“Các đơn vị khu vực Campuchia đã nỗ lực vượt bậc trong thực hiện nhiệm vụ”

CSVN – Năm 2021, các đơn vị khu vực Campuchia đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong việc thực hiện mục tiêu kép. Phóng viên Tạp chí CSVN đã có buổi trao đổi với ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG, phụ trách khu vực Campuchia để hiểu rõ hơn về hoạt động của các đơn vị khu vực này trong năm qua và những định hướng phát triển trong năm 2022.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG (phải) trao thưởng hoàn thành kế hoạch cho Cao su Krông Buk Ratanakiri. Ảnh: CTV

Thưa ông, các đơn vị khu vực Campuchia đã nỗ lực như thế nào trong năm 2021 để thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD?

Ông Trương Minh Trung: Sự bùng phát của đại dịch Covid – 19 trên toàn cầu đầu năm 2020 đã gây ra ảnh hưởng hết sức nặng nề đối với mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội và cũng làm cho hoạt động SXKD của các đơn vị thành viên VRG tại Vương quốc Campuchia gặp rất nhiều khó khăn, thách thức như: Tăng chi phí đầu vào khi phải gánh thêm chi phí phòng, chống dịch bệnh; Khó khăn trong thông quan hàng hóa dẫn đến nhiều lúc bị ngưng trệ; Chi phí thông quan tăng cao hơn so với bình thường; Vấn đề đi lại biên giới không được như trước đây nên có nhiều NLĐ chưa được về thăm nhà; Một số dự án có nhiều ca nhiễm Covid – 19 cũng tạo ra áp lực rất lớn đối với việc thực hiện mục tiêu kép.

Trước tình hình đó, với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo VRG, sự năng động, linh hoạt trong công tác quản lý điều hành và đặc biệt là sự gắn bó, nỗ lực vượt bậc của NLĐ các đơn vị tại Campuchia đã tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp đơn vị vượt qua khó khăn, trở ngại và gặt hái được nhiều kết quả rất khả quan.

Về kế hoạch sản lượng, các đơn vị thành viên VRG tại Campuchia được giao khai thác 100.680 tấn, chỉ đứng sau khu vực “anh cả đỏ” miền Đông. Về tiến độ khai thác, đây là khu vực đứng thứ hai về tốc độ hoàn thành kế hoạch sản lượng.

Trong đó có nhiều đơn vị năm nay đã vươn lên top đầu về tiến độ khai thác sản lượng như Cao su Tân Biên – Kampong Thom, Cao su Đồng Nai – Kratie, Cao su Krông Buk Ratanakiri… Tính đến hết năm, các đơn vị trong khu vực đều thực hiện vượt kế hoạch sản lượng. Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt gần 4.000 tỷ đồng và 12/16 đơn vị thành viên hoạt động có lãi với lợi nhuận dự kiến trên 700 tỷ đồng.

Là những đơn vị đứng chân trên nước bạn nên gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, thế nhưng dưới sự quyết liệt và bản lĩnh của người đứng đầu và tập thể NLĐ, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid – 19 và nhiều biện pháp kịp thời. Đồng thời ổn định tổ chức SXKD, phát động có hiệu quả các phong trào thi đua, có nhiều hình thức khen thưởng nhằm tạo động lực thúc đẩy tinh thần thi đua lao động của toàn bộ NLĐ trong đơn vị.

Bên cạnh hoạt động SXKD, các đơn vị trong khu vực đã có nhiều nỗ lực trong việc chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho NLĐ. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, các đơn vị đã nhanh chóng làm việc với chính quyền các cấp nước sở tại để NLĐ được tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19. Có thể khẳng định, đây là khu vực hoàn thành sớm nhất việc tiêm vaccine cho NLĐ trong toàn VRG. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên công ty thường xuyên thăm hỏi, động viên và trao quà cho NLĐ gặp nhiều khó khăn. Nhờ sản lượng thực hiện vượt kế hoạch, tỷ lệ vượt cao, do đó các đơn vị đã đảm bảo ổn định cuộc sống và nâng cao thu nhập cho NLĐ. Những chế độ, chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đây cũng là yếu tố giúp NLĐ gắn bó lâu dài với đơn vị.

Thay mặt lãnh đạo VRG, tôi xin chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những thành quả mà các đơn vị khu vực Campuchia đạt được trong năm 2021.

Với vai trò là người phụ trách khu vực, xin ông cho biết những định hướng trong các lĩnh vực để các đơn vị ổn định và tiếp tục phát triển?

Ông Trương Minh Trung: Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo VRG là “Hoạt động SXKD phải hiệu quả và an toàn, lấy đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ là trên hết”. Vì thế, các đơn vị cần phải dựa theo chiến lược phát triển đơn vị giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 để chủ động phân tích, đánh giá những nguồn lực hiện có, xác định các khó khăn, vướng mắc cũng như những thế mạnh, cơ hội để xây dựng kế hoạch SXKD năm 2022 đảm bảo tổ chức sản xuất tốt. Tăng cường hiệu quả trong việc quản lý, tiếp tục thực hiện các giải pháp linh hoạt trong công tác kỹ thuật nông nghiệp từ vườn cây (khai thác, kiến thiết cơ bản,…) đến quản lý chuyên ngành (phân bón, bảo vệ thực vật,…), ổn định nguồn lao động,… nhằm thích nghi và ứng phó hiệu quả với các khó khăn trong SXKD.

Dù kết quả SXKD năm 2021 khả quan nhưng các đơn vị không được chủ quan vì khó khăn, thách thức trước mắt vẫn còn. Do đó, phải thể hiện quyết tâm ngay từ những ngày đầu tháng đầu để đạt hiệu quả cao hơn về sản lượng, doanh thu, giảm giá thành, chăm lo tốt đời sống NLĐ.

Mặc dù tình hình qua lại biên giới vẫn còn khó khăn, nhưng từ ngày 15/11/2021, Campuchia đã bỏ quy định cách ly người nước ngoài vào Campuchia. Việc qua lại giữa Việt Nam và Campuchia dễ dàng hơn so với trước đây, các đơn vị cần phải có phương án sắp xếp cho NLĐ về quê ăn Tết và bố trí lực lượng ở lại trực Tết một cách phù hợp, hài hòa. Đối với NLĐ ở lại trực Tết, đề nghị các đơn vị tổ chức cho anh em đón Tết vui vẻ, an toàn, có các chế độ chăm lo, bồi dưỡng tốt nhất. Đồng thời sau Tết sắp xếp cho NLĐ được nghỉ bù.

Trước thềm năm mới Xuân Nhâm Dần 2022, xin được chúc các đơn vị tiếp tục phát triển, gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa. Chúc toàn thể NLĐ và gia thuộc của các đơn vị dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và an khang.

Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

HÀ KHUÊ (thực hiện)