Nông trường Hòa Bình từ năm 2005, nay đang công tác tại Phòng Thanh tra Bảo vệ quân sự. Dù đã 37 tuổi nhưng anh vẫn chưa lập gia đình, bởi theo anh: “Sự nghiệp, công việc và kinh tế gia đình chưa tới đâu nên chưa mặn mà lắm chuyện vợ con”.

Nung nấu ý định vượt khó bao năm, nhưng chưa có điều kiện tài chính để thực hiện ý tưởng đó. Biết được trăn trở của anh, sau khi tìm hiểu về ý định làm kinh tế của anh, năm 2021 ĐTN công ty quyết định hỗ trợ anh 30 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi heo sọc dưa lai heo rừng.

Có tiền, A Yung bắt đầu mua heo giống, làm chuồng trên cơ sở tận dụng quỹ đất nhàn rỗi của gia đình cha mẹ. Anh cho hay: “Đến nay, mình đã có 15 con heo giống và mình sẽ không bán, mình để cho sinh sản nhiều, lúc đó mới tính chuyện bán heo thịt”.

Anh Hồ Xuân Bắc – Bí thư ĐTN công ty cho biết: “Bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí, ĐTN công ty giao chi đoàn đơn vị giám sát tiến trình thực hiện các mô hình kinh tế của ĐVTN. Trong quá trình đó, ĐVTN có những khó khăn gì thì chi đoàn báo cáo để ĐTN công ty có phương án hỗ trợ, khắc phục nhằm giúp ĐVTN triển khai mô hình có hiệu quả kinh tế cao”.  

Ngoài anh A Yung phát triển mô hình kinh tế, ĐTN công ty còn hỗ trợ anh Phó Đức Tiến – Nông trường K’dang nuôi 100 con gà giống để phát triển dự án nuôi gà thả vườn; Hỗ trợ anh Rưn – Nông trường Hòa Bình 50 cây sầu riêng… ĐTN công ty còn thường xuyên triển khai chương trình tiếp cận vốn vay từ ngân hàng chính sách theo hướng dẫn của Tỉnh đoàn, động viên, khích lệ ĐVTN tích cực tham gia phát triển kinh tế phụ. Qua khảo sát tại một số đơn vị cho thấy tỷ lệ ĐVTN có vườn cà phê từ 0,5 – 1ha chiếm 45%, từ 1,5 ha trở lên chiếm 10%, số thanh niên có vườn tiêu chiếm 15%, thu nhập hàng năm từ 20 – 50 triệu đồng.

Cùng đơn vị thực hiện thành công mục tiêu kép

 Nhiệm kỳ qua có thể xem là “nhiệm kỳ bận rộn” của những cán bộ Đoàn Cao su Mang Yang, từ việc liên tục phải kiện toàn bộ máy đến việc đẩy mạnh các hoạt động Đoàn nhằm khơi dậy nhiệt huyết trong tuổi trẻ, qua đó phát huy sức mạnh của thanh niên. Năm 2021 khi dịch Covid -19 bùng phát mạnh, 12 y bác sỹ là ĐVTN Trung tâm y tế công ty xung phong trên tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, ĐTN còn góp phần không nhỏ vào việc cùng đơn vị thực hiện thành công mục tiêu kép.

Nổi bật trong số phong trào Đoàn là cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong ĐVTN. Năm 2021 ĐTN công ty đã có 52 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất. Bên cạnh việc thúc đẩy, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho ĐVTN, cải tiến kỹ thuật trong lĩnh vực công tác, ĐVTN công ty đã có nhiều ý tưởng sáng tạo được cập nhật lên cổng thông tin điện tử của TW Đoàn. Tiêu biểu có anh Đặng Đình Trương – Xí nghiệp chế biến K’Dang với 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp VRG được ứng dụng làm lợi cho công ty mỗi năm 480 triệu đồng.

Năm 2022, ĐTN công ty được Tỉnh đoàn Gia Lai chọn tổ chức Đại hội điểm của tỉnh. Hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, ĐTN công ty đã xây dựng 12 chương trình hành động cụ thể, thiết thực gắn liền với hoạt động SXKD của đơn vị, với đời sống của ĐVTN. Tiêu biểu là các hoạt động như vận động ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo đạt trên 200 đơn vị máu; Đặc mục tiêu phát triển 150 ĐVTN mới, giới thiệu khoảng 25 ĐVTN ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

GIA LINH