Bạn trẻ không mặn mà khởi nghiệp từ nông nghiệp

CSVN – Mặc dù VN là nước nông nghiệp và lĩnh vực này đang có rất nhiều cơ hội để làm giàu, nhưng hiện nay có một thực tế đáng buồn là chưa có nhiều người trẻ tham gia khởi nghiệp từ ngành nông nghiệp.
 Một thanh niên trẻ quê ở Hà Tĩnh  xung phong lên Điện Biên khởi nghiệp từ cây cao su. Ảnh: N.P
Một thanh niên trẻ quê ở Hà Tĩnh xung phong lên Điện Biên khởi nghiệp từ cây cao su. Ảnh: N.P

Mới đây tại VN, trong 57 dự án khởi nghiệp được vào vòng bán kết Cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp (Startup Wheel 2015) do Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp (BSSC) tổ chức, chỉ có 6 dự án về nông nghiệp, chiếm chưa đến 11%.

Đây là một con số khá khiêm tốn, cho thấy giới trẻ chưa quan tâm đến việc khởi nghiệp trong nông nghiệp. Đáng chú ý hơn, không có một dự án nào trong số 6 dự án này liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, internet để phục vụ nông nghiệp, cái vốn rất cần cho cuộc sống hiện nay.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải – Giám đốc Điều hành Quỹ đầu tư Becamex TIC, trong 30 năm nữa, theo dự báo của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), chỉ còn khoảng 10% đến 15% diện tích đất có thể dùng cho canh tác nông nghiệp, trong khi dân số thế giới càng tăng. “Với cơ hội lớn như vậy, bạn trẻ hãy nghĩ đến nông nghiệp khi khởi nghiệp”, ông Hải chia sẻ suy nghĩ.

Giải thích về nguyên nhân vì sao bạn trẻ không mặn mà khởi nghiệp từ lĩnh vực nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng – Giám đốc Chương trình Vườn ươm Doanh nghiệp trẻ thuộc BSSC, phân tích: “Sở dĩ các bạn trẻ ít quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp vì 4 lý do sau: (1) ngành này cực; (2) không sang; (3) khó giàu; (4) và quan trọng nhất là việc các bạn thiếu kiến thức lẫn đam mê về nông nghiệp”. Bên cạnh đó, hiện vẫn có quá ít tấm gương thành công trong lĩnh vực nông nghiệp đủ để thu hút sự chú ý của giới trẻ.[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=” Bạn trẻ khởi nghiệp từ ngành cao su ngày càng nhiều “]

Đối với ngành cao su, lực lượng thanh niên tham gia khởi nghiệp trên các lĩnh vực khác nhau thuộc ngành cao su ngày càng nhiều. Riêng số Hội viên Hội Doanh nhân trẻ VRG là lãnh đạo, các nhà quản lý trẻ hiện nay lên đến hơn 400 người. Trong số đó, khá nhiều người khởi nghiệp từ những chức vụ, cương vị công tác bình thường ở cơ sở, nhưng trải qua quá trình phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, đạt được nhiều thành tích xuất sắc, đã được tín nhiệm bổ nhiệm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại công ty và Tập đoàn. Đội ngũ doanh nhân trẻ VRG là những hạt nhân nòng cốt, những gương mặt tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành cao su VN.

P.V

[/stextbox]

Có thể thấy, trong 4 lý do trên, đã có 3 cái thuộc về định kiến. Không ít bạn trẻ hiện nay vẫn quan niệm làm nông nghiệp là… làm nông. Mà làm nông thì chân lấm tay bùn, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Cũng có không ít bạn trẻ cảm thấy… “quê” khi nghĩ tới khởi nghiệp từ nông nghiệp. Trong khi đó, trên thực tế, làm nông nghiệp thời nay không còn cảnh “cái cày, cái cuốc, con trâu” nữa, mà thay vào đó là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp gắn với công nghiệp, với công nghệ sinh học… “Ứng dụng công nghệ thông tin vào nông nghiệp là xu hướng tất yếu để nâng cao giá trị cho nông nghiệp, tăng sức cạnh tranh của ngành này. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng ngược lại đây là một cơ hội lớn cho các bạn trẻ, bà Hằng chia sẻ.

Trong khi đó, ông Huỳnh Minh Việt – Giám đốc điều hành BioSpring Việt Nam, công ty sản xuất men vi sinh Probiotic phục vụ trong lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, chia sẻ kinh nghiệm với bạn trẻ: “Có nhiều ngành nghề làm ra nhiều tiền và giàu có nhưng chưa hẳn dám tự hào đi khoe. Trong khi đó, nếu ta cung cấp những sản phẩm phục vụ nông nghiệp tốt, sẽ có rất nhiều người vui, từ nông dân, người tiêu dùng cho đến cơ quan quản lý Nhà nước. Điều này chúng ta có thể tự hào khoe về nghề nghiệp của mình”.

Nói về cơ hội khởi nghiệp từ nông nghiệp, ông Việt cung cấp một thông tin rất đáng chú ý: Hiện nay có rất nhiều sự quan tâm dành cho nông nghiệp, từ cá nhân cho đến tổ chức, có rất nhiều đơn vị sẵn sàng cho vay ưu đãi, thậm chí là tài trợ cho không, và đã có nhiều dự án được tài trợ. “Vì vậy, nếu người trẻ có ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp thì còn chần chừ gì nữa”, ông Việt khuyến khích.

T.N