Hoài niệm Tết xưa!

CSVN – Tết là hình ảnh mai đào khoe sắc, là khoảnh khắc gia đình sum họp bên mâm cỗ giao thừa. Là ngày ai cũng mong ngóng và hoài niệm khắc khoải nhớ thương. Trải qua bao nhiêu cái Tết, nhưng Tết xưa luôn đọng lại trong ký ức mỗi người, vấn vương mãi về những ngày không thể nào quên của hương vị Tết xưa.

Tết xưa với nhiều hoài niệm

Tết là khoảng thời gian con cháu quây quần bên ông bà, là lúc bao người đi xa bươn chải mong ngóng đếm thời gian đến Tết để được về nhà. Nhiều cái Tết qua đi, ai cũng chỉ mong ngày Tết được sum họp đầy đủ các thành viên trong gia đình. Một mâm cơm đủ đầy quây quần luôn là bức tranh hiện lên ấm áp trong tim của những người con xa xứ. Bao năm bôn ba, vất vả ngược xuôi, ai cũng mong ngóng đến ngày trở về đoàn viên bên gia đình ngày cuối năm.

Những người con lớn lên, học hành ra trường đi làm rồi bôn ba khắp ngả. Ngày Tết, vì nhiều lý do nên không về quê ăn Tết. Nhiều cái Tết đi qua, mâm cơm đêm giao thừa cuối năm gia đình không còn được đông đủ thành viên như xưa nữa. Mái tóc ông bà, mẹ cha ta mỗi cái Tết đi qua lại càng thêm bạc, sức khỏe cũng phôi phai theo thời gian, mỏi mòn chờ trông các con cháu về để ăn cái Tết đoàn viên.

Bởi vậy, Tết đẹp, bình an, ấm áp và hạnh phúc nhất luôn là những ngày Tết xưa, mặc dù thiếu thốn vật chất nhưng đầy đủ tình thân. Ngày Tết thơ bé vô lo vô ưu bên ông bà, bố mẹ, anh chị em sum vầy là cái Tết vui nhất, đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người.

Tết nay chỉ cần bước chân vào siêu thị là sắm Tết đủ từ bánh chưng, bánh tét, dưa hành, củ kiệu, thịt chả, bánh mứt kẹo đủ đầy. Tết giờ cuốn theo cuộc sống thường nhật hối hả, làm cho mỗi người không còn cảm giác bận rộn, nôn nao, không còn cảnh tất bật chộn rộn, mong ngóng háo hức như xưa nữa. Nhưng không khí chuẩn bị Tết, cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét, trang hoàng nhà cửa, đi chợ Tết, ngồi bên bếp lửa trông nồi bánh chưng, rồi giây phút quây quần đêm giao thừa… luôn khiến người ta nhớ thương quay quắt hương vị của Tết xưa.

Nhịp sống vội vã, con người lớn lên rồi trưởng thành, dù đón thêm bao nhiêu Tết nữa, thì vẫn chẳng thể có lại cảm giác Tết khi xưa. Hương vị Tết trong trẻo, se lạnh và đượm mùi bánh chưng quyện cùng khói bếp, hương trầm thơm đượm quyện vào trong mưa Xuân… để mỗi khi nhớ lại ai cũng đều nhớ thương quay quắt.

MINH CHÂU