Tự tin, sâu lắng

Đó là ấn tượng của khán giả khi xem phần dự thi của thí sinh Hứa Thị Quỳnh Trang – đơn vị Tạp chí Cao su đoạt Giải Thuyết trình hay nhất tại Hội thi Tìm hiểu 85 năm truyền thống ngành cao su Khu vực III, khối các đơn vị công nghiệp, dịch vụ, hành chính sự nghiệp.

Các khán giả đều bị chinh phục bởi bài thuyết trình “Những đề xuất, kiến nghị để giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống ngành cao su”- với những thước phim tư liệu đưa người xem đi từ hiện tại trở về quá khứ và bay bổng tới tương lai của Đội thi. Có thể thấy rằng, điều ấn tượng nhất trong phần dự thi chính là giọng thuyết trình “đặc sệt” chất miền Đông của thành viên “nhí” với vóc dáng hạt tiêu của Đội – Hứa Thị Quỳnh Trang. Chị dẫn dắt và chinh phục người nghe bằng các cung bậc tình cảm, sâu lắng tự hào về bề dày truyền thống lịch sử của ngành cao su Việt Nam.

Được biết, tuổi thơ lớn lên cùng vòng đời cây cao su theo năm tháng. Để rồi vùng đất Bình Long gắn bó máu thịt và trở thành quê hương thứ hai của chị. Khi được giao trọng trách “đặc biệt” – chị rất vui và tự hào vì được bộc lộ bao suy tư trăn trở về việc lưu giữ truyền thống ngành cho hôm nay và cả thế hệ mai sau. Bên cạnh đó, cũng không khỏi lo lắng vì “đối đầu” với những đội thi khá “nặng ký”.

Do đặc thù công việc, các thành viên trong đội ít khi có mặt đầy đủ để tập luyện bài bản, những ngày cuối chuẩn bị chạy chương trình chị lại gặp sự cố về sức khỏe, các thành viên vô cùng lo lắng, cứ động viên: Vững tin, cố lên Trang nhé! “Truyền thống của ngành quá dày, sân khấu quá rộng mà em thì nhỏ bé. Nhưng được sự động viên và góp ý chân tình của các anh chị trong đội về chất giọng, cử chỉ, điệu bộ, cách nhấn nhá câu chữ, khiến em vững tin hơn “, Trang chia sẻ.

Quỳnh Trang tự tin truyền đạt những cảm xúc về truyền thống hào hùng của ngành cao su đến khán giả. Ảnh: Tùng Châu
Quỳnh Trang tự tin truyền đạt những cảm xúc về truyền thống hào hùng của ngành cao su đến khán giả. Ảnh: Tùng Châu

Trong buổi công diễn, khi được nghe phần thuyết trình của một đội trẻ trung, năng động đầy sáng tạo đến từ công ty mẹ; hay sự chuyên nghiệp với chất giọng đầy cuốn hút đến từ Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su; chất giọng trầm ấm chỉn chu của đội đến từ Công ty Rubico… “Mình sẽ như thế nào, nếu không tốt hơn thì ít ra cũng phải ngang bằng họ!”, Trang bộc bạch.

Chính sự tự tin, quyết tâm, với chất giọng nhẹ nhàng sâu lắng, xúc động cộng với sự cổ vũ của khán giả đã giúp Trang dành chiến thắng một cách thuyết phục ở phần thi thuyết trình. “…Và cho dù có bề dày lịch sử cả trăm năm thì đối với ngành cao su đến nay vẫn chưa có nhà bảo tàng hay nhà truyền thống chính quy. Vì thế mà “tài sản quý giá” này cứ tản mác, hư hao thậm chí không tìm lại được hoặc bị bỏ quên theo lớp bụi thời gian. Ngay cả những nhân chứng sống, những con người có thể viết sử, kể sử ngành cao su rồi cũng không thể cưỡng lại quy luật sinh, tồn, lão, tử…”.

Tiếng nấc nghẹn của người thuyết trình khiến cả hội trường nín lặng. Chị đã thuyết phục được Ban giám khảo, chinh phục người nghe bằng sự nhiệt thành tâm huyết về một nhà truyền thống ngành sẽ được xây dựng trong tương lai. Chính sự vững tin chiến thắng đã làm nên thành công và giúp chị đoạt giải “Đội thuyết trình hay nhất”.

Hạ Nguyên