Nét đẹp ngành cao su qua những cuộc thi

CSVN – Tôi biết đến Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Tạp chí Cao su VN đã lâu, nhưng chỉ khi tham gia những cuộc thi do ngành cao su tổ chức, tôi mới ngộ ra tâm huyết của những con người ngành cao su với việc giữ gìn nét đẹp văn hóa của ngành.
Ông Lê Xuân Hòe - Phó TGĐ VRG (bìa trái) trao giải ba Cuộc thi viết Tìm hiểu 85 năm truyền thống ngành cao su cho các tác giả.  Ảnh: Tùng Châu
Ông Lê Xuân Hòe – Phó TGĐ VRG (bìa trái) trao giải ba Cuộc thi viết Tìm hiểu 85 năm truyền thống ngành cao su cho các tác giả. Ảnh: Tùng Châu

Năm 2013 là một năm đặc biệt của ngành cao su với việc quyết tâm đưa giá trị văn hóa cao su, đưa tinh thần cao su lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc. Cuộc vận động sáng tác Thơ – Ký – Nhạc về Ngành cao su Việt Nam thực sự là một sân chơi và cũng là nơi để anh em tác giả, nghệ sĩ trải lòng. Với giải thưởng hấp dẫn mà vẫn mang tính đại chúng cao, cuộc vận động đã rất thành công khi “kéo” được rất nhiều cây bút và nhạc sĩ vào cuộc, để rồi họ đã sáng tác ra những tác phẩm sâu sắc, có giá trị cả về nội dung và giá trị tuyên truyền cao.

Ngày đó, biết đến cuộc vận động sáng tác muộn, tôi đã không thể tham gia vào chuyến thực tế do Ban tổ chức thực hiện, mà chỉ biết lao vào tìm hiểu kiến thức, hỏi han tình hình, tích lũy cảm xúc rồi viết một mạch. May mắn nhận được giải A thể loại ký, tôi vô cùng sung sướng, vì công sức đã được đền đáp và hơn hết đã được đánh giá cao bởi Ban Giám khảo – những người hiểu biết và có tình cảm sâu sắc với ngành cao su.

Ngày đó, Cuộc Vận động sáng tác về ngành cao su đã thành công tốt đẹp. Sau cuộc thi, sách, đĩa đã được gửi khắp nơi và từ đó, các tác phẩm, bài hát đã lan tỏa đến nhiều người, như một bản hùng ca về ngành cao su lớn nhất từ trước đến nay. Thành công không chỉ ở kết quả, ở số lượng tác phẩm thu được mà còn ở sự lan tỏa của tinh thần cao su bất diệt. Ngành cao su được biết đến nhiều hơn, và hơn thế nữa, những thành tích và đóng góp cho đất nước của ngành càng nổi bật.

Bẵng đi một quãng thời gian, bỗng một ngày đọc được thông tin về Hội thi tìm hiểu “85 năm truyền thống ngành Cao su Việt Nam” vào năm 2014. Bao háo hức ập đến và tôi lại lặp lại những công việc năm trước đã làm: đầu tư kỹ lưỡng, tìm hiểu, sửa đi sửa lại bài dự thi và gửi cả bằng email và bưu điện.

Một lần nữa tôi được giải, tuy lần này giải thưởng không quá cao nhưng đối với tôi, giá trị tinh thần còn đáng giá hơn nhiều so với giá trị giải thưởng, bởi sự hiểu biết của tôi về ngành cao su chưa nhiều như những người khác.

Với 85 năm lịch sử, ngành cao su ngày càng lớn mạnh, ngày càng đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Với tôi, thành công lớn nhất của ngành cao su bên cạnh lao động sản xuất chính là đã xây dựng thành công một nền tảng văn hóa, một giá trị tinh thần cho tất cả những đơn vị thành viên.

Trong từng con người ngành cao su đều thấm nhuần tư tưởng của ngành, giá trị của ngành. Nhờ vậy, qua bao cơn sóng gió, ngành cao su vẫn đứng vững và phát triển. Việc tổ chức những phong trào, những cuộc thi vừa qua càng bồi đắp thêm tình cảm của CB.CNV trong ngành và cả xã hội, đó thực sự là việc làm thiết thực và cần duy trì lâu dài để ngành cao su luôn có chỗ đứng trong lòng người Việt Nam

Đinh Thành Trung