Tiếp tục quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ

CSVN – Trao đổi với PV Tạp chí Cao su VN, lãnh đạo VRG, Công đoàn Cao su VN cùng lãnh đạo các công ty mẹ ở Việt Nam cho biết sẽ luôn đồng hành, quan tâm, chia sẻ, tiếp tục hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để NLĐ tại Lào, Campuchia tiếp tục an tâm, gắn bó.

Đại sứ Vũ Quang Minh (ngoài cùng bên phải) tặng quà cán bộ người Việt đang thực hiện cách ly tại Cao su Hoàng Anh – Mang Yang K
Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ, Thường trực Ban chỉ đạo phát triển cao su của VRG tại Campuchia: “Luôn theo dõi sát sao, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời”

“Lãnh đạo Tập đoàn hết sức quan tâm và chia  sẻ với anh em đang công tác tại Campuchia do dịch Covid – 19 nên không thể về thăm gia đình, nhiều trường hợp đã 9 tháng chưa về được. Để động viên NLĐ đang công tác tại Campuchia yên tâm công tác, lãnh đạo Tập đoàn đã thực hiện nhiều biện pháp như: Chi gần 10.000 USD để mua máy đo thân nhiệt, khẩu trang, gel, cồn y tế gởi cho các đơn vị tại Campuchia, Văn phòng đại diện. Chủ động làm việc với chính quyền Campuchia để bố trí khu vực cách ly riêng cho lao động của Tập đoàn khi sang lại Campuchia công tác. Đến nay đã tổ chức được hai đợt với 52 người được cách ly tại Cao su Hoàng Anh Mang Yang K.

Đã làm việc với Bộ Y tế Campuchia đề nghị cho NLĐ Việt Nam đang công tác tại dự án nào được cách ly tại dự án đó và đã được Bộ Y tế Campuchia đồng ý với các điều kiện cụ thể. Hiện Văn phòng đại diện Tập đoàn tại Campuchia đang làm việc với các tỉnh Kampong Thom, Kratie, Odo Meanchai, đến nay tỉnh Kratie đã có văn bản đồng ý. Việc cách ly tại dự án tạo điều kiện sinh hoạt, tâm lý tốt hơn cho anh em và giảm chi phí.

Người lao động trong ngành vẫn luôn hướng về nỗi khó khăn của anh em tại Lào, Campuchia. Trong ảnh: Lao động người Việt tại Công ty CPCS Chư Sê Kampong Thom.

Trước mắt lãnh đạo Tập đoàn đã có chủ trương hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí liên quan tùy theo khả năng của từng đơn vị. Bên cạnh đó lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo xây dựng quỹ hỗ trợ cho NLĐ Việt Nam trên tinh thần vận động đóng góp trong NLĐ của Tập đoàn, từ nguồn Công đoàn CSVN để hỗ trợ chi phí cho lao động về thăm gia đình.

Thường trực Ban K đã chỉ đạo các đơn vị phải đảm bảo hoạt động SXKD trong điều kiện mới (tiếp tục ổn định phát triển sản xuất trong điều kiện dịch Covid – 19 còn kéo dài và phức tạp) trong đó bao gồm kế hoạch sử dụng lao động đảm bảo NLĐ được thay phiên về thăm gia đình nhưng phải duy trì sản xuất ổn định.

Lãnh đạo Tập đoàn thường  xuyên  quan  tâm, gọi điện hỏi thăm động viên anh em công tác tại Campuchia. Đầu năm  đến  nay  Chủ  tịch  HĐQT  đã 2 lần tổ chức họp trực tuyến với các đơn vị tại Campuchia để nắm tình hình, thăm hỏi động viên và kịp thời chỉ đạo giải quyết các khó khăn của đơn vị trong điều kiện chưa thể trực tiếp sang thăm anh em được do dịch bệnh.

Thông qua Tạp chí Cao su VN, thay mặt cho lãnh đạo Tập đoàn, Thường trực ban chỉ đạo phát triển cao su Tập đoàn tại Campuchia xin được gởi lời thăm và chúc sức khỏe đến toàn thể anh chị em NLĐ Việt Nam tại Campuchia cùng gia đình, chia sẻ những khó khăn, vất vả, thiếu thốn về tình cảm do cách ly lâu ngày, đặc biệt xin được chia sẻ đối với anh chị em có cha mẹ, người thân qua đời trong thời gian qua nhưng không thể về chịu tang được.

Lãnh đạo Tập đoàn khẳng định  luôn  theo  dõi sát sao, chỉ đạo và có hỗ trợ kịp thời để giải quyết, chia sẻ khó khăn đối với anh chị em đang công tác tại Campuchia. Đồng thời bày tỏ muốn anh chị em NLĐ hiểu và chia sẻ, đồng hành cùng đơn vị, cùng Tập đoàn vượt qua khó khăn hiện tại, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN: “Phát động ủng hộ quỹ hỗ trợ cho anh em công tác tại Lào, Campuchia”

“Trong nhiều năm vừa qua, từ ngày có các dự   án tại Lào, Campuchia, hằng năm Công đoàn CSVN luôn có những chuyến công tác đến thăm và tặng quà cho NLĐ là người bản địa Lào, Campuchia và NLĐ Việt Nam đang công tác tại hai nước bạn trong các dịp lễ Tết, Tháng Công nhân.

Công đoàn CSVN cũng đã trích kinh phí hoạt động để đầu tư các cơ sở vật chất, hạ tầng để phục vụ đời sống NLĐ Việt Nam tại các dự án đang đứng chân trên nước bạn. Riêng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, ngay từ đầu năm Công đoàn CSVN đã hỗ trợ cho các đơn vị gần 500 triệu đồng để mua trang thiết bị phòng chống dịch.

Vì dịch bệnh nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn, vì vậy trong Tháng Công nhân vừa qua, Công đoàn CSVN đã gởi quà và gọi điện thăm hỏi, động viên tại các dự án. Thời gian qua, việc trao đổi liên lạc về công việc cũng như thăm hỏi tình cảm, sức khỏe của NLĐ giữa Công đoàn CSVN và các đơn vị tại Campuchia, Lào được duy trì thường xuyên liên tục.

Dịch bệnh Covid – 19 nên nhiều NLĐ đã rất lâu chưa có điều kiện về Việt Nam thăm gia đình. Lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn CSVN rất quan tâm đến điều này. Hiện nay, Công đoàn CSVN đã phát động ủng hộ quỹ hỗ trợ cho anh em công tác tại Lào, Campuchia về thăm gia đình khi điều kiện cho phép. Nguồn quỹ này sẽ giúp cho anh em giảm bớt phần nào chi phí cách ly khi về Việt Nam thăm gia đình và quay trở lại công tác tại nước bạn”.

Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ Cao su Đồng Nai: “Thường xuyên trao đổi và động viên anh em”

“Hiện tại, cả hai đơn vị của TCT tại Lào và Campuchia đều vừa kết thúc thời gian kiến thiết cơ bản, bước đầu đi vào giai đoạn kinh doanh. Sản lượng khai thác còn ít nên hiệu quả chưa có, quỹ khen thưởng phúc lợi vì thế cũng chưa có. Nhận thấy đây là trách nhiệm của TCT, do đó, Ban lãnh đạo TCT khẳng định và đã thực hiện từ trước đến nay là các chế độ chính sách cho NLĐ tại công ty mẹ như thế nào thì chế độ chính sách cho hai dự án đều như vậy và thậm chí là cao hơn.

TCT không chỉ quan tâm đến điều đó mà còn thường xuyên tổ chức các đoàn công tác sang thăm hỏi, động viên NLĐ tại dự án. Đồng thời có nhiều công trình thiết thực phục vụ đời sống cho anh em như sân bóng chuyền, điện năng lượng mặt trời. Chúng tôi cũng yêu cầu các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ của TCT thường xuyên hỗ trợ mỗi khi hai dự án có yêu cầu.

Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, điều kiện đi lại giữa các nước khó khăn. Có nhiều anh chị em đã lâu chưa được về thăm nhà, chúng tôi rất thấu hiểu điều đó, TCT thường xuyên trao đổi công việc và thăm hỏi động viên anh chị em bằng hình thức trực tuyến. Đồng thời có những hỗ trợ cho gia đình tại Việt Nam để anh em yên tâm công tác. Hiện nay, TCT đang chỉ đạo và có những hỗ trợ để Đồng Nai – Kratie bứt phá trong sản lượng và tiêu thụ để nhanh chóng tiến tới hòa vốn trong kinh doanh và có lãi”.

Ông Võ Toàn Thắng – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông: “Công ty hỗ trợ 70% kinh phí đi lại và cách ly”

“Cá nhân tôi cũng như anh em trong ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông rất hiểu và chia sẻ những khó khăn với NLĐ đang làm việc tại Campuchia. Mặc dù công ty mẹ bên Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn nhưng để chia sẻ với anh em bên đó chúng tôi cũng có chính sách ưu tiên cho anh em được về quê thăm gia đình, vợ con.

Những trường hợp có công việc cần thiết thì sẽ xem xét giải quyết, chúng tôi cũng giải quyết cho anh em về theo đợt, mỗi đợt 3 người và có kiểm soát, công ty hỗ trợ 70% kinh phí đi lại và cách ly phòng chống dịch Covid -19. Hiện giữa Công ty Chư Prông và Chư Prông Stung Treng đều có nhóm, trang trên Zalo để thuận tiện liên lạc, chỉ đạo công việc, theo dõi tiến độ khai thác sản lượng mủ và nhanh chóng, kịp thời giải quyết các chế độ, những vướng mắc, khó khăn cho anh chị em bên đó”.

HÀ KHUÊ – VĂN VĨNH (thực hiện)